Hậu Kỳ Trong Phim Quảng Cáo – Bước Cuối Cùng Trong Việc Đưa Một “Câu Chuyện” Từ Kịch Bản Lên Màn Ảnh
Xem nhanh
ToggleSản xuất hậu kỳ là một khâu rất quan trọng trong quá trình làm phim hoặc quay dựng video. Nó quyết định cho sự thành công của một video quảng cáo. Để sản xuất phim quảng cáo hấp dẫn, mới lạ đòi hỏi công tác hậu kỳ phải thực sự chuyên nghiệp và đầu tư. Trong bài viết này, Kool Media sẽ mang đến bạn những thông tin rõ hơn về sản xuất hậu kỳ trong phim quảng cáo nhé!
Sản xuất hậu kỳ là gì?
Để mang một video hoàn thiện đến với người xem, chúng ta đều phải trải qua ba giai đoạn sản xuất: pre-production (trước sản xuất), production (sản xuất) và post production (sản xuất hậu kỳ). Nếu như pre-production là bước đầu tiên để xây dựng ý tưởng cho video, production là quá trình bắt tay vào quay video, thì post production (sản xuất hậu kỳ) chính là giai đoạn quan trọng góp phần quyết định chất lượng nội dung và mức độ thành công của video.
Sản xuất hậu kỳ liên quan đến việc xem lại và chỉnh sửa cảnh phim như cắt cảnh quay thô, lắp ráp cảnh phim, thêm các tài liệu, hiệu ứng âm thanh, lồng tiếng và hình ảnh để hoàn thành một bộ phim. Hiện nay, các quy trình sản xuất hậu kỳ truyền thống hầu hết đều được thay thế hoặc có sự hỗ trợ bằng công nghệ thông qua các phần mềm chỉnh sửa video cũng như hoạt động chủ yếu trên một hệ thống chỉnh sửa chuyên nghiệp.
10 Loại video giới thiệu sản phẩm và những điều cần biết để tạo nên thành công
Xem thêm: Toàn bộ quy trình sản xuất phim quảng cáo các doanh nghiệp cần nắm bắt
Tầm quan trọng của khâu sản xuất hậu kỳ trong phim quảng cáo
Sản xuất hậu kỳ là bước cuối cùng trong việc đưa một câu chuyện từ kịch bản lên màn ảnh và là giai đoạn khi một bộ phim trở thành hiện thực. Mọi khía cạnh của hậu kỳ đều đóng góp vào câu chuyện chung của bộ phim. Do đó, sản xuất hậu kỳ có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất và hoàn thiện phim quảng cáo.
Sản xuất hậu kỳ chính là giai đoạn “thổi hồn” cho video trở nên thú vị, hấp dẫn. Công đoạn này quan trọng và cần thiết đối với sản xuất phim như việc bật máy quay và ghi hình. Bạn có thể làm rõ và nhấn mạnh thông điệp ở giai đoạn này khi những người kỹ thuật viên sử dụng các cảnh quay và chỉnh sửa chúng. Chẳng hạn như việc sử dụng nhạc nền và phân loại màu sắc có thể khắc họa tâm trạng nhân vật cũng như bối cảnh tình huống.
Các yếu tố quan trọng trong sản xuất hậu kỳ
Yêu cầu khá nhiều thời gian
Giai đoạn hậu kỳ phim thường mất nhiều thời gian hơn so với quay thực tế của phim. Nó có thể mất vài tháng đến thậm chí một năm để hoàn thành tùy thuộc vào các yêu cầu khác nhau của dự án. Quá trình này cũng được xem là đạo diễn thứ hai bởi vì thông qua hậu kỳ có thể thay đổi ý định của bộ phim.
Lên danh sách những vấn đề cần chỉnh sửa
Bước đầu tiên trong giai đoạn sản xuất hậu kỳ chính là tổng hợp những thông tin quan trọng, những yếu tố cần chỉnh sửa trong video theo nội dung ban đầu. Hãy lên một danh sách cụ thể và bắt tay thực hiện. Các giai đoạn tiếp theo phụ thuộc vào những gì khách hàng yêu cầu.
