Quảng Cáo Cảm Xúc (Emotional Advertising) – Công thức tiếp thị truyền cảm hứng cho hành động
Xem nhanh
ToggleTrong một nghiên cứu về mối liên hệ giữa cảm xúc và chiến dịch quảng cáo, Nielsen đã phát hiện ra rằng quảng cáo có phản ứng cảm xúc tốt nhất có thể thúc đẩy doanh số bán hàng tăng 23%. Điều đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn, đặc biệt là khi các thương hiệu cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong môi trường kinh tế đầy thách thức. Hãy cùng Kool Media tìm hiểu nhiều hơn về Quảng Cáo Cảm Xúc trong bài viết dưới đây nhé!
Quảng Cáo Cảm Xúc (Emotional Advertising) Là Gì?
Quảng cáo cảm xúc (Emotional advertising) là hình thức quảng cáo tập trung vào việc kích thích cảm xúc của người xem để tạo ra ấn tượng và tăng tính nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo. Thay vì chỉ tập trung vào các thông tin về sản phẩm, quảng cáo cảm xúc còn cố gắng khơi gợi những cảm xúc khác nhau như niềm vui, sợ hãi, hạnh phúc hoặc tình yêu để thu hút sự chú ý của khán giả.
Xem thêm: Điểm Danh Top 4 Phim Quảng Cáo Hấp Dẫn Nhất Do Kool Media Sản Xuất
Sức Mạnh Của Cảm Xúc Trong Quảng Cáo
Quảng cáo cảm xúc giúp tạo ra khách hàng lâu dài
Các quảng cáo cảm xúc thường giúp tạo ra một sự liên kết với khách hàng thông qua các cảm xúc và cảm nhận của họ. Nó giúp họ cảm thấy như thương hiệu đang nói đến họ, hiểu được các nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này tạo ra một cảm giác đồng thuận và sự kết nối giữa khách hàng và thương hiệu.
Khi khách hàng cảm thấy mình có một mối quan hệ cảm xúc với thương hiệu, họ có xu hướng trở thành khách hàng trung thành hơn, tiếp tục mua sản phẩm và dịch vụ từ thương hiệu, thậm chí sẵn sàng trả giá cao hơn nếu cảm thấy họ được thương hiệu đối xử tốt và nhận được lợi ích từ việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó.
Quảng cáo cảm xúc để lại dấu ấn mạnh mẽ
Quảng cáo cảm xúc có thể để lại dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí của khách hàng. Điều này xảy ra khi quảng cáo kích thích các cảm xúc mạnh mẽ, dễ nhớ trong tâm trí của khách hàng.
Mọi người thường nhớ về một quảng cáo hoặc câu chuyện tốt hơn nếu nó liên quan đến trải nghiệm của chính họ. Các thương hiệu quảng cáo cảm xúc thường tạo ra những câu chuyện hấp dẫn hướng đến những trải nghiệm và cảm xúc cụ thể của công chúng, khi họ nhớ về những cảm xúc này thì nó sẽ liên kết, gợi nhắc đến thương hiệu. Điều này có thể góp phần vào việc tạo ra sự ấn tượng mạnh mẽ và đặc biệt cho khách hàng.
Quảng cáo cảm xúc thúc đẩy quyết định mua hàng
Mọi quyết định mua hàng được đưa ra đều dựa trên logic với lý do hợp lý rõ ràng, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Nhiều quyết định mua hàng bị ảnh hưởng bởi cảm giác và cảm xúc mà chúng ta đang trải qua vào thời điểm đó. Chúng có thể xoay quanh mong muốn mạnh mẽ đối với một sản phẩm cụ thể hoặc cảm giác mạnh mẽ đối với thương hiệu.
Kết nối cảm xúc có thể ảnh hưởng tới việc một khách hàng mua sản phẩm của bạn thay vì của thương hiệu khác. Nếu hai sản phẩm giống nhau cả về giá và chất lượng, thì khách hàng sẽ chọn một sản phẩm có sự kết nối với họ hơn. Bằng cách khai thác những cảm xúc hoặc tâm lý cốt lõi thúc đẩy đối tượng đang cân nhắc mua hàng, bạn có thể khiến họ cảm thấy xúc động, thôi thúc, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng.
Truyền cảm hứng cho hành động
Bên cạnh việc mua hàng, Emotional Advertising – quảng cáo cảm xúc có thể thuyết phục người tiêu dùng tương tác bằng việc bình luận, chia sẻ tới bạn bè của họ. Nếu một quảng cáo khiến họ cảm thấy vui vẻ, họ có thể chia sẻ quảng cáo của bạn trên trang cá nhân của họ và cũng tương tự, nếu quảng cáo làm cho họ cảm thấy sợ hãi hoặc đồng cảm về một thứ gì đó.
