Xem nhanh
ToggleThẻ giảm giá
Thẻ giảm giá (coupon) là công cụ khuyến mãi được sử dụng rộng rãi hiên nay. Việc áp dụng thẻ giảm giá mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
- Kéo lại doanh thu đang tuột dốc
- Gia tăng thị phần doanh nghiệp trên thị trường
- Áp dụng được với nhiều lĩnh vực kinh doanh
- Tiếp cận một lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn
- Gia tăng mức độ trung thành của khách hàng.
Để có một thẻ giảm giá mang lại hiệu quả cao, yêu cầu chúng phải có thiết kế đẹp mắt. Thông tin trình bày rõ ràng, dễ đọc và chuẩn xác nhất là thông tin về điều kiện và thời hạn áp dụng. Thông thường coupon có định dạng chuẩn là 15 x 5cm và có giá trị ít nhất từ 200.000đ trở lên.
Các sự kiện đặc biệt
Các sự kiện đặc biệt cũng là dịp để doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng. Đó có thể là sinh nhật công ty, dịp lễ tết, hoặc doanh nghiệp tổ chức một chương trình nào đó. General Motors tổ chức chương trình chỉ dành riêng cho người sở hữu xe Saturn. Molson đầu tư đến 40% ngân sách mỗi năm cho các hoạt động tổ chức sự kiện và tung ra thị trường sản phẩm mới.
Sản phẩm thử
Phát sản phẩm thử miễn phí cũng là một cách thúc đẩy bán hàng hiệu quả, nhất là đối với các sản phẩm mới. Cách marketing này thường được thấy trong các siêu thị, có quầy sản phẩm và PG tư vấn. Bằng cách cho khách hàng trực tiếp dùng sản phẩm, họ sẽ cảm nhận được giá trị sản phẩm và quyết định việc mua sản phẩm.
Quà tặng
Khách hàng ai cũng thích được giảm giá hoặc tặng quà. Món quà không chỉ thể tạo cảm giác “được hời” mà còn tạo cho khách hàng cảm giác được trân trọng. Vì thế sử dụng quà tặng cũng là một cách thú vị để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp.
Nếu bạn khuyến mãi bằng quà tặng, hãy đảm bảo đó là món quà bất ngờ mà khách hàng không đoán được. Nếu nói chính xác bạn sẽ tặng gì, một vài người có thể sẽ thích nhưng một số khác thì không. Sự bất ngờ luôn thú vị. Tò mò là bản tính của con người và sẽ thôi thúc họ khám phá món quà đó.
Giảm giá
Khoảng 98,7% khách hàng bị ảnh hưởng bởi yếu tố giá khi mua một sản phẩm nào đó. Việc định giá sản phẩm sao cho “thuận mua vừa bán” liên quan đến nhiều yếu tố, đòi hỏi sự tính toán phức tạp. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy:
- Sản phẩm có giá kết thúc bằng số lẻ có doanh số tốt hơn số chẵn.
- 80% giá sản phẩm kết thúc bằng số 5 hoặc 9.
- Gần 50% khuyến mãi giảm giá là bội số của 5 (20%, 25%, 50%, 10%,…)
Ngoài ra, khi kết hợp giữa giá cả và số lượng mua hàng cũng tạo ra hiệu quả rất tốt. Chẳng hạn mua 1 ký giá 35.000đ, 3 ký giá 100.000đ.
Bao bì đặc biệt
Bao bì sản phẩm cũng là yếu tố có thể giúp bạn thúc đẩy doanh số bán hàng. Hình ảnh bao bì có thiết kế bắt mắt, trình bày đủ thông tin cần thiết sẽ thu hút khách hàng cầm lên và bỏ chúng vào giỏ hàng. Trong những dịp đặc biệt như lễ Tết hay Giáng sinh, nhiều thương hiệu đã thay đổi bao bì mới hưởng ứng mùa lễ, mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người mua hàng.
Miễn phí và tặng thêm
Đây cũng là một “chiêu” giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả kinh doanh, nhất là trong ngành tiêu dùng và ăn uống. Khi mà khách hàng có quá nhiều lựa chọn, lòng trung thành đối với một thương hiệu trở nên khó khăn hơn nhiều. Lúc này các chương trình tặng kèm sản phẩm miễn phí (Mua 2 tặng 1) hoặc mua dầu gội tặng dầu xả sẽ thu hút và kích thích hành vi mua hàng.
Chương trình khách hàng thân thiết
Chương trình khách hàng thân thiết cũng là một cách để làm tăng lòng trung thành với thương hiệu. Ngày nay, hầu như doanh nghiệp nào cũng có các chính sách đặc biệt, dành cho khách hàng thân thiết tương ứng với từng hạng (VIP, bạc, vàng, kim cương,…). Lượng khách hàng này sẽ mang đến nguồn thu ổn định, đều đặn. Doanh số cửa hàng cũng vì thế mà phát triển tốt hơn.
Hoàn tiền cho khách hàng
Cách là quảng cáo này đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm bán lẻ, máy tính,… Các sàn thương mại điện tử hay cửa hàng tiện lợi luôn khuyến khích khách hàng tích điểm để nhận được ưu đãi hoàn tiền. Mua càng nhiều hoàn tiền càng lớn sẽ kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn.
Các cuộc thi
Tổ chức các cuộc thi là cách làm mang lại sự hào hứng nhất với khách hàng. Nhưng nếu muốn làm khuyến mãi kiểu này bạn cần lưu ý đưa ra các giải thưởng phù hợp đủ giá trị để thu hút khách hàng. Ngoài ra, số lượng người trúng giải cũng được cân nhắc kỹ lưỡng tránh rơi vào trường hợp giống Maytag ở Anh. Vào năm 1993, công ty này đã khuyến mãi vé máy bay miễn phí cho khách hàng mua ít nhất 150 đô la. Kết quả là hãng này đã tổn thất nặng nề khi có đến 200.000 khách hàng được đăng ký nhận vé miễn phí.
Trên đây là 10 gợi ý để làm các chương trình khuyến mãi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Từ những chia sẻ ở trên, bạn hãy chọn ra cách làm phù hợp hoặc kết hợp chúng với nhau để mang lại doanh số bán hàng tốt nhất cho doanh nghiệp của mình nhé.
*Bài viết được biên tập từ cuốn sách 1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo của tác giả Luc Dupont