Quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp ai cũng nên biết

Để tiếp cận khán giả hiệu quả thông qua quảng cáo, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư chiến lược vào việc phát triển các hình thức quảng cáo như quảng cáo truyền hình (TVC).

Vì cần chi trả một khoản chi phí quảng cáo khá lớn nên việc sản xuất TVC luôn phải chỉn chu, bài bản. Để tạo ra những video TVC quảng cáo chất lượng đòi hỏi có sự kết hợp hài hòa giữa client – agency và production house.

Vậy quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp cần được thực hiện như thế nào? Vai trò của từng đơn vị trong quá trình này là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết này của Kool Media nhé.

Giai đoạn 1: Tiền sản xuất

Trong giai đoạn tiền sản xuất bao gồm các bước sau:

1/ Nhận Brief

Team account sắp xếp lịch hẹn trực tiếp với khách hàng để trao đổi thông tin. khách hàng đưa ra mong muốn, yêu cầu cụ thể và cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến thương hiệu, dịch vụ/sản phẩm cần thực hiện một TVC quảng cáo.

Kool sẽ tổng hợp tất cả thông tin thông qua Brief.

Brief là bản tóm tắt sáng tạo ngắn gọn về sản phẩm/dịch vụ, mục tiêu, đối tượng khách hàng, thông điệp của video. Brief càng rõ ràng thì càng dễ dàng cho agency sáng tạo ý tưởng, truyền tải mọi thông điệp mong muốn của khách hàng.

Quy trình sản xuất TVC quảng cáo
Gặp gỡ khách hàng nhận Brief

2/ Creative Idea

Từ Brief, bộ phận creative brainstorm để tạo ra nhiều hướng concept cho TVC. Concept là ý tưởng lớn, chủ đạo, trung tâm, thường được trình bày ngắn gọn và thể hiện bao quát ý nghĩa của tác phẩm quảng cáo.

Dựa vào concept, các ý tưởng cụ thể được hình thành dựa vào những thông tin về đối tượng khách hàng mục tiêu của nhãn hàng như:

  • Sở thích
  • Nhu cầu
  • Nhu nhập
  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Vị trí địa lý
  • Cá tính
  • Tính cách

Từ đó tìm ra insight cho TVC quảng cáo, cùng với những research về nhãn hàng, những đề tài xoay quanh nhãn hàng và đối thủ cạnh tranh. Ý tưởng thường có khoảng 2- 3 options để đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.

quy trình sản xuất tvc quảng cáo
Lên concept chính cho tvc quảng cáo

Xem thêm: Báo giá sản xuất TVC quảng cáo mới nhất – Kool Media

3/ Pitching & Quote

Dựa vào concept và ý tưởng, bộ phận Creative thực hiện Proposal (Proposal là bản đề xuất phương án thực hiện TVC quảng cáo).

Cấu trúc proposal bao gồm nhiều nội dung như:

  • Các option idea và phương án thực hiện TVC
  • Các phương án triển khai TVC như hình thức quay tiền kỳ (quay key, location, kết hợp…) phương án thực hiện hậu kỳ, đề xuất diễn viên kịch bản + hình thức quay tiền kỳ + kế hoạch hậu kì)
  • Tham gia pitching proposal trước khách hàng. Khách hàng sẽ lắng nghe, phản hồi và điều chỉnh proposal phù hợp với yêu cầu của họ.

Nếu khách hàng thống nhất hợp tác, team Account gửi báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản xuất TVC và đề xuất timeline triển khai dự án đến khách hàng.

4/ Detail Script

Bộ phận Creative tiếp tục hiện thực hóa ý tưởng thành kịch bản văn học. Dựa trên kịch bản văn học, bộ phận Creative họp bàn cùng artist để lên kịch bản phân cảnh (xác định góc máy, khung hình, cỡ cảnh) và lời thoại của nhân vật (hoặc của người kể), hay còn được gọi là Storyline / Storyboard.

Đạo diễn và DOP sẽ từ kịch bản phân cảnh, hội ý để đưa ra những chỉ đạo về mặt hình ảnh (mood and tone, âm nhạc, diễn viên…), được gọi là shooting board/ director treatment.

Xem thêm: Production house là gì? Các Production House uy tín tại Việt Nam

Giai đoạn 2: Giai đoạn 2: Pre – Production

Trước sản xuất một tuần, Account sẽ làm việc với khách hàng để lên shooting calendar và Call sheet về công việc, lịch quay phim cụ thể.

