Bí quyết thẩm định hiệu quả phim quảng cáo của doanh nghiệp

Bí quyết thẩm định hiệu quả phim quảng cáo của doanh nghiệp

Với các doanh nghiệp, phim quảng cáo vẫn luôn là công cụ nhanh nhất để tiếp cận và gây ấn tượng với khách hàng của mình. Hằng ngày, có rất nhiều mẫu quảng cáo xuất hiện với mức  chi phí sản xuất có khi lên đến vài tỷ đồng. Và câu hỏi được nhiều marketer quan tâm nhiều nhất chính là “ Làm thế nào để đánh giá hiệu quả phim quảng cáo?” Cùng tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây nhé.

Thực tế có rất nhiều tiêu chí khi đánh giá tính hiệu quả của một TVC quảng cáo. Một trong những cách được nhiều người làm marketing áp dụng là sử dụng quy tắc ABC theo thứ tự như sau:

A – Attention: Sự chú ý

Yếu tố đầu tiên của một mẩu quảng cáo hiệu quả là phải tạo được sự chú ý. Chỉ khi nào tạo được sự chú ý mới đạt được các mục tiêu quảng cáo khác. 

Ngày nay, chúng ta có quá nhiều thông tin phải quan tâm. Và sự thật đáng buồn là chẳng ai thích xem quảng cáo cả. Do đó, làm thế nào để thu hút được sự chú ý của người xem quả là bài toán khó cho doanh nghiệp. 

Để giúp doanh nghiệp giải bài toán hóc búa này thì các công ty quảng cáo đã phải trăn trở nghĩ trăm phương ngàn kế. Cuối cùng đúc kết thành 2 nguyên tắc cơ bản để phim quảng cáo tạo sự chú ý như sau:

Thứ nhất là phải khác biệt: Phim quảng cáo phải có những điều mới mẻ, độc đáo mà người tiêu dùng chưa nghe, chưa thấy, chưa trải nghiệm bao giờ. Những ý tưởng táo bạo đôi khi tạo ra sức hút bất ngờ. 

Chẳng hạn như hãng máy bay Vietjet đã từng cho người mẫu mặc bikini chụp hình với máy bay để quảng cáo. Dù có nhiều tranh cãi nổ ra với ý tưởng này nhưng rõ ràng Vietjet đã tạo ra một ý tưởng khác biệt, thu hút người xem ngay từ lần đầu tiên.

Thứ hai là sự liên quan: Phim quảng cáo phải tạo ra sự liên quan. Nghĩa là làm sao để người xem cảm thấy nội dung quảng cáo có ích hoặc có mối liên hệ với mình trong đó. 

Ví dụ: như chiến dịch in tên trên lon nước ngọt của Coca Cola khiến nhiều người thích thú.

Thẩm định hiệu quả phim quảng cáo của doanh nghiệp
Thẩm định hiệu quả phim quảng cáo của doanh nghiệp

B – Branding: Sự liên tưởng thương hiệu

Nếu sau khi thu hút được sự chú ý của khách hàng nhưng xem xong khán giả không biết thương hiệu nào đang quảng cáo thì doanh nghiệp chỉ đang phí tiền hoặc đang quảng cáo cho đối thủ. Nếu không tạo được sự liên tưởng về thương hiệu đồng thời thương hiệu của bạn không thuộc Top of mind (nhận biết đầu tiên) trong suy nghĩ của khách hàng thì cho dù xem hàng trăm quảng cáo của bạn thì người tiêu dùng vẫn chỉ nhớ đến đối thủ mà thôi.

Để có được hiệu quả branding cao nhất, thương hiệu cần có sự đồng nhất và thời gian. Đồng nhất về màu sắc, logo, nhạc hiệu, slogan,… Các thương hiệu lớn có sự đồng nhất qua nhiều năm sẽ tạo được hiệu quả branding rất cao.

Không cần xem hết quảng cáo, chỉ cần thấy trên nền xanh lá cây có ngôi sao đỏ là bạn liên tưởng ngay đến bia Heineken.

B - Branding: Sự liên tưởng thương hiệu
Để có được hiệu quả branding cao nhất, thương hiệu cần có sự đồng nhất và thời gian

C1 – Consolidate

Phim quảng cáo giúp khách hàng củng cố những gì họ đang nhớ về thương hiệu như thuộc tính, thái độ, liên tưởng từ đó họ lại tiếp tục duy trì hành vi mua hàng của mình.

C2 – Changging: Thay đổi hành vi mua hàng

Cuối cùng, điều quan trọng là khách hàng xem xong quảng cáo, biết thương hiệu nào đang quảng cáo và phải thúc đẩy họ mua hàng.

Nếu quảng cáo đã đạt được cả 2 yếu tố A và B nhưng không tạo ra chuyển đổi hành vi của người dùng, quảng cáo xem như không hiệu quả.

C2 - Changging: Thay đổi hành vi mua hàng
Điều quan trọng là khách hàng xem xong quảng cáo, biết thương hiệu nào đang quảng cáo và phải thúc đẩy họ mua hàng

Ngày nay, thông qua nhiều công cụ, các cuộc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp biết lý do khách hàng chưa mua sản phẩm, họ đang e ngại điều gì và doanh nghiệp nên làm thế nào để thay đổi thái độ, hành vi của người tiêu dùng với sản phẩm. Từ đó đưa ra những nội dung quảng cáo hay, chiến lược quảng cáo phù hợp.

Trên đây là một vài chia sẻ cách để thẩm định tính hiệu quả phim quảng cáo của doanh nghiệp. Điều khó nhất ở đây là doanh nghiệp phải cân bằng được giữa A và B. Làm sao để khán giả biết đó là quảng cáo nhưng vẫn ở lại xem đến hết video. Đấy cũng là lý do doanh nghiệp cần đến các công ty quảng cáo chuyên nghiệp. 

Nếu thấy bài viết hữu ích đừng ngần ngại chia sẻ và để lại comment bên dưới nhé. Đừng quên theo dõi Kool Media để cập nhật thêm các kiến thức bổ ích khác nữa nhé.

Hãy liên hệ với Kool Media ngay
để được Tư Vấn Miễn Phí
Kool Media Phone
0932 351 123 Tư vấn trực tiếp