Xem nhanh
ToggleNgày nay, không ít lần bạn bắt gặp cụm từ viral trên internet nhất là trong những chiến dịch marketing của các doanh nghiệp. Vậy viral là gì? Chúng có ưu và nhược điểm nào? Tất cả sẽ được Kool Media bật mí ngay sau đây.
1. Viral là gì? Hiểu về viral marketing và tầm quan trọng của nó
Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ những bài quảng cáo của Điện máy xanh, phim ngắn Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò, chiến dịch Baby Shark của Shopee hay những câu nói hot trend “Không phải dạng vừa đâu”, “Em sai rồi! Anh xin lỗi em đi ”, “ Ơ mây zing, gút chóp em”.
Đây đều là những chiến dịch marketing thành công và nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ.

1.1 Viral là gì? Viral marketing là gì?
Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu về nguồn gốc của từ viral trước nhé. Thực chất viral bắt nguồn từ từ “virus” trong tiếng anh có nghĩa là vi rút. Mà đặc điểm của vi rút chính là khả năng lây lan từ người này sang người khác cực kỳ nhanh.
Như vậy viral trong marketing có nghĩa là sự lan tỏa của một sản phẩm truyền thông nào đó. Đó có thể là một chiến dịch, một video hoặc 1 bài viết,… Làm sao để càng nhiều người biết đúng và ghi nhớ thông tin về chúng. Đây chính là mục tiêu và là mong muốn của những người làm marketing.
1.2 Ưu và nhược điểm của viral là gì?
Bất cứ hình thức marketing nào cũng đều có ưu và nhược điểm riêng của chúng. Và viral cũng không ngoại lệ.
Ưu điểm: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được người này chia sẻ với người kia mà không cần tốn chi phí quảng cáo.
Nhược điểm: Chính là hiện tượng “Tam sao thất bản”. Doanh nghiệp khó kiểm soát nội dung, thông điệp muốn truyền tải.
Tìm hiểu thêm: Viral Video Là Gì? Những Xu Hướng Video Viral Mới Nhất 2021
2. Các loại viral phổ biến
Viral là sự lan tỏa thông điệp đến với nhiều người và mỗi doanh nghiệp sẽ có cách truyền tải thông điệp khác nhau. Nhưng nhìn chung viral được chia thành 2 loại như sau:
Viral bằng video: Những video quảng cáo, MV, phim ngắn,… có nội dung thú vị, nhận được sự quan tâm, thích thú của nhiều người. Những video này thường được lan tỏa trên các kênh truyền thông mạng xã hội như Youtube, Facebook, Tiktok, Instagram,…
Ví dụ: MV Đi để trở về Soobin Hoàng Sơn của hãng Bitis, video quảng cáo Baby Shark của Shopee, video quảng cáo của Điện Máy Xanh, MV Để Mị nói cho mà nghe,…
Viral bằng hình ảnh hoặc câu nói: Sử dụng một biểu tượng hình ảnh hoặc một câu nói để làm viral cho thương hiệu. Chỉ cần nghe đến câu nói đó hoặc bắt gặp hình ảnh đó, mọi người sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn ngay.
Ví dụ: Sàn thương mại điện tử đã rất thành công với câu khẩu hiệu “ Gì cũng có mua hết ở shopee” hay thương hiệu sữa vinamilk đã gắn liền với hình ảnh những chú bò vui nhộn.

3. Các bước tạo chiến dịch Viral thành công
1. Xác định mục tiêu rõ ràng – Viral là gì?
Bước đầu tiên là xác định mục tiêu cụ thể của chiến dịch. Bạn cần hiểu rõ chiến dịch nhằm tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số, hay thu hút sự chú ý của cộng đồng. Mục tiêu này sẽ giúp bạn định hình loại nội dung và cách tiếp cận khán giả.
2. Hiểu đối tượng mục tiêu
Nghiên cứu kỹ đối tượng bạn muốn nhắm đến. Hiểu rõ thị hiếu, sở thích và hành vi của họ sẽ giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp và dễ dàng thu hút sự tương tác. Tập trung vào các yếu tố như độ tuổi, vị trí địa lý, sở thích và mạng xã hội mà họ thường sử dụng.
3. Sáng tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn
Nội dung của bạn phải thực sự thu hút, độc đáo và có khả năng gây ấn tượng mạnh ngay từ đầu. Hãy chú trọng vào các yếu tố như tính hài hước, cảm xúc, bất ngờ hoặc tính nhân văn. Đặc biệt, phải đảm bảo rằng nội dung dễ hiểu và có thể chia sẻ trên nhiều nền tảng khác nhau.
