Bí quyết lựa chọn kiểu chữ phù hợp trong quảng cáo
Xem nhanh
ToggleMột mẫu quảng cáo hiệu quả phải kết hợp nhiều yếu tố về màu sắc, thông điệp, hình ảnh và đặc biệt là font chữ. Kiểu chữ sử dụng phải phù hợp với sản phẩm, kích thước ảnh, hình ảnh minh họa và phần lời trong quảng cáo. Kiểu chữ không chỉ đẹp mà còn phải dễ đọc. Vậy làm thế nào để lựa chọn kiểu chữ phù hợp, bạn hãy dựa vào 7 yếu tố dưới đây.
Sự đơn giản của ký tự
Trong quảng cáo, sự đơn giản luôn được đề cao, kể cả trong việc lựa chọn font chữ. Sự đơn giản ký tự của font chữ giúp việc nhìn, đọc, hiểu dễ dàng hơn. Quảng cáo của bạn nên sử dụng kiểu chữ phổ thông thường thấy trong tạp chí, sách, báo,.. Một số gợi ý điển hình như kiểu chữ Century, Caslon, Times, Baskerville, Jenson, Bembo, Goudy, Futura, Roboto,…
Chiều của ký tự
Trong quảng cáo, chúng ta muốn đem lại sự mới mẻ bằng cách đặt content theo dạng xoắn ốc, hoặc theo đường chéo. Tuy nhiên việc này có thể khiến nhiều người không thích vì chúng rất khó đọc. Số lượng người đọc sẽ giảm đối với các kiểu chữ nằm theo hình xoắn ốc, nằm xiên và thẳng đứng. Tốt nhất, bạn nên đặt các ký tự nằm ngang, nhất là những phần nội dung quan trọng. Những thông tin phụ khác có thể được trình bày ở thức khác nhưng việc này chỉ nên chiếm tỉ lệ nhỏ trong mẩu quảng cáo.
Kích cỡ kiểu chữ
Kích cỡ lý tưởng phần chữ trong quảng cáo là 11. Nếu lớn hơn thì phần chữ trông hơi kỳ lạ, còn nếu nhỏ hơn sẽ khó khăn trong việc đọc chúng. Chữ càng nhỏ thì thời gian để đọc và hiểu sẽ tăng lên đáng kể.
Một gợi ý hay cho bạn là hãy phóng đại ký tự khởi đầu đối với các mẩu quảng cáo dài hơn 250 từ. Kiểu này thường xuất hiện trong các tạp chí và chúng có tác dụng thu hút sự chú ý của người đọc, kích thích sự quan tâm để họ tiếp tục đọc phần lời của quảng cáo.
Xem thêm: 10 cách để doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả
Màu sắc khi lựa chọn kiểu chữ
Các chuyên gia quảng cáo khuyên rằng bạn nên thiết kế phần chữ màu tối trên nền sáng để làm nổi bật mẩu quảng cáo. Dưới đây là 11 kiểu kết hợp màu sắc được đánh giá là dễ đọc nhất theo thứ tự giảm dần như sau:
- Đen trên nền trắng
- Xanh lá trên nền trắng
- Trắng trên nền trắng
- Đen trên nền vàng
- Đỏ trên nền vàng
- Xanh lá trên nền đỏ
- Cam trên nền đen
- Cam trên nền trắng
- Đỏ trên nền xanh lá
- Đen trên nền tím.
Bên cạnh đó, bạn nên dùng kiểu chữ có nét lớn hơn cho các tiêu đề được in màu và làm cho phần đầu chữ in màu to hơn so với các chữ in đen để tăng sự tương phản. Ngoài ra, bạn có khả năng làm nhiều người thích đọc quảng cáo hơn bằng cách tránh dùng các kiểu chữ quá dày, quá mỏng, quá nhợt nhạt và quá tối. Phần chữ cũng không nên chồng lên phần hình bởi vì sẽ giảm hiệu quả đọc quảng cáo.
Khả năng biến đổi của các ký tự
Khi thiết kế, bạn có thể biến đổi các ký tự để nhấn mạnh một cụm từ nào đó bằng các cách như: in nghiêng, viết hoa, in đậm, gạch chân, đóng khung, vẽ tròn hoặc highlight phần cụm từ đó. Đừng in nghiêng toàn bộ phần lời trong quảng cáo nếu không muốn làm giảm tốc độ đọc của độc giả.
Bố cục
Bố cục của các ký tự quá gần hay quá xa cũng làm cản trở quá trình đọc của người xem. Bạn nên cân đối, trong một dòng không viết quá 40 ký tự. Những phần lời được chia cột chứa trên 120 ký tự có thể khiến người đọc bị nản, ngược lại nếu dưới 20 ký tự cũng gây ảnh hưởng xấu đến quá trình suy nghĩ của người đọc. Gợi ý tốt nhất là mỗi cột bạn chỉ nên viết từ 35 – 55 ký tự để thuận tiện cho người đọc nhé.
Sự thống nhất của các ký tự
Trong quảng cáo báo có một nguyên tắc chung là không sử dụng 2 kiểu chữ trở lên. Dùng nhiều kiểu chữ sẽ khiến đầu óc chúng ta phải điều chỉnh nhiều lần và làm chậm quá trình đọc chúng. Người đọc sẽ có ấn tượng rất nhanh về kiểu chữ và nó cũng là yếu tố để họ có đọc mẩu quảng cáo này hay không.
Trên đây là 7 lưu ý giúp bạn lựa chọn kiểu chữ phù hợp khi làm quảng cáo. Ghi nhớ các yếu tố trên và tận dụng chúng trong mẫu quảng cáo tiếp theo của mình và cảm nhận hiệu quả nhé.
*Bài viết được biên tập từ cuốn sách 1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo của tác giả Luc Dupont
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Bật mí 7 loại câu tiêu đề quảng cáo hấp dẫn khiến khách hàng không thể làm ngơ
7 cách thiết kế bố cục quảng cáo thu hút người xem
Ý nghĩa màu sắc trong quảng cáo