Chiến lược Marketing của Chanel: Sự khác biệt tạo nên thương hiệu đẳng cấp hàng đầu thế giới

Đã có mặt từ hơn 100 năm, Chanel vẫn giữ được vị thế hàng đầu trong phân khúc thời trang cao cấp trên toàn thế giới. Đẳng cấp ấy không chỉ được kiến tạo nên bởi những đôi bàn tay thiết kế khéo léo, mà còn nhờ vào đội ngũ marketing chuyên nghiệp hàng đầu của thương hiệu Chanel. Hãy cùng Kool Media tìm hiểu chiến lược marketing của Chanel ở bài viết dưới đây.

Giới thiệu về thương hiệu Chanel

Thương hiệu Chanel được thành lập bởi nhà tạo mẫu Coco Chanel (1883 – 1971) vào những năm 1909 – 1910. Hiện thuộc sở hữu của Alain và Gerard Wertheimer, cháu của Pierre Wertheimer, vốn là đối tác kinh doanh từ những ngày đầu của Coco Chanel. 

Chanel bắt đầu sự thành công của mình với sự ra đời của nước hoa Chanel No. 5, đến giờ vẫn là một trong những dòng nước hoa bán chạy nhất mọi thời đại. Thương hiệu Chanel sau đó mở rộng và nhanh chóng trở thành nhãn hiệu thời trang cao cấp đáng tự hào nhất của ngành công nghiệp thời trang nước Pháp.

Hơn bất kì nhãn hiệu nào, Chanel mang trọn vẹn nhiều tinh hoa của ngành thời trang cổ điển thời đại trước và là mẫu mực về thời trang cổ điển và kinh điển trong làng thời trang thế giới.

Chiến lược Marketing của Chanel
Chiến lược marketing của Chanel (ảnh minh họa)

Chiến lược marketing của Chanel – Chiến lược 4P

Price – Chiến lược về giá

Chanel đưa ra mức giá xa xỉ trong chiến lược định giá tiếp thị hỗn hợp của mình nhưng nó vẫn hợp lý bởi thương hiệu luôn đảm bảo về chất lượng vượt trội và đẳng cấp thế giới. Những chuyên gia, nhà thiết kế hàng đầu được hội tụ để cho ra một sản phẩm gán mác Chanel. Không khó hiểu khi giá của một túi xách hoặc bộ váy Chanel xa xỉ được những quý cô giàu có sẵn sàng chi rất nhiều tiền để sở hữu chúng.

Ngoài ra, một yếu tố rất nổi tiếng trong chiến lược marketing của Chanel về giá cả đó là thương hiệu này thường không có các chương trình giảm giá như nhiều thương hiệu khác. Thay vì giảm giá những sản phẩm cao cấp, Chanel lựa chọn một chiến lược khác, đó là phát triển những dòng sản phẩm bình dân có mức giá “dễ thở” hơn. Nhờ vậy, khách hàng ở nhiều phân khúc trung lưu vẫn có thể sở hữu một sản phẩm hàng hiệu. 

900x600 2023 02 15T110924.051
Chiến lược marketing của Chanel “nói không với giảm giá”

Product – Chiến lược về sản phẩm

Chanel không chạy theo những xu hướng mới nhất mà trung thành nhất quán với di ngôn của người sáng lập. 

“Fashion comes and goes but style lasts forever”

Coco Chanel

900x600 21
Coco Chanel (19/8/1883 – 10/1/1971) – người sáng lập thương hiệu Chanel

Thương hiệu xây dựng dòng sản phẩm riêng và không tuân theo bất cứ điều gì ngoài phong cách của chính mình. Những tín đồ thời trang trên toàn thế giới luôn dễ dàng nhận ra được tinh thần tao nhã, thanh lịch trên từng sản phẩm của hãng và nhận ra ngay đây là Chanel cho dù không nhìn thấy Logo.

