Toàn bộ quy trình sản xuất phim quảng cáo các doanh nghiệp cần nắm bắt
Một quy trình sản xuất quảng cáo chuẩn và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được những video quảng cáo chất lượng, nâng cao hiệu quả truyền tải thông điệp. Một thước phim quảng cáo ra đời là sự kết hợp hài hòa giữa rất nhiều yếu tố. Do đó để nội dung video được mạch lạc, rõ ràng và thu hút khách hàng, bạn cần tuân thủ quy trình 5 bước bên dưới.
Xem nhanh
ToggleThu nhận thông tin
Một video quảng cáo bao gồm sự phối hợp hài hòa giữa 3 đơn vị: Agency (lên ý tưởng), Production House (thực hiện việc sản xuất) và Client (khách hàng). Đầu tiên doanh nghiệp cần đưa một bản Creative Brief (bản tóm lược những thông tin cần biết của doanh nghiệp) cho Agency.
Nội dung của một Creative Brief bao gồm:
- Bối cảnh chiến dịch;
- Mục tiêu chiến dịch;
- Khách hàng mục tiêu;
- Thông điệp nhãn hàng;
- Các kênh truyền thông chính.
Xây dựng ý tưởng
Sau khi đã nắm bắt được những thông tin cơ bản về doanh nghiệp, các Agency sẽ bắt đầu lên ý tưởng và kịch bản cho video. Bước này sẽ tạo tiền đề trong việc thiết kế quy trình sản xuất phim. Trong đó để đảm bảo tính rõ ràng, phần kịch bản nên được chia thành hai phần:
Kịch bản văn học: Là thông điệp được diễn tả bằng lời văn cụ thể giúp việc truyền tải đến khách hàng dễ dàng hơn;
Kịch bản hình ảnh: Là những hình ảnh, tranh vẽ phác họa lại ý tưởng, trong đó bao gồm các nhân vật, cảnh quay dự định sẽ xuất hiện trong phim quảng cáo.
Xem thêm: Quy trình sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp từ A – Z
Tiền sản xuất
Quy trình sản xuất phim quảng cáo ở giai đoạn tiền kỳ bắt buộc phải được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nhằm đảm bảo cho toàn bộ quá trình quay được mượt mà, cũng như ít tốn kém chi phí nhất. Bước này chủ yếu được thực hiện bởi các nhà sản xuất Production House.
Trong đó họ phải chuẩn bị các yếu tố bao gồm: bối cảnh quay phim, đạo cụ, trang phục và diễn viên. Để giúp sản phẩm của thương hiệu được nổi bật, các nhà sản xuất cần chọn bối cảnh phim và đạo cụ phù hợp với sản phẩm. Bên cạnh đó phần trang phục và các diễn viên hay KOLs cũng đòi hỏi phải được đầu tư kỹ lưỡng tăng tính hiệu quả của video quảng cáo.
Xem thêm: Quy trình sản xuất video 2D chuyên nghiệp – sáng tạo Kool Media
Thực hiện sản xuất
Trong toàn bộ quy trình sản xuất video có thể nói đây là bước cần huy động rất nhiều nhân lực cũng như cần sự phối hợp giữa nhiều bộ phận làm phim với nhau, cụ thể:
Đạo diễn: Nhóm này bao gồm đạo diễn chính, thư ký trường quay, trợ lý đạo diễn,… Họ sẽ đảm nhiệm việc chỉ đạo các diễn viên cũng như điều chỉnh các cảnh quay nghệ thuật sao cho phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp.
Tổ chức sản xuất: bộ phận này bao gồm nhà sản xuất, quản lý,… Có thể xem bộ phận này như là một tổ chức giúp các bộ phận phối hợp hài hòa với nhau. Họ nắm giữ kinh phí, từ đó có nhiệm vụ chuẩn bị trang phục, đạo cụ, liên hệ diễn viên, cũng như sắp xếp lịch quay.
Mỹ thuật: Bao gồm giám đốc nghệ thuật, nhà thiết kế bối cảnh, đạo cụ,… Đội ngũ này quyết định đến hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng có đúng với mong muốn của doanh nghiệp hay không. Họ đảm nhiệm việc thiết kế bối cảnh, lựa chọn trang phục, … sao cho video quảng cáo toát lên đặc trưng của thương hiệu.
Tổ quay: Bao gồm Flycam, người quay phim,… Bộ phận này thực hiện việc quay những thước phim đã được dàn dựng sẵn và đảm bảo góc máy quay sao cho phù hợp với bối cảnh cũng như chất lượng hình ảnh được rõ ràng.
Kỹ thuật và ánh sáng: Bao gồm các kỹ thuật viên có nhiệm vụ điều khiển các thiết bị máy móc như thiết bị ray đẩy, đèn chiếu sáng,… để tạo nên bối cảnh quay phù hợp dù điều kiện thời tiết không cho phép. Do đó công việc của tổ quay có được đảm bảo hay không quyết định rất lớn bởi bộ phận kỹ thuật này.
Xử lý hậu kỳ và kiểm tra chất lượng
Sau khi hoàn thành xong việc quay phim, các nhà sản xuất sẽ có thành phẩm là các footage thô. Kế đến họ sẽ sử dụng các thiết bị công nghệ để xử lý và tạo nên một cốt truyện mạch lạc thông qua việc chèn thêm các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, cũng như xử lý màu sắc cho cảnh quay.
Khi có được sản phẩm cuối cùng, các đơn vị tham gia sản xuất sẽ kiểm tra lại chất lượng nhằm đảm bảo video đúng với những thỏa thuận ban đầu. Tiếp đến họ sẽ xét đến phim quảng cáo có đáp ứng được các tiêu chuẩn để phát sóng lên truyền hình hay không.
Tham khảo một số video do Kool Media sản xuất:
Video quảng cáo là công cụ truyền thông hiệu quả để truyền tải thông điệp cũng như giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Để xây dựng được một thước phim quảng cáo chuẩn với nội dung thu hút cũng như tiết kiệm chi phí, bạn hãy áp dụng quy trình sản xuất 5 bước như bài viết đã đề cập nhé. Nếu muốn được tư vấn chi tiết về dịch vụ sản xuất phim quảng cáo, bạn hãy liên hệ ngay với Kool Media để được tư vấn nhé.
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Ý tưởng xây dựng kịch bản video quảng cáo hay dành cho doanh nghiệp
Những góc máy quay lý tưởng khi sản xuất phim quảng cáo
Vai trò của video content và một số ý tưởng xây dựng video content độc đáo