Tạo lập thói quen tiêu dùng bằng phim quảng cáo

Tạo lập thói quen tiêu dùng bằng phim quảng cáo – Bí quyết giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần

Thay đổi hành vi là nhiệm vụ quan trọng của người làm tiếp thị. Nhưng duy trì hành vi đó, hình thành nên thói quen và mở rộng thói quen tiêu dùng còn quan trọng hơn gấp nhiều lần.

Thế nào là thói quen tiêu dùng?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, gần 50% hành động thường ngày của con người là hành động theo thói quen. 

Mỗi ngày chúng ta thức dậy, vệ sinh cá nhân, mua đồ ăn sáng và ly cà phê tại quán quen thuộc trên đường đến công ty. Trước khi vào làm việc, chúng ta có thói quen vào facebook hoặc đọc báo tin tức. Hay khi muốn mua nước ngọt, chúng ta nghĩ ngay đến Coca cola,… 

Những hành động, thói quen tiêu dùng này không tốn nhiều thời gian và công sức. Nó do hệ thống tư duy nhanh điều khiển. Và nó giúp cho hệ thống tư duy chậm lười biếng được nghỉ ngơi.

the nao la thoi quen tieu dung
Thế nào là thói quen tiêu dùng

Cách để hình thành thói quen tiêu dùng và duy trì nó

Charles Duhigg là một nhà báo từ The New York Times. Ông là tác giả của cuốn sách “Sức mạnh của thói quen” – một trong những cuốn sách hay nhất viết về tiếp thị. Duhigg cho rằng có 2 điều quan trọng nhất để bất cứ một thói quen nào được hình thành và duy trì. Đó là kích hoạt và tưởng thưởng. 

Kích hoạt là khi chúng ta bắt đầu hành vi. Tưởng thưởng là cái chúng ta có được khi thực hiện hành vi đó.

Có nghĩa là khi người tiêu dùng gặp A (kích hoạt), họ sẽ dùng sản phẩm để được B (tưởng thưởng). Đây được xem là chiến lược cơ bản nhất trong quảng cáo.

Câu quảng cáo của nước tăng lực Wake Up 24/7 “Đập tan lờ đờ uể oải sau giờ trưa” là ví dụ tiêu biểu. Kích hoạt là thời điểm sau giờ trưa, tưởng thưởng là giúp bạn đập tan cơn lờ đờ, uể oải.

cach hinh thanh thoi quen tieu dung
Cách hình thành thói quen tiêu dùng

Có 2 loại hình kích hoạt: kích hoạt gợi nhớ và kích hoạt hoàn cảnh

  • Kích hoạt gợi nhớ: Là khi chúng ta nhìn thấy logo, màu sắc, hình ảnh; âm thanh quen thuộc. Nó tạo ra sự gợi nhớ và kích thích mua hàng. 
  • Kích hoạt hoàn cảnh: Là khi chúng ta tạo ra thói quen tiêu dùng dựa vào hoàn cảnh. Chẳng hạn khi nóng trong người, chúng ta sẽ uống trà thảo mộc. Kích hoạt hoàn cảnh sẽ dựa vào công thức 3W1H.

What (Khi làm cái gì và nên làm gì tiếp theo)

Khi ăn đồ nướng, phải uống Coca Cola

Trước khi đi ngủ, phải đánh răng

Nhậu món đường phố, uống với bia Tiger là ngon nhất.

Where (Nơi đâu)

Nhà là nơi có Fami

Ăn vặt nơi công sở phải có AFC

When (Lúc nào)

Nghỉ xả hơi, xơi KitKat

Trời trưa nắng nóng, uống chai Trà xanh không độ.

Khởi đầu ngày mới, nạp ngay Nutriboost để tràn đầy năng lượng cho cả ngày.

How (Như thế nào)

Khi cạn hứng khởi, nạp lại với Revive

Khi thấy mệt mỏi, uống ngay nước tăng lực

Khi căng thẳng, vui, buồn, thành công, thất bại,… Mỗi thương hiệu đều phải sở hữu thật nhiều cảm xúc của người tiêu dùng để tạo ra hành vi.

cach hinh thanh thoi quen tieu dung va duy tri no
cách hình thành thói quen tiêu dùng và duy trì

Bạn có thể dùng sự kích hoạt hoàn cảnh để duy trì thói quen, mở rộng mức độ tiêu dùng của ngành hàng cũng như tạo nên những liên tưởng khác biệt cho thương hiệu.

