Ý nghĩa màu sắc trong quảng cáo
Xem nhanh
ToggleMỗi màu sắc đều mang ý nghĩa và mang đến cho người xem những cảm xúc riêng biệt. Trong quảng cáo, việc lựa chọn và phối hợp các màu sắc với nhau có thể quyết định sự thành công hay thất bại của quảng cáo. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách lựa chọn và sử dụng màu sắc khôn ngoan để mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch quảng cáo của mình nhé.
Màu đỏ
Màu đỏ là biểu tượng của tình yêu, sự nồng ấm có sự hấp dẫn giới tính và niềm đam mê. Màu đỏ còn được xem là biểu tượng thay đổi mang tính cách mạng. Đây là màu tạo sự năng động, mạnh mẽ, bốc lửa với khả năng tạo ra hành động nhiều nhất.
Nếu màu đỏ thẫm được xem là màu của sự mãnh liệt, truyền thống và giàu có thì màu đỏ tía là màu đặc trưng cho sự sang trọng và thanh lịch. Màu đỏ anh đào biểu hiện cho sự hấp dẫn giới tính. Màu đỏ vừa là màu của hoạt động, sức mạnh, sự chuyển động và khát khao mãnh liệt. Màu đỏ nhạt cũng thể hiện cho sức mạnh, các cuộc đổ máu, niềm vui và chiến thắng.
Bạn có thể sử dụng màu đỏ cho các sản phẩm phòng cháy chữa cháy, sản phẩm có tính mạnh mẽ (xe hơi, thuốc lá, kem cạo râu vì chúng tạo ra nét nam tính đặc biệt), hàng tiêu dùng thuộc nhóm không phải nhu cầu cơ bản (kẹo cao su, kẹo socola,…), quảng cáo về lời hứa hẹn hoặc những bảng thông báo, cảnh báo quan trọng.
Màu cam
Màu cam mang đến cảm giác ấm áp, liên tưởng đến mặt trời, ngọn lửa, mùa thu, ánh sáng. Màu cam còn tạo cho chúng ta cảm giác háo hức, kích thích và sự trẻ trung của tuổi trẻ. Trong một không gian lớn, màu cam có thể làm tăng nhịp tim mà không ảnh hưởng đến huyết áp.
Màu cam rất thích hợp để sử dụng trong quảng cáo cho các loại bánh, thức ăn chuẩn bị sẵn, thịt, cà chua,…
Màu vàng
Màu vàng tượng trưng cho sự hạnh phúc, sức sống và sự thân thiện. Đây là màu của sự hóm hỉnh và tươi vui. Cũng giống như màu cam, màu vàng cũng mang đến cảm giác ấm áp và rạng rỡ.
Màu vàng rất thích hợp sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng, nhất là khi kết hợp với màu đen. Trong quảng cáo, màu vàng còn tượng trưng cho giá rẻ. Chúng thường được sử dụng cho các sản phẩm liên quan đến quả ngô, quả chanh hoặc kem chống nắng,…
Màu xanh lá
Màu xanh lá thể hiện sự điềm đạm, yên tĩnh giúp giảm huyết áp và làm giãn nở các ống mao dẫn. Màu này tượng trưng cho một sức khỏe tốt, sự tươi mát và là màu của thiên nhiên.
Màu xanh lá thường được sử dụng cho các sản phẩm rau quả đóng hộp, sản phẩm healthy, mỹ phẩm từ thiên nhiên, thực phẩm đông lạnh,…
Màu xanh dương
Khi nói đến xanh dương, chúng ta nghĩ ngay đến bầu trời, biển, nước, không gian và các chuyến du lịch. Màu xanh dương đằm thắm, dễ chịu và là màu tạo cảm giác hiền hòa, thư giãn.
Màu tím
Màu tím tạo cảm giác không lành mạnh, không thiết thực và có nỗi buồn. Trong quảng cáo, màu tím rất ít khi được sử dụng. Trừ trường hợp doanh nghiệp muốn tạo cảm giác hoàng gia cho sản phẩm của mình.
Màu nâu
Màu nâu là màu tượng trưng cho đất, rừng, mang đến sự ấm áp và thoải mái. Màu nâu thể hiện lối sống sinh hoạt công việc thường ngày lành mạnh. Nó bộc lộ khao khát sở hữu và tìm kiếm những điều tốt đẹp. Màu nâu là màu của sự nam tính, mang sự đẳng cấp chuyên nghiệp. Màu nâu được sử dụng nhiều trong các mẩu quảng cáo về các sản phẩm dành cho nam giới.
Màu đen
Màu đen tạo cảm giác chết chóc, đau buồn hay mất mát. Màu đen là đặc trưng của bóng đêm và có đặc tính huyền bí. Màu đen còn là màu của sự vô vọng. Nhưng bên cạnh đó, màu đen còn thể hiện sự sang trọng, đem đến cảm giác quý tộc, tao nhã, biểu hiện của sự tinh tế. Màu đen được đánh giá là màu sắc hoàn hảo cho các sản phẩm chất lượng cao như thời trang cao cấp, nước hoa, rượu vang,…
Trong quảng cáo khi muốn tạo ra sự đối lập, người ta thường chọn màu đen. Hơn nữa, màu đen còn làm nổi bật các màu sắc khác khi đứng cùng nó.
Màu trắng
Màu trắng tượng trưng cho sự trong trắng, thuần khiết, sự hoàn hảo, hợp thời trang, sự ngây thơ, tuổi trẻ, sự điềm đạm và yên bình. Màu sắc khi đi cùng các màu sắc sẽ giúp các màu sắc này có cảm giác sâu lắng, toàn vẹn hơn. Màu trắng thể hiện sự sạch sẽ. Đặc biệt khi kết hợp với xanh dương sẽ mang lại sự tươi mới.
Màu xám
Màu xám thể hiện sự nghi ngờ. Sự nhợt nhạt của màu xám tạo cho người xem cảm giác sợ hãi, yếu đuối, tuổi già và cái chết. Màu xám cũng là màu dễ bẩn nhất trong các màu. Tuy nhiên, màu xám kim loại lại thể hiện sức mạnh, sự riêng biệt và thành công.
Màu hồng
Màu hồng mang đến cảm giác nhẹ nhàng, lãng mạn. Nó tượng trưng cho sự nhẹ nhàng, nữ tính, tình cảm và sự thầm kín.
Màu tùng lam (màu nhạt)
Theo 2 chuyên gia về màu sắc Favre và November đã nói rằng màu tùng lam có tính chất làm nhạt các màu sắc khác so với màu nguyên thủy của chúng. Màu này tượng trưng cho tình cảm thầm kín và sự thân mật.
Nắm vững được những điều này, bạn sẽ biết cách lựa chọn màu sắc cho mẫu quảng cáo của mình. Nếu gặp khó khăn trong quá trình làm quảng cáo, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Kool Media để được tư vấn nhé.
*Bài viết được biên tập từ cuốn sách 1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo của tác giả Luc Dupont
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
7 cách thiết kế bố cục quảng cáo thu hút người xem
Ý nghĩa tượng trưng của đường nét và hình dáng dân sáng tạo cần biết
Chiến lược phân bố quảng cáo lặp lại