Cách viết kịch bản phim quảng cáo chi tiết hay nhất năm 2021

Cách viết kịch bản phim quảng cáo chi tiết hay nhất

Trước khi tiến hành sản xuất bất cứ video nào, việc đầu tiên bạn cần làm là lên kịch bản của video. Thế nhưng nếu chưa phải “dân chuyên” thì điều có phần gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để tạo nên những kịch bản ấn tượng nhất? Sau đây là cách viết kịch bản phim quảng cáo chi tiết hay nhất năm 2021 bạn đừng bỏ qua nhé

Kịch bản phim là gì ?

Kịch bản là một văn bản trong đó bao gồm các yếu tố như hình ảnh, âm thanh, lời thoại, bối cảnh,… để kể thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Bộ phận làm phim sẽ dựa vào kịch bản đó để chuyển thể thành video.

Thông thường, kịch bản được sử dụng trong quá trình sản xuất phim quảng cáokịch bản phân cảnh, còn được gọi là storyboard.

Trong kịch bản phân cảnh, có đầy đủ từng phân cảnh, thời gian, hành động, nhân vật, đối thoại,… chi tiết như một cuốn truyện tranh.

Nhờ có kịch bản mà mọi người hiểu được nội dung câu chuyện sẽ diễn ra như thế nào. Từ đó mỗi người hiểu rõ từng vai trò, nhiệm vụ của mình và quá trình làm phim diễn ra thuận lợi hơn.

 Kịch bản được sử dụng trong quá trình sản xuất phim quảng cáo là kịch bản phân cảnh
Kịch bản được sử dụng trong quá trình sản xuất phim quảng cáo là kịch bản phân cảnh

Quy trình viết kịch bản phim chi tiết

Nếu chưa có kinh nghiệm viết kịch bản, bạn có thể tham khảo quy trình viết kịch bản phim chi tiết dưới đây.

Bước 1: Nghiên cứu thông tin

Nếu ví kịch bản là một món ăn thì trước khi bắt tay vào chế biến bạn phải chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ.

Nguyên liệu ở đây chính là những thông tin cần thiết về doanh nghiệp, sản phẩm, mục đích làm video quảng cáo, khách hàng và thậm chí là đối thủ.

Bạn nên vạch ra một số câu hỏi như sau:

  • Mục đích quảng cáo lần này là gì?
  • Đối tượng khán giả hướng đến là ai?
  • Insight của khán giả mục tiêu là gì?
  • Vấn đề khách hàng gặp phải là gì?
  • Sản phẩm/dịch vụ giúp gì cho họ?
  • Điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ này là gì?
  • Quảng cáo muốn truyền tải thông điệp chính nào?
  • Quảng cáo sẽ được đăng tải trên những kênh nào?
  • Nên sử dụng phong cách kể chuyện nào?…

Khi viết kịch bản phim quảng cáo bạn phải nắm rõ đầy đủ những thông tin trên để chắt lọc, lựa chọn thông tin đắt giá để đưa vào video một cách khéo léo.

Cần thông tin trên để chắt lọc, lựa chọn thông tin đắt giá để đưa vào video một cách khéo léo.
Cần thông tin trên để chắt lọc, lựa chọn thông tin đắt giá để đưa vào video một cách khéo léo.

Bước 2: Lên ý tưởng

Không giống như video giới thiệu thông thường, kịch bản phim quảng cáo đòi hỏi sự sáng tạo, độc đáo rất cao trong cách thể hiện.

Dựa vào những dữ liệu đã thu thập ở bước 1 cùng với thời điểm hiện tại, các trend mới nổi, bạn hãy lên ý tưởng chính cho video và sáng tạo thành một câu chuyện cho phim quảng cáo. 

Lưu ý: Một ý tưởng hay phải đảm bảo các yếu tố như: thu hút người xem, truyền tải thông điệp rõ ràng, làm nổi bật thương hiệu và có khả năng thực thi cao.

Bước 3: Lên kịch bản sơ bộ

Bước tiếp theo chính là lên kịch bản sơ bộ, tóm tắt nội dung câu chuyện trong video.