4. Tận dụng cảm xúc người dùng
Chiến dịch viral thường thành công nhất khi nó chạm đến cảm xúc người xem. Hãy tạo nội dung có tính gắn kết cảm xúc mạnh mẽ như hài hước, xúc động, hoặc truyền cảm hứng. Khi người dùng cảm nhận được giá trị cảm xúc từ nội dung, họ sẽ có xu hướng chia sẻ nhiều hơn.
5. Tối ưu hóa khả năng chia sẻ
Đảm bảo nội dung của bạn có thể dễ dàng chia sẻ qua các nền tảng mạng xã hội. Tạo các nút chia sẻ trực tiếp, khuyến khích người dùng chia sẻ hoặc thậm chí tạo ra các thử thách, hashtag để tăng tính tương tác.
6. Chọn thời điểm phù hợp để ra mắt
Thời điểm ra mắt chiến dịch rất quan trọng. Hãy chọn một thời điểm mà xu hướng hoặc sự kiện đang được chú ý cao. Điều này giúp bạn tận dụng sức hút của các xu hướng hiện tại và khiến chiến dịch dễ dàng lan tỏa hơn.
7. Sử dụng người ảnh hưởng (influencers)
Hợp tác với các influencer có lượng người theo dõi lớn sẽ giúp tăng cường sức mạnh lan truyền của chiến dịch. Người ảnh hưởng có thể giúp nội dung của bạn tiếp cận được với nhiều đối tượng khác nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
8. Theo dõi và tối ưu hóa
Khi chiến dịch bắt đầu lan tỏa, bạn cần theo dõi các chỉ số như lượt chia sẻ, lượt xem, và mức độ tương tác để đánh giá hiệu quả. Dựa vào dữ liệu này, bạn có thể điều chỉnh hoặc tối ưu chiến dịch theo thời gian thực để đạt được kết quả tốt hơn.
4. Lợi ích của Viral là gì trong Marketing
Tạo được hiệu ứng viral trong Marketing luôn là mong muốn của các doanh nghiệp, bởi chúng có 3 lợi ích nổi bật như sau.
4.1 Ít tốn chi phí quảng cáo
Bất cứ nhà kinh doanh nào cũng phải bỏ ra một khoản chi phí để làm quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu của mình. Có những hình thức quảng cáo doanh nghiệp phải tốn mức phí khá lớn để tiếp cận, đưa thông tin đến khách hàng.
Nhưng với viral marketing thì thông điệp quảng cáo được truyền đi một cách nhẹ nhàng,Do đó, hình thức này vừa mang lại hiệu quả nhanh chóng lại giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo.
4.2 Độ phủ sóng rộng rãi
Trong viral marketing, thông tin được chia sẻ một cách nhanh chóng. Người này chia sẻ với người kia nên mức độ phủ sóng rộng chỉ trong một thời gian rất ngắn. Đặc biệt trong thời đại bùng nổ các kênh mạng xã hội như hiện nay thì khả năng lan truyền đạt tốc độ chóng mặt.
Có rất nhiều thương hiệu trở nên nổi tiếng được nhiều người biết đến chỉ sau một đêm tung sản phẩm viral. Tất cả các kênh truyền thông, báo chí, hội nhóm đều đăng tải những thông tin về sản phẩm viral này. Rõ ràng chỉ có viral marketing mới có thể làm được điều này.
4.3 Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Khi một sản phẩm marketing tạo được hiệu ứng viral đồng nghĩa với việc nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu trong cộng đồng. Chẳng hạn Điện máy xanh đã có clip viral với hình ảnh độc đáo là những “người xanh” cùng với lời bài hát vui nhộn, dễ thuộc.
Từ đó, cứ nghe thấy giai điệu hoặc bắt gặp những hình ảnh đó là mọi người lại nghĩ ngay đến Điện máy xanh. Đây cũng là một trong những clip viral mang lại hiệu quả rất tốt cho Điện máy xanh.
5. 03 yếu tố tạo nên sản phẩm viral thành công
Viral marketing mang lại rất nhiều lợi ích cho marketing nhưng không phải sản phẩm nào cũng tạo được hiệu ứng viral. Một sản phẩm viral thành công phải hội tụ một số yếu tố dưới đây.
5.1 Xây dựng thông điệp
Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để tạo nên sự thành công của một sản phẩm marketing. Bạn cần xác định rõ nội dung thông điệp bạn muốn truyền tải là gì? Giá trị của thông điệp là gì? Và một lưu ý cho bạn là thông điệp phải thật ngắn gọn, súc tích.Tránh truyền tải quá nhiều thông tin, thông điệp không rõ ràng vì khán giả không thể nào nhớ chúng sau khi xem xong.
5.2 Tạo được cảm xúc
Một nghiên cứu của Jonah Berger và Katherine Milkman từ Đại học Pennsylvania đã cho thấy yếu tố cảm xúc quyết định mức độ viral của một sản phẩm truyền thông. Họ đã phân tích hơn 7.000 bài viết của tờ New York Times và cho rằng những bài viết khơi gợi được cảm xúc của người đọc như phấn khích, hứng thú, vui vẻ đều có khả năng được chia sẻ cao hơn.
Tương tự như thế những video clip hay những bức hình để lại dấu ấn cho người xem, khơi gợi cảm xúc buồn, vui, phẫn nộ, hào hứng,… Người xem có thể cảm nhận chính bản thân mình là nhân vật trong video đó, và họ chia sẻ chúng như cách nhờ video nói hộ nỗi lòng của mình.
5.3 Chọn kênh và thời điểm đăng tải
Sau khi đã có nội dung hay, bạn cần cân nhắc lựa chọn kênh đăng tải cho sản phẩm. Bởi lẽ nếu sản phẩm của bạn tốt nhưng đặt chúng ở một nơi ít người biết thì hiệu quả cũng bằng không. Một số kênh bạn có thể xem xét như mạng xã hội, truyền hình, báo chí, KOLs,…
Bạn nên có một chiến lược thật cụ thể và rõ ràng. Nên chọn mạng xã hội nào làm chủ đạo? Book bài trên báo nào? Nếu đăng lên truyền hình thì đài nào? Khung giờ nào?… Lựa chọn đúng nơi, đúng lúc đăng tải cũng là một yếu tố quan trọng giúp sản phẩm được viral nên hãy cân nhắc thật kỹ bạn nhé.
Xem thêm: Viral video – Xu hướng quảng cáo mới kỷ nguyên công nghệ số
6. Các video viral có sức ảnh hưởng lớn nhất
Một số video viral đã tạo tiếng vang lớn tại Việt Nam trong những năm gần đây tiêu biểu như:
Video quảng cáo của Shopee có Viral là gì?
Video quảng cáo của Điện máy xanh có Viral là gì?
MV Đi để trở về của Bitis có Viral là gì?
Trên đây là một số thông tin cơ bản về viral marketing. Hi vọng những nội dung trên đã giúp bạn tìm được đáp án cho câu hỏi viral là gì cũng như những lợi ích và yếu tố để tạo nên sự thành công của một sản phẩm viral từ đó nâng cao được giá trị thương hiệu của bạn.
7. Kết luận Video Viral là gì
“Viral là gì” không chỉ là một khái niệm mà còn là chiến lược giúp doanh nghiệp bùng nổ trên thị trường. Bằng cách áp dụng đúng phương pháp và nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, bạn có thể tạo ra những chiến dịch viral mang lại giá trị lớn và tăng cường sự hiện diện của thương hiệu.
Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình làm các clip viral thì đừng ngần ngại liên hệ với Kool Media để được hỗ trợ ngay nhé. Kool Media là một trong những Agency trẻ chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất video quảng cáo, phim giới thiệu doanh nghiệp. Chúng tôi tự tin với chuyên môn và nhiệt huyết của mình sẽ mang đến Quý khách hàng những sản phẩm chất lượng, uy tín với mức chi phí hợp lý.
Viral marketing có khác gì với quảng cáo truyền thống không?
Viral marketing tập trung vào việc người dùng tự chia sẻ nội dung, trong khi quảng cáo truyền thống dựa vào trả phí để xuất hiện trước khách hàng mục tiêu.
Tại sao viral marketing lại có chi phí thấp?
Do sự lan tỏa tự nhiên của người dùng mà không cần tốn nhiều chi phí cho việc phân phối nội dung.
Tạo nội dung viral có dễ không?
Không phải lúc nào cũng dễ, nhưng việc nghiên cứu thị hiếu và xu hướng người dùng sẽ giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp.
Làm sao để đo lường thành công của một chiến dịch viral?
Sử dụng các công cụ phân tích lượng chia sẻ, lượt xem, mức độ tương tác, và doanh thu từ chiến dịch.
Làm thế nào để tránh các nội dung viral phản cảm?
Luôn kiểm tra kỹ lưỡng nội dung và đảm bảo tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, tránh những yếu tố có thể gây tranh cãi tiêu cực.
Có nên đầu tư nhiều vào viral marketing?
Nó phụ thuộc vào mục tiêu và thị trường của bạn, nhưng viral marketing là công cụ mạnh mẽ để tiếp cận khách hàng một cách sáng tạo và hiệu quả.
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Sự khác biệt giữa 2D và 3D, doanh nghiệp nên chọn gì ?
Top 5 công ty làm video quảng cáo uy tín – chuyên nghiệp
Tạo video marketing như thế nào? 03 Ví dụ cụ thể