Xem thêm: Doanh nghiệp cần làm gì để chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu quả

Hãy nhớ thói quen tiêu dùng chỉ được hình thành và duy trì khi có sự kết hợp của cả kích hoạt và tưởng thưởng. Ở bước đầu, doanh nghiệp phải truyền thông về lúc nào, ở đâu, khi đang làm gì, đang cảm thấy như thế nào thì dùng sản phẩm (kích hoạt). Vì người tiêu dùng không chỉ mua giá trị sản phẩm, họ cần sản phẩm của bạn trong một bối cảnh tiêu dùng cụ thể nào đó.

Thương hiệu sốt Mayonnaise đã rất thành công với công thức này. Khi mới vào thị trường Việt Nam, thông điệp quảng cáo cả nhãn hàng là  “Trộn rau củ quả đã có Mayonnaise”. Đây là kích hoạt ban đầu đơn giản, quen thuộc với các bà nội trợ. Sau khi đã có thói quen “trộn”, thông điệp tiếp theo là “chấm, trộn, phết đều ngon hết”. Sự kích hoạt này đã mở ra 3 cách ăn khác nhau.

Một lưu ý doanh nghiệp cần nhớ đó là trong một số ngành hàng, khi giá trị sản phẩm và sự tưởng thưởng đã quá quen thuộc thì nhiệm vụ phát triển nằm ở việc gia tăng kích hoạt và mở rộng bối cảnh tiêu dùng của sản phẩm, thương hiệu, ngành hàng.

*Bài viết được biên tập từ cuốn sách Quảng cáo không nói láo của tác giả Hồ Công Hoài Phương.

Bài Viết Cùng Chủ Đề:

Sức hút của các video review hiện nay
Gợi ý top mẫu kịch bản video review Kool Media đã thực hiện
Top 10 ứng dụng chỉnh sửa video review trên điện thoại
Hãy liên hệ với Kool Media ngay
để được Tư Vấn Miễn Phí

Logo Kool Media White
Hotline Kool Media

0932 351 123

Hotline Kool Media

34 Nguyễn Trọng Lội, Tân Bình, HCM

Hãy Liên Hệ Với Kool Media
Để Nhận Tư Vấn Miễn Phí

Baner Giảm 10%

Nhận Báo Giá Và Tư Vấn Miễn Phí

Bài Viết Dành Cho Bạn

Banner Website Kool Media - Chiến Lược Marketing TH True Milk

5 Chiến Lược Marketing TH True Milk Khẳng Định Vị Thế Sữa Sạch Tại Việt Nam

7 Lý Do Video Lan Tỏa Mạnh Hơn Ảnh và Văn Bản Trong Thời Đại Số

Banner Website Kool Media - 7 Bài Học Đỉnh Cao Từ Marketing Milo – Bệ Phóng Thương Hiệu Bền Vững Cho Doanh Nghiệp

7 Bài Học Đỉnh Cao Từ Marketing Milo – Bệ Phóng Thương Hiệu Bền Vững Cho Doanh Nghiệp

Banner Website Kool Media - Tìm Ý Tưởng Hay Cho Kịch Bản

10 Bước Vàng Giúp Bạn Tìm Ý Tưởng Hay Cho Kịch Bản Phim

Banner Website Kool Media - Khai Thác Sự Bất Hòa Nhận Thức

7 Cách Khai Thác Sự Bất Hòa Nhận Thức Trong Kể Chuyện Để Gây Ấn Tượng Mạnh Mẽ

Banner Website Kool Media - Công ty F&B Tại Việt Nam

Top 10+ Công Ty F&B Tại Việt Nam Dẫn Đầu Xu Hướng 2025

Banner Website Kool Media - mẫu kịch bản video marketing

3 Mẫu Kịch Bản Video Marketing Hiệu Quả Giúp Doanh Nghiệp Tăng Nhận Diện & Chuyển Đổi

Cách Làm Video Viral - Banner Website Kool Media

5+ Cách Làm Video Viral Giúp Thương Hiệu “Gây Bão” Trên Mạng Xã Hội

banner-brief

    KoolMedia.vn Đồng hành cùng quý doanh nghiệp trên hành trình khẳng định thương hiệu





    Cho chúng tôi biết ngân sách của dự án để tư vấn chính xác hơn.

    * Cam kết không làm phiền nếu quý khách từ chối nhận tư vấn tiếp

    1. Dịch vụ bạn quan tâm

    2. Đối tượng xem video

    3. Mood & Tone