Bước này giúp biên kịch có thể kiểm tra mạch diễn biến câu chuyện đã trôi chảy chưa? Có bị sót ý nào không? Để tiến hành chỉnh sửa phù hợp trước khi tiến hành lên kịch bản chính thức.

Bước 4: Lên kịch bản bản hoàn thiện

Sau khi có kịch bản sơ bộ nội dung của phim quảng cáo, bạn tiến hành lên kịch bản hoàn thiện.

Thông thường trong sản xuất phim quảng cáo, kịch bản hoàn thiện chính là storyboard trong đó bao gồm những gì sẽ được xuất hiện trong video.

Kịch bản phân cảnh chi tiết giúp ekip hiểu rõ nhiệm vụ cần làm, thiết bị quay, góc quay và thời lượng mỗi phân cảnh để căn chỉnh cho phù hợp.

Kịch bản phân cảnh chi tiết, cụ thể và dễ hiểu sẽ giúp đạo diễn lên kế hoạch phù hợp cho những giai đoạn sản xuất về sau.

Đó là 4 bước để bạn bắt đầu viết kịch bản phim quảng cáo, tuy nhiên để có kịch bản hay và ấn tượng

Người viết cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Kịch bản ngắn gọn, súc tích, chỉ đưa những thông tin giá trị nhất vào kịch bản.
  • Xác định đúng mục đích của quảng cáo và nơi đăng tải để sử dụng ngôn từ, hình ảnh cho phù hợp.
  • Sáng tạo không phải là tất cả mọi thứ phải mới nhưng kịch bản phải làm nổi bật những chi tiết đắt giá.
  • Đừng quên để lại lời kêu gọi hành động cuối video quảng cáo.
Lưu ý khi viết kịch bản phim quảng cáo
Lưu ý khi viết kịch bản phim quảng cáo

3. Các phần mềm viết kịch bản hiệu quả nhất

Với công nghệ phát triển như ngày nay, bạn có thể sử dụng những phần mềm hỗ trợ việc viết kịch bản sau.

Trelby

Đầu tiên phải kể đến Trelby. Đây là phần mềm dùng để viết kịch bản đơn giản, dễ sử dụng lại hoàn toàn miễn phí. Trelby hỗ trợ nhập văn bản với nhiều định dạng phổ biến như  Final Draft, Celtx, Fade In, Adobe Story. Hệ thống cơ sở dữ liệu của phần mềm đa dạng, đầy đủ chức năng. Với Trelby bạn có thể lưu bản thảo dưới dạng PDF và có dấu bản quyền.

Celtx

Celtx cũng là một trong những phần mềm viết kịch bản được nhiều người biết đến và sử dụng.

Phần mềm được chia ra từng mục cụ thể để người viết lên kế hoạch và thực hiện riêng biệt từng mục như thẻ chỉ mục đánh dấu các phần trong câu chuyện, lên các mẫu hội thoại,…

Ở mỗi phần, bạn đều được chỉnh sửa và thêm các tư liệu tùy ý như âm thanh, hình ảnh,…

 WriterDuet

Với phần mềm viết kịch bản WriterDuet bạn không cần tải ứng dụng về máy mà có thể sử dụng online dễ dàng. Với WriterDuet bạn có thể dễ dàng sắp xếp nội dung của kịch bản.

Ngoài ra, để kịch bản thêm phần chi tiết hơn, bạn có thể chèn thêm hình ảnh mẫu, hiệu ứng âm thanh vào bản thảo một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn cách viết kịch bản phim quảng cáo chi tiết nhất. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình sản xuất video quảng cáo chuyên nghiệp. Nếu cần tư vấn về ý tưởng kịch bản hoặc dịch vụ làm phim quảng cáo, đừng ngần ngại liên hệ với Kool Media để được hướng dẫn nhé.

Hãy liên hệ với Kool Media ngay
để được Tư Vấn Miễn Phí
Kool Media Phone
0932 351 123 Tư vấn trực tiếp