Ở bước này các Editor đã phải có “nguyên liệu thô” ban đầu chính là các thước phim hoặc ảnh hoặc audio cần thiết và quan trọng, xác định các yếu tố cần chỉnh sửa theo kịch bản ban đầu hoặc theo dụng ý của nhà sản xuất, sau đó thực hiện chúng theo trình tự sắp xếp.
Chỉnh sửa hình ảnh, video
Bộ phận hậu kỳ sẽ tổng hợp toàn bộ các shot phim và tiến hành dựng video. Những editors sẽ dựa vào nội dung kịch bản, các cảnh quay,… để sắp xếp thứ tự, cắt ghép các phân cảnh và chỉnh sửa hiệu ứng màu sắc, âm thanh sáng tạo theo ý tưởng ban đầu. Những hiệu ứng hình ảnh, animation,… sẽ được thêm vào theo cách phù hợp nhất cho từng shot quay để mang đến sự sinh động, hấp dẫn cho người xem.
Bên cạnh đó, các cảnh quay cần được phải sắp xếp một cách hợp lý. Việc chuyển cảnh quá nhiều sẽ không được các làm phim khuyến khích. Tuy vậy, đôi khi trong một số sản phẩm cụ thể, việc chuyển cảnh có ý đồ của đạo diễn có thể mang lại hiệu ứng tốt.
Thiết kế và tạo âm thanh cho video
Đa số bộ phim hiện nay đã sử dụng công nghệ thu âm trực tiếp từ phim trường, tuy nhiên một số khác vẫn sử dụng phương pháp lồng tiếng. Các hiệu ứng âm thanh cũng đóng góp một phần quan trọng vào thành công của một bộ phim hoặc sản phẩm video, đặc biệt là khi nó có nhiều cảnh quay hành động.
Sau khi đã cắt dựng, thêm hiệu ứng hình ảnh cho video, editor sẽ bắt tay vào thiết kế và chèn hiệu ứng âm thanh cho video như nhạc nền, âm thanh đệm,… để mang đến chất lượng tốt nhất cho người nghe, tăng sự kết nối cảm xúc. Mức độ âm thanh cũng cần hài hòa, tránh lấn át lời nói của nhân vật hoặc người dẫn chuyện trong video.
Hoàn thiện video
Đây là công việc cuối cùng sau khi đã cắt dựng và xử lý âm thanh, hình ảnh. Editors sẽ chèn thêm logo thương hiệu, tiêu đề, call-to-action,…Sau đó, kiểm tra lại toàn bộ video và tiến hành xuất video.
Dựng video hậu kỳ chuyên nghiệp
Sản xuất hậu kỳ là giai đoạn yêu cầu những editor cần phải có những kỹ năng thật tốt, có sự hiểu biết và nắm bắt thật rõ về nội dung, kịch bản của bộ phim, sản phẩm cũng như khả năng sáng tạo để có thể tạo ra được một video hay và chuyên nghiệp nhất, thu hút sự quan tâm của công chúng.
Thực hiện một bộ phim quảng cáo cũng có yêu cầu rất cao ở khâu sản xuất hậu kỳ tương tự như các bộ phim điện ảnh. Là một đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất TVC quảng cáo, Phim doanh Nghiệp, Video 2D/3D Animation,… Kool Media đã thực hiện sản xuất hậu kỳ vô cùng chỉnh chu làm hài lòng mọi đối tác và khách hàng của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lớn như FPT, Cargill, Vinasoy, … đã lựa chọn sử dụng dịch vụ của Kool Media.
Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sản xuất hậu kỳ. Hãy tiếp tục theo dõi Fanpage/Website của Kool Media để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé! Để được tư vấn rõ hơn về các gói dịch vụ sản xuất phim, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết cùng chủ đề:
Làm thế nào để tiết kiệm chi phí sản xuất phim doanh nghiệp?
Mẫu kịch bản phim tự giới thiệu doanh nghiệp chi tiết nhất
Tiền trạm – Hành trình “thám hiểm” trước khi bấm máy quảng cáo