Shooting calendar sẽ là lịch quay phim cụ thể theo từng ngày.

  • Call sheet làm rõ các yếu tố:
  • Các cảnh quay: Danh sách các cảnh quay được sắp xếp theo thứ tự xuất hiện trong phim. Mỗi cảnh quay có thể có số thứ tự, mô tả ngắn gọn và thông tin về địa điểm và thời gian dự kiến.
  • Địa điểm: Danh sách các địa điểm quay phim cho mỗi cảnh. Nó có thể bao gồm các chi tiết về địa điểm cụ thể, địa chỉ và thông tin liên hệ của người chịu trách nhiệm.
  • Thời gian: Thời gian dự kiến cho mỗi cảnh quay. Điều này bao gồm thời gian bắt đầu và kết thúc dự kiến, cũng như thời gian dự kiến cho việc thiết lập các cảnh quay.
  • Người tham gia: Danh sách các diễn viên, nhân viên và thành viên trong đoàn làm việc được yêu cầu trong mỗi cảnh quay. Điều này bao gồm tên, vai trò và thông tin liên hệ của họ.
  • Trang phục, make up: Thông tin về các yêu cầu trang phục và trang điểm cho từng cảnh quay. Điều này bao gồm mô tả về trang phục cụ thể, phụ kiện và kiểu trang điểm.
  • Thiết bị: Danh sách các thiết bị cần thiết cho từng cảnh quay, bao gồm các máy quay, ánh sáng, âm thanh và bất kỳ trang thiết bị đặc biệt nào khác.

Trước khi tiến hành quay 1- 2 ngày, team sản xuất review các bước thực hiện cho toàn đội và chi tiết của sản xuất để đảm bảo khách hàng hiểu rõ mọi thứ diễn ra trong buổi quay.

storyboard tvc quang cao
Chuẩn bị storyboard trước khi quay TVC quảng cáo
Quy trình sảnh xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp
Hậu trường quay TVC quảng cáo

Xem thêm: TVC là gì? Tầm quan trọng của TVC trong quảng cáo doanh nghiệp

Giai đoạn 3: Production

Sản xuất tiền kỳ là quá trình tiến hành bấm máy. Thời gian thực hiện phụ thuộc vào từng dự án, thường kéo dài 1 – 2 ngày.

Trong đoàn sản xuất TVC, tùy thuộc vào quy mô dự án sẽ bao gồm những thành viên quan trọng sau:

  • Nhà sản xuất: Chịu trách nhiệm về kinh phí làm phim, thuê đạo diễn, theo dõi tài chính của bộ phim. Các nhà sản xuất cũng làm công việc thuê người nắm chính trong đoàn làm phim, và thường hỗ trợ trong việc lập kế hoạch phân phối chính thức cho phim, điều phối hậu trường, chuẩn bị hầu cần, bao gồm thuê thiết bị, thuê thành viên đoàn phim, điều phối diễn viên.
  • Đạo diễn: Chỉ đạo các diễn viên và kiểm soát về hoạt động sáng tạo cũng như hầu hết mọi khía cạnh trong khi quay. Đạo diễn đóng một vai trò to lớn trong casting, sửa đổi kịch bản, quay phim và dựng phim. Thông thường, các đạo diễn được thuê bởi các nhà sản xuất phim.
  • Trợ lý đạo diễn: Tổ chức đoàn làm phim và bảo đảm quá trình quay phim đạt tiến độ
    Đạo diễn hình ảnh(DOP): Phụ trách tổng quan hình ảnh. Cùng đạo diễn thiết kế khung hình và các chuyển động của camera. Họ cũng chịu trách nhiệm về đoàn quay phim, thiết kế ánh sáng và cộng tác với các gaffer.
  • Cameraman: người điều khiển và vận hành máy quay trong suốt quá trình quay phim dưới sự giám sát của DOP (Đạo diễn hình ảnh). Người quay phim làm việc chặt chẽ với cả các phụ quay, họ kiểm soát khung hình, các động tác máy dưới sự hướng dẫn của đạo diễn hình ảnh. Phụ trách việc đo lường và chỉnh focus trong quá trình quay phim để đảm bảo mọi cảnh quay đều nét. Phụ quay cũng sắp xếp các cảnh quay, giúp setup và dựng máy quay. Trong 1 buổi quay thường có 2-3 phụ quay.
  • Aerial Photographer (Người điều hành máy quay trên không – nếu có): Chụp ảnh và quay phim bằng các thiết bị trên không như flycam.
  • Tổ ánh sáng(Gaffer): chịu trách nhiệm chính cho việc thực hiện kế hoạch chiếu sáng theo mong muốn của đạo diễn hình ảnh (DOP).
  • Tổ thiết kế: Chịu trách nhiệm thiết kế và trang trí bối cảnh trong quá trình sản xuất
  • Makeup Artist: Trang điểm và làm tóc cho các diễn viên sao cho phù hợp với vai diễn của họ, Makeup Artist tạo cho diễn viên có được ngoại hình theo mong muốn của đạo diễn, thường là phù hợp với khung cảnh và bối cảnh trong câu chuyện.
  • Catering: lên kế hoạch, tổ chức và chuẩn bị tất cả các bữa ăn cho toàn bộ bộ phận sản xuất phim.