Khi Các Thương Hiệu Lớn Đưa Cảm Xúc Vào Quảng Cáo
Quảng cáo là để khiến người tiêu dùng mua một cái gì đó. Đánh vào cảm xúc là một cách mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Họ thường kết nối cảm xúc với nội dung của quảng cáo và những cảm xúc đó xuất hiện khi họ nhìn thấy sản phẩm trực tiếp hoặc trực tuyến. Họ có thể không hiểu rằng cảm xúc của họ đang hướng dẫn việc mua hàng của họ, nhưng các nhà quảng cáo biết điều này. Hãy cùng nhìn cách các thương hiệu lớn đưa cảm xúc vào quảng cáo thành công như thế nào nhé!
Hạnh phúc
Làm cho khán giả cảm thấy hạnh phúc là một cách hay để phát triển liên tưởng thương hiệu. Nó cũng làm cho họ có nhiều khả năng chia sẻ nội dung của bạn hơn. Họ sẽ muốn chia sẻ niềm hạnh phúc đó với bạn bè và gia đình của họ. Chiến dịch “Choose happiness” (Chọn hạnh phúc) của Coca-Cola năm 2015 là một ví dụ mạnh mẽ khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ những kỷ niệm và trải nghiệm vui vẻ khiến họ cảm thấy hạnh phúc trong mùa hè đó.
Sợ hãi
Không phải lúc nào bạn cũng phải thu hút những cảm xúc mà mọi người thích. Trong một số trường hợp, nỗi sợ hãi có thể là một cảm xúc rất hiệu quả, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng thúc đẩy khán giả hành động ngay lập tức. World Wildlife Fund đã tạo ra một chiến dịch sử dụng nỗi sợ hãi để thúc đẩy tầm quan trọng của việc ngăn chặn biến đổi khí hậu. Quảng cáo có nội dung “Ngăn chặn biến đổi khí hậu trước khi nó thay đổi bạn” và cho thấy một người đàn ông có đầu cá – một hình ảnh đáng sợ.
Giận dữ
Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng tốt nhất là tránh xa sự tức giận – đó là một cảm xúc tiêu cực sẽ dẫn đến những hành động tiêu cực. Nhưng trong một số trường hợp, sự tức giận có thể đánh thức tâm trí mọi người và dẫn đến những hành động tích cực.
Chiến dịch “Always’ Like a Girl” của Always – một thương hiệu băng vệ sinh phụ nữ của tập đoàn P&G đã giành giải Emmy, giải thưởng Cannes Grand Prix và giải thưởng Grand Clio đã sử dụng một sự xúc phạm nổi tiếng để thu hút sự chú ý của người xem. Chiến dịch sử dụng một hành vi phạm tội nổi tiếng để thu hút nhiều sự chú ý hơn và khuyến khích phụ nữ chia sẻ câu chuyện của họ cũng như những khó khăn mà họ gặp phải khi chơi thể thao.
Tạm kết – Emotional Advertising
Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ số, người tiêu dùng hiện có thể dễ dàng tiếp nhận thông điệp trên đa dạng các nền tảng và phương tiện truyền thông khác nhau. Thế nhưng làm thế nào để thu hút và tạo được chú ý với người tiêu dùng là điều không dễ dàng.
Nếu quảng cáo mang nặng về sự truyền tải thông điệp thì thường khô khan, có khi rất khó hiểu. Người xem khi xem rất nhiều lần vẫn chưa hiểu quảng cáo nói về vấn đề gì. Thay vào đó, một quảng cáo cảm xúc có thể dễ dàng “đánh” trúng tâm lý, xúc cảm của người xem, tạo hiệu quả tốt cho sự phát triển của các mặt hàng, sản phẩm được quảng cáo.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Emotional Advertising – quảng cáo cảm xúc và hữu ích với bạn trong các chiến lược tiếp thị. Trong bài viết tiếp theo, hãy cùng Kool Media tìm hiểu về Cách triển khai quảng cáo cảm xúc để mang lại kết quả tiếp thị tốt hơn và xem cách Kool Media đã đưa cảm xúc vào trong những thước phim quảng cáo như thế nào nhé!
Xem thêm: Dịch vụ sản xuất phim uy tín, chất lượng
Theo dõi ngay fanpage và website của Kool Media để cập nhật nhiều thông tin hữu ích sản xuất phim quảng cáo và truyền thông tiếp thị. Và nếu bạn đang có nhu cầu làm phim quảng cáo, liên hệ ngay với Kool Media theo thông tin sau:
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Chụp ảnh sản phẩm – Cách để thương hiệu “lọt vào mắt xanh” của khách hàng
Cách đề ra chiến lược marketing B2B trong thời đại số
Video Ads Funnel – Chuỗi video quảng cáo giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi