Hướng dẫn cách viết kịch bản TVC đơn giản nhất
Xem nhanh
ToggleKịch bản TVC đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi sản xuất TVC quảng cáo. Để tạo được nội dung kịch bản hay, người viết phải chú ý đến nhiều yếu tố xung quanh. Nếu không phải là dân chuyên bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc này. Dưới đây là những cách viết kịch bản TVC quảng cáo hay và ấn tượng, cùng theo dõi nhé.
Xem thêm:
Trường quay ảo – Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quay phim
Những lợi ích quảng cáo không phải doanh nghiệp nào cũng biết
5 lý do doanh nghiệp nên chọn video 3D trong chiến lược truyền thông
Kịch bản TVC là gì?
Kịch bản TVC là một văn bản trình bày chi tiết từng phân cảnh, thời gian, nhân vật, hành động, lời thoại sẽ xuất hiện trên video.
Dựa vào kịch bản, ekip sản xuất sẽ tiến hành chuyển thể những nội dung này thành một video hoàn chỉnh.
Kịch bản càng chi tiết, nội dung mới lạ, sáng tạo là điều kiện quan trọng tạo nên thành công cho chiến dịch quảng cáo TVC.
Hơn nữa, kịch bản cũng là cơ sở để khách hàng lựa chọn đơn vị hợp tác sản xuất. Do đó, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng và có sự đầu tư chỉn chu ở khâu viết kịch bản.
Để viết kịch bản TVC quảng cáo, bạn có thể tiến hành theo các bước sau:
Hướng dẫn các bước viết kịch bản TVC quảng cáo
Nghiên cứu sản phẩm
Trước khi bắt tay vào việc viết kịch bản TVC quảng cáo, việc đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu.
Đầu tiên là nghiên cứu về sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Tìm hiểu rõ thông tin chi tiết về sản phẩm, thành phần, công dụng, chức năng, điểm khác biệt của sản phẩm để chọn lọc thông tin đưa vào video.
Những thông tin này bên doanh nghiệp sẽ cung cấp cho bạn, bên cạnh đó bạn có thể tìm kiếm trên internet.
Người lên kịch bản phải hiểu rất rõ về sản phẩm, về dịch vụ mà mình muốn quảng cáo. Có như thế bạn mới truyền tải đúng, đủ thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải đến khách hàng.
Sau đó, bạn cần xác định “insight” của khách hàng đang hướng tới.
- Xác định họ là ai?
- Có đặc điểm gì?
- Nhu cầu của họ là gì?
Để từ đó lên ý tưởng, sử dụng hình ảnh, ngôn từ phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Hiểu rõ đâu là thứ khách hàng muốn, bạn sẽ biết cách lên kịch bản TVC phù hợp.
Lên ý tưởng
Ý tưởng hay, độc đáo và mới lạ là điểm cộng rất lớn để tạo nên thành công cho video quảng cáo.
Rất nhiều video TVC quảng cáo đã để lại dấu ấn đặc biệt với người tiêu dùng khi có ý tưởng sáng tạo bằng hình ảnh bắt mắt, âm thanh sinh động tạo nên tên tuổi cho thương hiệu doanh nghiệp.
Xem thêm: Cách lên kịch bản quay video giới thiệu sản phẩm ấn tượng
Viết kịch bản
Sau khi đã có ý tưởng, bạn bắt đầu triển khai ý tưởng trên bằng hình ảnh, con chữ, video minh họa thật chi tiết.
Trong kịch bản sẽ có những phần chính như: concept, slogan, thông điệp, phân cảnh, nội dung, cách quay, âm thanh, hình ảnh, ghi chú.
Dựa vào kịch bản này, đạo diễn cùng bộ phận sản xuất hiểu được nội dung câu chuyện, nội dung thông điệp cần hướng tới.
Từ đó chuẩn bị thiết bị, diễn viên, phục trang hoặc phân bố cảnh quay cho phù hợp.
Mỗi video quảng cáo sẽ có những cách thể hiện khác nhau, không nhất thiết là phải đi theo một khuôn đã có sẵn. Tuy nhiên rất nhiều mẫu quảng cáo đã áp dụng công thức phổ biến như sau, bạn tham khảo nhé.
- Đưa ra vấn đề
Mở đầu câu chuyện sẽ là vấn đề đang hiện hữu trong đời sống mà những đối tượng khách hàng mục tiêu đang gặp phải. Họ đang muốn giải quyết chúng nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp phù hợp.
- Đưa ra giải pháp
Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của bạn và giải thích sản phẩm này có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ như thế nào.
Xem thêm: Hướng dẫn cách viết kịch bản phim giới thiệu doanh nghiệp ấn tượng nhất
- Đưa ra ưu điểm và USP của sản phẩm
Liệt kê một số công dụng, lợi ích sản phẩm mang lại cho khách hàng. Bên cạnh đó, làm nổi bật USP của sản phẩm. Đây là ưu điểm riêng giúp sản phẩm của bạn khác biệt so với các sản phẩm khác đang có trên thị trường. Đây cũng là lý do để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn chứ không phải của đối thủ.
- Kêu gọi hành động (CTA)
Đừng quên kêu gọi hành động ở cuối video để hướng dẫn cho khách hàng bước tiếp theo họ cần phải làm thế nào. Một số lời kêu gọi tiêu biểu như là liên hệ đến hotline, truy cập website hoặc fanpage của công ty,…
Xem thêm: Sản xuất TVC Quảng cáo
Chỉnh sửa kịch bản
Chỉnh sửa và hoàn thiện kịch bản trước khi gửi đến doanh nghiệp.
Tiếp nhận feedback từ khách hàng và chỉnh sửa cho đến khi hai bên thống nhất kịch bản cuối cùng.
Sau khi đã có kịch bản thì đơn vị production house tiến hành quay dựng video quảng cáo.
Bài viết trên đã hướng dẫn cho bạn từng bước để viết kịch bản TVC quảng cáo như thế nào.
Nếu muốn video quảng cáo hay, hấp dẫn người xem bạn cần lưu ý đến thời lượng của TVC, mục đích quảng cáo, ngắn gọn nhưng phải truyền tải đủ thông điệp của doanh nghiệp.
Nếu gặp khó khăn trong quá trình lên kịch bản hoặc muốn sản xuất TVC quảng cáo, bạn hãy liên hệ ngay với Kool Media theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ kịp thời nhé.