Amazon là công ty gì ? Khám phá 5+ yếu tố tạo nên thành công

Amazon là công ty gì ? Khám phá sự thành công của “gã khổng lồ” amazon?

Amazon là công ty gì ?

Amazon - Logo

Amazon là một công ty công nghệ quốc gia của Mỹ được Jeff Bezos sáng lập vào năm 1994 tại Bellevue, Washington, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, đặc biệt là thương mại điện tử.

Trải qua hơn 28 năm phát triển, Amazon hiện đang là một trong những tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu trên thế giới. Vậy điều gì tạo nên sự thành công của “gã khổng lồ” này? Hãy cùng Kool Media tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Amazon – Gã khổng lồ công nghệ thế giới

Xuất phát điểm của Amazon là công ty gì?

Khởi đầu từ nhà phân phối sách trực tuyến. Thời gian sau, Amazon mở rộng hoạt động với hàng loạt hàng hóa tiêu dùng và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Ngoài ra, Amazon cũng kinh doanh các thiết bị điện tử do chính mình tạo ra như Kindle e-book reader, Kindle Fire,… Hiện tại, Amazon được xem là một trong 4 “ông trùm” của công nghệ thế giới cùng với Google, Facebook và Apple. Bên cạnh đó Amazon còn trở thành công ty hàng đầu về lĩnh vực thương mại điện tử đa quốc gia trên toàn thế giới. Vậy yếu tố nào giúp họ thành công đến vậy?

Amazon là một công ty công nghệ quốc gia của Mỹ
Amazon là công ty gì đã công nghệ khổng lồ nhất thế giới

Những bài học thành công từ Amazon

Ứng dụng sức mạnh của công nghệ Amazon là gì?

Sự thành công của Amazon bắt nguồn từ việc ứng dụng công nghệ một cách sáng tạo. Có thể nói CEO Jeff Bezos là người dẫn đầu giới công nghệ thời ấy. Hiểu rõ sức mạnh của công nghệ, doanh nghiệp sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Điều này tạo nên điểm khác biệt cũng như lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường.

Tiêu biểu như thiết bị ra lệnh bằng giọng nói Echo của Amazon được ứng dụng vào quá trình chăm sóc khách hàng khi họ ra quyết định mua hàng. Với Echo bạn có thể tìm kiếm các thông tin cần quan tâm, kiểm tra dự báo thời tiết hoặc bật những bài hát yêu thích chỉ bằng vài câu nói. Công nghệ tiên tiến này đã mang đến thành công ngoài mong đợi. Chỉ trong vòng 1 năm 2017, Amazon đã bán ra hơn 22 triệu đơn vị Echo.

Amazon tập trung vào khách hàng thay vì đối thủ

Không quan tâm “so kè” với đối thủ, Amazon tập trung chủ yếu vào việc mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Amazon hiểu rõ về khách hàng của mình. Khi một khách hàng truy cập vào trang web của Amazon, bên cạnh các chương trình ưu đãi, sản phẩm tiêu biểu mà khách hàng còn thấy được những sản phẩm được đề xuất riêng phù hợp cho bạn. Amazon theo vết tìm kiếm của khách hàng để từ đó đề xuất cho họ những sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Ngoài ra, Amazon còn có chính sách chăm sóc khách hàng tuyệt vời, phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Đa dạng hóa của công ty Amazon là gì

Amazon không chỉ bán sách mà còn bán rất nhiều vật dụng khác. Amazon giống như một trung tâm mua sắm khổng lồ cung cấp đầy đủ các mặt hàng từ quần áo, giày dép, gia dụng đến thiết bị công nghệ, trang sức,…

Ngoài thương mại điện tử, Amazon còn nhiều hạng mục hoạt động kinh doanh khác, tiêu biểu như lĩnh vực quảng cáo có tốc độ tăng trưởng 122% , vượt mức 2,5 tỷ USD trong quý 3 năm 2018. Hãng cũng đã mua lại nhà thuốc trực tuyến PillPack. Amazon còn lấn sân sang cả Hollywood với Amazon Studio. Ngoài ra, Amazon còn có một số hoạt động đầu tư trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, và công nghệ khác.

Sự đa dạng hóa của Amazon
Amazon giống như một trung tâm mua sắm khổng lồ

Sử dụng nguồn lực cả người mua và người bán

Amazon rất khôn khéo trong việc sử dụng nguồn lực từ cộng đồng để không ngừng cải tiến và làm mới mình. Ban đầu chỉ là website bán hàng thương mại điện tử, dần về sau Amazon đã trở thành siêu thị khổng lồ bậc nhất trên toàn thế giới. Đặc biệt, Amazon không chỉ phục vụ cho người mua mà còn là “sân chơi” tiềm năng với người bán.

Người mua hàng tìm đến Amazon để tìm kiếm, mua sắm sản phẩm. Ngược lại, người bán hàng sử dụng Amazon để kiếm tiền. Điều này tạo ra một mối quan hệ cộng sinh vô cùng chặt chẽ. Amazon sử dụng nguồn lực này để đa dạng sản phẩm, quảng cáo thương hiệu. Ngược lại 2 đối tượng này nhờ vào Amazon để mua sản phẩm và bán hàng hóa.

Cải tiến không ngừng

Amazon không ngừng sáng tạo, cải tiến để mang đến nhiều sản phẩm hữu ích đối với khách hàng. Một số cải tiến có thể nhắc đến như quản lý hàng hóa bằng hệ thống tự động và người máy, thử nghiệm dùng máy bay không người lái để giao hàng, phát triển thành công quy trình giao hàng siêu tốc, hay như việc Amazon phát triển Kindle giúp khách hàng trải nghiệm việc đọc sách điện tử như một cuốn sách giấy kèm nhiều tính năng hiện đại.

sự cải tiến không ngừng của amazon về quy trình, sản phẩm
Amazon cải tiến không ngừng để hoàn thiện sản phẩm, quy trình

Như vậy bài viết đã lý giải cho bạn đọc hiểu về Amazon là gì ty gì và những lý do giúp Amazon đạt được thành công rực rỡ như ngày hôm nay. Với những điểm khác biệt trên, Amazon đã tạo ra những thay đổi tích cực trong ngành thương mại điện tử. Hy vọng với những chia sẻ của kool ở trên bạn đã nhận được những kiến thức giá trị để áp dụng vào trong kinh doanh nhé.

Cùng xem 1 số sản phẩm dưới đây do Kool thực hiện nhé:

Hãy liên hệ với Kool Media ngay
để được Tư Vấn Miễn Phí
Kool Media Phone
0932 351 123 Tư vấn trực tiếp