Giai đoạn 4: Pos – production

Quá trình hậu kỳ dựng phim là việc tái hiện câu chuyện thông qua việc kết hợp các cảnh quay độc lập với nhau. Các bước trong quá trình này thường được thực hiện theo từng giai đoạn nhỏ:

  • Tele – cine/ editing: ditor sẽ sắp xếp lại các footage để dễ dàng tìm kiếm. Sau đó, editor lựa chọn các phân đoạn tốt nhất đưa vào TVC.
  • Cutting draft offline: Editor cắt và ghép các phân đoạn theo trình tự để tạo thành một video nháp có tính logic.
  • Color – grading: editor hiệu chỉnh màu sắc đặc trưng cho video để nhận diện thương hiệu
  • 3D/ CG/ Animation 2D: Editor thêm hiệu ứng, diễn hoạt để tăng tính thẩm mỹ và giúp cho video trở nên hấp dẫn, thu hút người xem.
  • SFX/ VO/ Music: Sau khi thực hiện việc cắt ghép, thêm hiệu ứng, editor tiếp tục quá trình mix âm thanh bao gồm việc phối ghép nhạc, lồng voice (nếu có) và các hiệu ứng âm thanh khác vào video.
  • Text & subtitle: Thêm các từ ngữ hoặc câu văn bản vào video để cung cấp thêm thông tin hoặc giúp cho người xem hiểu rõ hơn về nội dung video.
  • Export video: sau khi hoàn thành các bước dựng, editor kiểm tra lại tổng thể để rà soát lỗi và xuất video. Bản video online thường được đề xuất nhiều version: 60s – 30s -15s.

Khách có thể feedback 4 lần để editor chỉnh sửa. Kool sẽ tính phụ phí cho lần feedback thứ 5 trở đi.
Sau khi bàn giao TVC quảng cáo bản final và hoàn tất công việc bên khách hàng, Kool Media thực hiện biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng theo như hợp đồng chính ban đầu hai bên đã thỏa thuận.

Đồng thời, Kool sẽ cùng khách đánh giá phản hồi của người xem về TVC và rút kinh nghiệm trong việc sản xuất các sản phẩm sắp tới.

Giai đoạn 5: Release

Cuối cùng là phát hành TVC quảng cáo. Video quảng cáo có thể được xuất hiện trên các đài truyền hình hoặc các kênh truyền thông mạng xã hội như website, facebook, youtube,…

Một số hình ảnh dựng phim:

quy trinh san xuat tvc
Nhân viên kỹ thuật tiến hành Create Proxies
quy trinh san xuat tvc quang cao
Sẵn sàng xuất file raw chất lượng ban đầu

san xuat phim quang cao chuyen nghiep
Dựng Online hiệu ứng (VFX), chỉnh màu (colorgrading) 3D VFX, kỹ thuật âm thanh, lồng tiếng
hau ky san xuat phim quang cao
Hiệu ứng kỹ xảo cháy, nổ, bùm, xèo, bay, biến, key phong xanh, hiệu ứng text

Xem thêm: Top 4 TVC quảng cáo hay nhất do Kool Media sản xuất

Một số TVC quảng cáo ấn tượng do Kool Media sản xuất:

Trên đây là chi tiết từng bước trong quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp. Để tạo được TVC quảng cáo hiệu quả là cả một quá trình và là sự kết hợp nhuần nhuyễn của nhiều đơn vị. Nếu bạn đang muốn thực hiện các video quảng cáo hiệu quả, chuyên nghiệp đừng ngần ngại liên hệ ngay với Kool Media để được hỗ trợ ngay nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Kool Media Phone
0932 351 123 Tư vấn trực tiếp