Ý Tưởng Quảng Cáo “Bùng Nổ” Cho Chiến Dịch Tết Của Các Doanh Nghiệp Ngành FMCG
Xem nhanh
ToggleSau 2 năm Tết giãn cách vì COVID-19, Tết 2023 là thời khắc được nhiều người mong chờ đón một mùa Tết trọn vẹn bên gia đình, bạn bè với những khoảnh khắc ý nghĩa. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để thương hiệu kết nối với người tiêu dùng nhằm thúc đẩy sự phát triển thương hiệu và tăng trưởng doanh số. Trong bài viết này, hãy cùng Kool Media tìm hiểu những ý tưởng quảng cáo cho chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG nhé!
Ngành FMCG là gì?
FMCG là viết tắt của cụm từ tiếng anh Fast Moving Consumer Goods. Được hiểu theo nghĩa tiếng việt là Ngành hàng tiêu dùng nhanh. Đây là một ngành kinh doanh những mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng hàng ngày, có mặt trong đời sống thường nhật của người dân. Những mặt hàng này bao gồm bàn chải đánh răng, kem dưỡng da, đồ ăn, thuốc lá, điện thoại…
Ngành hàng FMCG luôn tạo động lực tăng trưởng chính trong mùa Tết ở cả khu vực nông thôn lẫn thành thị. Để nâng cao năng lực cạnh tranh và giữ vững thị phần của ngành FMCG, các doanh nghiệp không thể chỉ sử dụng các phương pháp truyền thống mà cần có sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ để đưa ra những chính sách linh hoạt và phù hợp hơn, khuyến khích khách hàng thúc đẩy hành vi mua sắm, tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn.
Tham khảo: Sản Xuất Phim Tết – Chiến Lược Marketing Không Thể Thiếu Của Các Nhãn Hàng Mỗi Mùa Tết Đến Xuân Về
Chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG – Nhìn lại để xác định rõ thị trường
Tết 2023 sẽ khác so với những năm trước khi mối bận tâm của người tiêu dùng dành cho dịch bệnh đã có xu hướng giảm và nền kinh tế bước vào trạng thái hồi phục. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại có thêm nỗi lo đối với giá cả biến động như giá xăng dầu, lạm phát…
Sau đại dịch Covid – 19, quyết định mua hàng của người tiêu dùng có nhiều thay đổi như: Quan tâm đến thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn; chú ý đa dạng chế độ ăn uống; thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, Việt Nam đang từng bước thay đổi và hướng đế thói quen sống xanh, sạch và lành mạnh hơn. Nhiều doanh nghiệp trong ngành FMCG đã đẩy mạnh sử dụng nhựa tái chế, nguyên liệu bao bì tái chế, thay đổi hướng đến bền vững…Đây cũng là điểm doanh nghiệp bạn cần lưu ý trong xây dựng chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG.
Xem thêm:
Advertising Campaign – Thu Hút Khách Hàng Thông Qua Triển Khai Chiến Dịch Quảng Cáo
Top 5 chiến dịch quảng cáo thành công nhờ video quảng cáo ấn tượng
Ngoài ra, sự phát triển của các sàn thương mại điện tử và social kéo theo hình thức mua sắm kết hợp giải trí được dự đoán là hoạt động diễn ra sôi nổi trong mùa Tết 2023. Năm 2022 chứng kiến Influencer Marketing và KOC bùng nổ và chắc chắn sẽ còn tiếp tục chiếm ưu thế trong Tết 2023. Đối với nhóm đối tượng trẻ, đặc biệt là GenZ, Short-Form Video là hình thức có tiềm năng lớn trong việc kết nối thương hiệu với người dùng.
Ý tưởng cho chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành FMCG đã có những biến đổi mạnh mẽ về quy mô hoạt động. Bạn có thể tham khảo một số ý tưởng cho chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG dưới đây như sau:
Yếu tố tình cảm gia đình chưa bao giờ là cũ khi nhắc về Tết
Tết với người Việt Nam không đơn giản chỉ là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới mà thiêng liêng bởi ý nghĩa sum vầy của nó. Mong ước giản dị nhất của chúng ta, nhất là những người con xa quê mỗi dịp Tết đến có lẽ gói gọn trong hai chữ “Về nhà”… Đánh trúng tâm lý này của nhiều người, quảng cáo Tết của các thương hiệu đã chạm vào cảm xúc của người xem, góp phần đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Có thể thấy những câu chuyện Tết nổi bật trong các năm của các thương hiệu phổ biến vẫn là những câu chuyện xoay quanh gia đình: TVC “Điều giản dị làm nên Tết diệu kỳ” của Coca-Cola, Music Video “Vùng ký ức ngọt ngào” của thương hiệu Alpenliebe, Pepsi vẫn là “Mang Tết về nhà”, hay “Tết giữ nếp nhà” của Yến sào Thiên Việt…
Chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG – Coca-Cola
Trân trọng những giá trị truyền thống
Tết Nguyên đán là Tết cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất của Dân tộc Việt Nam, mang đậm bản sắc dân tộc. Vẫn biết rằng, xã hội phát triển thì những phong tục, tập quán truyền thống cũng có sự điều chỉnh cho phù hợp với cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, việc giữ gìn nét đẹp văn hóa của Tết cổ truyền Việt Nam là rất cần thiết và trách nhiệm không của riêng ai, bởi đó là linh hồn, là bản sắc độc đáo của dân tộc Việt Nam.
Chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG có thể dựa trên ý tưởng nội dung này. Mặc dù đã có nhiều ý kiến về Tết hóa, đổi mới theo xu hướng quốc tế nhưng không ai có thể phủ nhận giá trị của Tết truyền thống vẫn phải được giữ nguyên.
Tập trung vào yếu tố sức khỏe
Năm mới mọi người thường chúc nhau sức khoẻ và điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang làm đình trệ nhiều hoạt động kinh tế – xã hội. Ý tưởng nội dung này thể hiện ước muốn năm mới nhiều sức khoẻ để được cống hiến, thể hiện bản thân và tạo ra nhiều giá trị cho gia đình và xã hội. Insight này có thể khai thác vào các chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG để thu hút sự quan tâm, ủng hộ từ công chúng.
Không chỉ trong ngành hàng FMCG, ý tưởng này còn phù hợp với nhiều ngành hàng như Đồ uống, Thực phẩm, Fitness,… Có thể phát triển thành các ý tưởng khác nhau cho các ngành hàng: Tết đến hãy biết trân trọng sức khỏe chính mình và những người thân yêu, hạn chế những hoạt động vui chơi hay đồ ăn không lành mạnh mà hãy tìm đến những món ăn, hoạt động vừa bổ ích vừa thư giãn cho ngày Tết luôn vui khoẻ,…
Tăng thảo luận tích cực với các hoạt động CSR – trao yêu thương đến cộng đồng
Những khó khăn từ dịch bệnh và thiên tai khiến giá trị “vì cộng đồng” được đề cao hơn bao giờ hết. Một nghĩa cử cao đẹp hay một chiến dịch vì cộng đồng sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần gây dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong lòng công chúng. Idea này càng phù hợp hơn trong chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG, bởi đây là thời điểm người ta mong chờ những điều tốt đẹp, tích cực trong năm mới.
Các doanh nghiệp có thể phát động những chương trình CSR ý nghĩa, lan tỏa đến cộng đồng. Có thể thấy các chiến dịch Tết trong những năm gần đây đã khéo léo triển khai song song hoạt động Branding với các hoạt động CSR (Corporate Social Responsibilities) cùng các thông điệp “san sẻ” “yêu thương”, có thể thấy ở các chiến dịch Tết của OMO, Lifebuoy, G-Kitchen, Pepsi, Coca–Cola & Maggi…
Pepsi phát động chương trình CSR “Cùng Pepsi mang 3000 cái Tết về nhà” thông qua MV “Xuân Này Con Sẽ Về”
Short Video – Sáng tạo Video ngắn thông qua TikTok
Việc sáng tạo video ngắn được nhiều người làm nội dung ứng dụng và rất hiệu quả bắt nguồn từ Tik tok là nền tảng tạo nên xu hướng video ngắn được đông đảo người dùng ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Việc tạo ra các video ngắn giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng giúp họ ở lại video của bạn lâu hơn và trọn vẹn hơn là việc tạo ra 1 video dài, nội dung dàn trải.
Đây cũng được xem là một ý tưởng nội dung hay cho chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG. Các thương hiệu có thể tạo ra thử thách người dùng thay đổi 7 phong cách/ món ăn khác nhau trong 7 ngày tết. Hay tạo các Brand Effect để thu hút thêm người dùng tương tác với thương hiệu.
Tạm kết
Chiến dịch quảng cáo chính là yếu tố quyết định đến doanh số của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ có chiến lược quảng cáo khác nhau phù hợp tình hình doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến những thông tin hữu ích trong việc lên ý tưởng cho các chiến dịch Tết của các doanh nghiệp ngành FMCG.
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Tại sao các doanh nghiệp cần sản xuất video event?
Những lợi ích quảng cáo không phải doanh nghiệp nào cũng biết
Câu Chuyện Thương Hiệu Của Highlands Coffee – Thương Hiệu Cà Phê Tự Hào Sinh Ra Từ Đất Việt