Vì sao các nhãn hàng phải quảng cáo thường xuyên?
Hằng ngày, chúng ta vẫn thấy quảng cáo của các nhãn hàng xuất hiện đều đặn khắp nơi, đặc biệt là các thương hiệu lớn. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi vì sao các nhãn hàng phải quảng cáo thường xuyên như vậy dù họ đã chiếm một thị phần rất lớn trên thị trường?
Trước kia, ca sĩ hay nhóm nhạc cần phải tốn thời gian khá lâu để ra một Album mới. Nhưng thời gian gần đây, các ca sĩ dường như chỉ cho ra mắt những bài hát đơn với thời gian ngắn hơn. Bởi vì khán giả bây giờ không còn đủ kiên nhẫn chờ đợi như xưa và ngày càng có nhiều ca sĩ mới xuất hiện. Dưới sức ép đó, các ca sĩ này phải có tần suất xuất hiện nhiều hơn để hâm nóng tên tuổi của mình.
Minh chứng rõ ràng nhất là ca sĩ Sơn Tùng MTP. Cứ khoảng chừng 2 tháng anh lại khiến cộng đồng mạng đứng ngồi không yên với một ca khúc mới. Tính đến thời điểm hiện tại, dù không có một album chính thức nào nhưng chàng trai đến từ Thái Bình vẫn giữ được sức hút rất lớn với khán giả.
Trong kinh doanh cũng vậy, nếu không quảng cáo thường xuyên như cách các ca sĩ ra bài mới, khách hàng sẽ nhanh chóng lãng quên bạn.
Thế hệ 8X có lẽ đã từng quá quen thuộc với thương hiệu gạch Prime với câu hát: “Hạnh phúc là Prime, thịnh vượng là Prime. Prime Prime Prime” nhưng bây giờ các bạn trẻ chắc chưa từng nghe hoặc biết đến thương hiệu này vì họ đã thôi quảng cáo từ lâu.
Khi một doanh nghiệp đang ở đỉnh cao, được nhiều người biết đến dừng hoạt động quảng cáo. Thời gian đầu có lẽ chưa có sự thay đổi lớn nhưng kết quả là càng về sau thương hiệu dần trở nên lạ lẫm và người tiêu dùng dần quên đi.
Bởi vì thị trường luôn có sự đổi mới, đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngày càng nhiều, lớp khách hàng mà bạn quảng cáo đã lớn tuổi hơn, hành vi mua sắm của họ cũng đã thay đổi và đến một độ tuổi nào đó, họ không còn thuộc phân khúc khách hàng mục tiêu của bạn nữa.
Trong khi đó, lớp khách hàng tiếp theo thì lại không biết bạn là ai. Và dĩ nhiên họ dễ dàng “ngã” vào vòng tay của đối thủ được quảng cáo thường xuyên hơn là một “gã” lạ hoắc như bạn.
Hơn nữa, trong tình thế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các thương hiệu mới luôn cải tiến nhiều lợi ích cho khách hàng. Khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn. Nếu doanh nghiệp không còn quảng cáo nữa, họ hoàn toàn có lý do để tin rằng công ty đã phá sản. Đấy là còn chưa kể đến hành vi yêu thích trải nghiệm cái mới của một bộ phận khách hàng.
Cũng giống như hai người đang yêu xa, lâu dần không thấy nhau tình cảm cũng nguội lạnh. Người ta vẫn nói xa mặt thì cách lòng mà. Nếu doanh nghiệp của bạn không quảng cáo thường xuyên, không cho khách hàng thấy sự hiện diện của bạn,họ sẽ nhanh chóng lãng quên bạn mà thôi.
Mục tiêu của marketing là làm xuất hiện và duy trì “top of mind” (độ nhận biết đầu tiên) trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu nào được nhớ đến đầu tiên khi họ muốn mua hàng thì cơ hội thương hiệu đó được chọn là rất cao. Và bộ nhớ của con người thì rất ngắn nên cuộc chiến xuất hiện trong bộ nhớ của khách hàng là rất khắc nghiệt.
Nếu Omo không quảng cáo thường xuyên trong khi Tide thì ngày nào cũng quảng cáo thì đến một lúc nào đó, người tiêu dùng chỉ biết đến Tide mà lãng quên đi Omo. Cũng tương tự như thế, dù Coca Cola chiếm thị phần rất lớn trên thị trường nước giải khát nhưng ngày này qua tháng nọ, Coca Cola vẫn phải “khua chiêng múa trống” quảng cáo với khách hàng nếu không đến một lúc nào đó họ sẽ không còn giữ vị trí của mình.
Trong xã hội mà người tiêu dùng gần như bội thực thông tin như ngày nay, họ sẽ nhanh chóng quên đi một thương hiệu nào đó nếu thương hiệu đó không thường xuyên xuất hiện trước mắt họ. Hãy nhớ rằng quảng cáo để duy trì sự hiện diện và nâng cao lợi thế cạnh tranh. Thương hiệu càng lớn càng phải quảng cáo. Đừng để thương hiệu của bạn trở nên lỗi thời và bị khách hàng lãng quên chỉ vì không quảng cáo thường xuyên nhé.
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Làm phim hoạt hình quảng cáo đơn giản sáng tạo khó hay dễ ?
Điều gì làm nâng cao giá trị sản phẩm và thương hiệu cho doanh nghiệp?
Top 5 phim quảng cáo game ấn tượng