Thông thường, Chanel không sản xuất hàng loạt mà chỉ tung ra các phiên bản giới hạn cho mỗi thiết kế, đặc biệt là với dòng quần áo thời trang và trang sức cao cấp. Một số sản phẩm mang tính biểu tượng của Chanel có thể kể đến như bộ suit từ vải tweed, nước hoa No.5 de Chanel và kiệt tác Little Black Dress trứ danh. 

Chiến lược Marketing của Chanel
Chiến lược Marketing của Chanel – Chiến lược sản phẩm (ảnh minh họa)

Place – Chiến lược phân phối

Hệ thống cửa hàng là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên thành công trong chiến lược marketing của Chanel. Chanel phục vụ cho phân khúc quý tộc cao cấp và các cửa hàng của hãng thường nằm ở những nơi thể hiện sang trọng cao cấp. 

Hệ thống cửa hàng của thương hiệu Chanel luôn được đặt ở những vị trí trung tâm thành phố đắt đỏ như New York, Boston, Amsterdam, Sydney,… Bạn còn có thể tìm thấy các cửa hàng tại một số địa điểm khác như quầy sân bay, các khách sạn năm sao nổi tiếng – nơi nhóm khách hàng thượng lưu thường lưu tới. 

Bên cạnh đó, Chanel không có bất kỳ đại lý và nhà bán buôn nào. Tất cả các sản phẩm Chanel bày bán đều có sẵn trong quầy hoặc cửa hàng trực tuyến hoặc ngoại tuyến, trong khi mỹ phẩm được bán riêng trong các cửa hàng mỹ phẩm. Các cửa hàng phải luôn đảm bảo thể hiện chính xác tinh thần xa hoa và sang trọng của thương hiệu.

900x600 2023 02 15T110818.151
Chiến lược Marketing của Chanel – Chiến lược phân phối

Promotion – Chiến lược xúc tiến

Chanel thường đặt quảng cáo cho các sản phẩm của mình trên các tạp chí thời trang cao cấp như Marie Claire, Harper’s Bazaar, Vogue, Elle,… Chanel cũng tiếp thị điểm bán hàng bằng cách sử dụng bố cục cửa hàng sang trọng. Thương hiệu chú trọng việc chăm sóc và tư vấn khách hàng một cách tỉ mỉ, mang lại những trải nghiệm tốt nhất một cách trực tiếp.

Việc dùng mạng xã hội, thực chất là để Chanel cung cấp và chia sẻ những thông tin mới nhất về các sự kiện thời trang hay bộ sưu tập mới ra mắt của hãng. Những thông điệp được truyền tải của Chanel luôn có sức nặng và truyền cảm hứng tới mọi người. Chanel vẽ ra một thế giới riêng, nơi mà các sản phẩm góp phần tạo nên một cuộc sống, một phong cách sống có giá trị mà mọi người đều khao khát.

900x600 20
Jennie (BLACKPINK) là đại sứ thương hiệu của Chanel (nguồn: sưu tầm)

Bài học đắt giá từ chiến lược marketing của Chanel

Với sự kiên định trong các chiến lược marketing của Chanel đã luôn giữ được trọn vẹn tinh hoa cổ điển của ngành thời trang cao cấp. Bắt đầu từ những con số 0, nhưng đến nay Chanel đã gặt hái được rất nhiều thành công cho riêng mình. Tất nhiên, nhưng điều này còn phải nhờ chiến lược kinh doanh siêu hiệu quả, sáng suốt của hãng.

Xem thêm: Video marketing trợ thủ đắc lực của marketer trong thời đại 4.0

Mọi doanh nghiệp, công ty nếu muốn tồn tại và phát triển đều phải có cho mình chiến lược hiệu quả, phù hợp. Những phân tích về chiến lược marketing của Chanel sẽ giúp bạn nhận định đúng hơn về điều này. Hy vọng bài viết trên đây sẽ hữu ích cho bạn và doanh nghiệp trong việc xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả. 

5/5 - (1 bình chọn)
Kool Media Phone
0932 351 123 Tư vấn trực tiếp