Quảng cáo là một trong những hoạt động không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng bạn đã hiểu rõ về quảng cáo và những việc cần làm để chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu quả như thế nào chưa? Cùng Kool Media tìm hiểu ngay nhé.
Để một chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng vào 3 yếu tố như sau:
Có sự đầu tư vào chiến dịch quảng cáo
Hầu hết những chiến dịch quảng cáo lan truyền trên mạng đều được đầu tư mua quảng cáo ngay từ đầu. Bởi vì như thế khả năng được mọi người biết, chia sẻ nhiều hơn và nhanh hơn. Thậm chí với những bài hát hay, nếu ca sĩ không mua quảng cáo thì chỉ bộ phận nhỏ thuộc fan của ca sĩ đấy biết mà thôi.
Vậy doanh nghiệp cần bao nhiêu tiền để video quảng cáo của mình đạt hiệu quả như mong muốn? Thật ra sẽ không có con số cố định nào cả mà số tiền này phụ thuộc vào đối thủ của bạn.
Theo một báo cáo của IPA (2009), dựa trên kết quả của Nielsen và IPA thì muốn tăng trưởng thương hiệu phải chi nhiều hơn mức độ chi tiêu chung của ngành hàng. Thuật ngữ ESOV đo bằng mức độ đầu tư truyền thông trừ đi thị phần. Theo Nielsen, tỉ lệ tăng trưởng 1 điểm trong thị phần thì cần 20 điểm ESOV. Nghĩa là nếu muốn tăng trưởng 1% thì bạn phải chi hơn mức độ đầu tư hiện tại của ngành 20%.
Ví dụ: Mỗi năm bạn chi 1 triệu USD, đối thủ chi 4 triệu USD, toàn ngành là 5 triệu USD, khi đó bạn có 20% thị phần.
Nếu muốn tăng lên 21% thị phần, bạn phải chi thêm 20% ESOV, nghĩa là phải đầu tư truyền thông khoảng 20 + 20=40%, tương đương 2 triệu USD.
Thị phần có thể mua được bằng tiền, chỉ là doanh nghiệp của bạn có đủ tiền để đấu với đối thủ hay không mà thôi. Hãy nhớ muốn quảng cáo hiệu quả phải có đầu tư.
Tuy nhiên, để chiến dịch quảng cáo hiệu quả, ngoài đầu tư ngân sách để truyền thông, bạn cũng cần chú ý vào 2 yếu tố sau: Sáng tạo – Thời gian.
Sáng tạo video quảng cáo
Sáng tạo tạo nên lợi thế khác biệt của video quảng cáo, tạo ra sự chú ý và làm cho mẫu quảng cáo được người tiêu dùng chấp nhận. Sáng tạo còn tạo ra sự yêu thích, làm thương hiệu mang cá tính riêng, dấu ấn nhất định trong tâm trí người xem, từ đó kích thích hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Sáng tạo để tạo ra chất lượng của phim quảng cáo, đầu tư tiền mua quảng cáo để giúp sản phẩm đó được đưa ra thị trường, tiếp cận với càng nhiều người càng tốt. Hai công việc này cần được thực hiện cùng lúc.
Đầu tư thời gian cho quảng cáo
Tiếp theo, bạn cần phải xem xét phải đầu tư bao lâu cho quảng cáo. Có 3 loại mục tiêu quảng cáo. Nếu bạn kinh doanh mặt hàng tiêu dùng nhanh, bạn phải quảng cáo liên tục, giúp người tiêu dùng luôn nhớ sự tồn tại của bạn và giữ nguyên thị phần.
Nếu quảng cáo là để tăng giá trị thương hiệu, bạn cần nhiều thời gian hơn để tài sản thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng, để khách hàng tin tưởng vào thương hiệu. Đây là loại quảng cáo thuần túy về thương hiệu.
Loại quảng cáo tác động thay đổi hành vi thường là quảng cáo ngắn hạn. Mục tiêu chính của nó là mang lại doanh số tức thời chứ không phải giá trị thương hiệu.
Theo một nghiên cứu, tỉ lệ phù hợp để phân chia ngân sách tiếp thị là 6/4. Nghĩa là 60% chi cho quảng cáo thương hiệu lâu dài, 40% chi cho quảng cáo thay đổi hành vi tức thời.
Nếu đủ kiên nhẫn, sau thời gian nhất định, giá trị thương hiệu của bạn sẽ tăng lên. Lúc này, bạn có thể bán sản phẩm với giá cao hơn, được người tiêu dùng nhớ nhiều hơn và mức độ uy tín cũng tăng lên đáng kể.
Như vậy sẽ không có khái niệm xây dựng thương hiệu chỉ sau một đêm. Chúng được xây dựng dựa trên sự kiên nhẫn để người tiêu dùng biết và chấp nhận. Thương hiệu được xây dựng bằng những sản phẩm mới và cải tiến liên tục như Apple. Thương hiệu được xây dựng bằng cách mở rộng kênh phân phối giống như Thế giới di động hay Kidsplaza. Thương hiệu còn được xây dựng dựa trên sản phẩm tốt và luôn tốt như Honda. Thương hiệu được xây dựng dựa trên việc quảng cáo thật hay và liên tục như cách Coca Cola vẫn làm.
Như vậy, thương hiệu được xây dựng dựa vào thời gian, bằng tiền và cả sự sáng tạo. Và bạn cần nhớ rằng một thương hiệu mạnh là cộng sự của nhiều nỗ lực nhiều phía từ người sáng lập, người bán hàng, đến các công ty quảng cáo,… Với những thông tin chia sẻ ở trên, hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng hay để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả hơn nữa nhé.
*Bài viết có một phần được trích dẫn từ cuốn sách Quảng cáo không nói láo của tác giả Hồ Công Hoài Phương.
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Bí quyết sản xuất TVC quảng cáo hiệu quả trên mạng xã hội
Bật mí 7 loại câu tiêu đề quảng cáo hấp dẫn khiến khách hàng không thể làm ngơ
Bí quyết lựa chọn kiểu chữ phù hợp trong quảng cáo