Brand Story: Câu Chuyện Thương Hiệu Từ "Đế Chế" Zara
Brand story Zara

Brand Story: Zara – Câu chuyện thương hiệu từ nhà bán lẻ thời trang nổi tiếng toàn cầu

Là một tín đồ thời trang tại Việt Nam chắc hẳn bạn đã biết đến thương hiệu Zara và sự kiện “đổ bộ” lần đầu tiên tại TP.HCM Việt Nam năm 2016 tạo ra một cơn sốt lúc bấy giờ. Zara Việt Nam đã có một buổi khai trương vô cùng thành công. 

Và không chỉ tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Zara là một trong những thương hiệu bán lẻ thời trang thành công nhất thế giới với hơn 7.000 cửa hàng trên toàn cầu. Zara mang khao khát tạo ra văn hoá thời trang mới phù hợp với nhiều người tiêu dùng, trải rộng trên các nền văn hóa và các nhóm tuổi khác nhau. 

Để trở thành một đế chế thời trang toàn cầu như hiện nay, Zara đã đi một chặng đường dài kể từ khi bắt đầu cuộc phiêu lưu trong thế giới thời trang vào năm 1975 với ngân sách ít ỏi là 30 euro. Trải qua nhiều thăng trầm, Zara đã viết nên brand story – câu chuyện thương hiệu của riêng mình và đạt được vị thế như ngày hôm nay trong ngành thời trang. 

Brand Story – Sức mạnh từ câu chuyện thương hiệu

Brand Story, tạm dịch là câu chuyện thương hiệu, được hiểu đơn giản là những câu chuyện được kể về chính những thương hiệu đó. Kể từ thời điểm doanh nghiệp đó mới bắt đầu được thành lập đến quá trình theo đuổi mục tiêu và lúc phát triển thành công rực rỡ.

Brand Story cho khách hàng biết doanh nghiệp là ai và hoạt động trong lĩnh vực nào. Và đó là những truyện kể hết sức đặc biệt mang yếu tố chiến lược cao, từng chương từng hồi được viết theo sự tồn tại và phát triển của thương hiệu theo thời gian để đáp ứng lại những thay đổi trong thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Brand story Zara
Brand story: Zara – Ông Vua “thời trang nhanh” nổi tiếng toàn cầu

Zara đã viết nên Brand story – câu chuyện thương hiệu của riêng mình

Từ cửa hàng nhỏ đầu tiên tại Tây Ban Nha

Zara được Amancio Ortega và Rosalía Mera thành lập vào năm 1975 ở thành phố Galicia, Tây Ban Nha. Cửa hàng đầu tiên bày bán đồ quần áo có giá rẻ. Và trong vòng 8 năm sau đó, cách tiếp cận thời trang và mô hình kinh doanh của Zara dần tạo ra sức hút với người tiêu dùng Tây Ban Nha cùng với đó là 9 cửa hàng được mở mới tại các thành phố lớn nhất của Tây Ban Nha.

Năm 1985, Inditex được thành lập như một công ty cổ phần, đặt nền móng cho một hệ thống phân phối có khả năng phản ứng với việc thay đổi xu hướng thị trường cực kỳ nhanh chóng. 

Ortega đã tạo ra một quy trình thiết kế, sản xuất và phân phối mới, có thể giúp giảm thời gian sản xuất và phản ứng với các xu hướng mới một cách nhanh chóng hơn. Đó chính là khái niệm mà ông gọi là “fast fashion” hay “thời trang nhanh”. Điều này được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư lớn vào công nghệ thông tin và sử dụng các nhóm thay vì các nhà thiết kế riêng lẻ cho phần việc rất quan trọng – thiết kế.

Brand story Zara
Cửa hàng Zara đầu tiên được mở tại trung tâm thành phố cảng A Coruña, Galicia, Tây Ban Nha

… đến nhà bán lẻ thời trang nổi tiếng toàn cầu

Trong thập kỷ tiếp theo, Zara bắt đầu mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường ở phạm vi toàn cầu gồm Bồ Đào Nha, New York (Mỹ), Paris (Pháp), Mexico, Hy Lạp, Bỉ, Thụy Điển, Malta, Síp, Na Uy và Israel. 

Ngày nay, hầu như không có một quốc gia phát triển nào mà không có cửa hàng Zara. Zara hiện có 2.251 cửa hàng có vị trí chiến lược tại các thành phố hàng đầu trên 96 quốc gia. Không có gì ngạc nhiên khi Zara, khởi đầu là một cửa hàng nhỏ ở Tây Ban Nha, hiện là nhà bán lẻ thời trang phát triển nhanh nhất thế giới. Người sáng lập ra thương hiệu, Amancio Ortega, xếp vị trí giàu thứ sáu thế giới theo tạp chí Forbes.

Ngày nay, Inditex là tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới với hơn 170.000 nhân viên điều hành hơn 7.400 cửa hàng tại 96 thị trường trên toàn thế giới và 49 thị trường trực tuyến. Lĩnh vực quản lý và kinh doanh của Inditex bao gồm rất nhiều thương hiệu đình đám nổi tiếng thế giới trong đó có Bershka, Pull & Bear, Stradivarius…

Brand story Zara
Zara đổ bộ vào Việt Nam với cửa hàng đầu tiên vào năm 2016 tại TTTM Vincom Đồng Khởi – TP.HCM

Tiên phong trong “thời trang nhanh” 

Với khả năng chiến lược trong việc giới thiệu các bộ sưu tập mới dựa trên xu hướng mới nhất một cách nhanh chóng, Zara đã đánh bại các đối thủ khác và nhanh chóng trở thành thương hiệu thời trang yêu thích của mọi người, đặc biệt là với những người muốn bắt kịp nhanh xu hướng thời trang.

Trong khi hầu hết các thương hiệu thời trang khác sẽ mất gần 6 tháng để đưa các thiết kế và bộ sưu tập mới vào thị trường thì Zara dựa trên các phong cách và xu hướng mới nhất, họ tạo ra các thiết kế mới và đưa chúng vào cửa hàng trong 1 hoặc 2 tuần. 

Thời gian từ khi được lên mẫu cho đến khi ra cửa hàng đã được rút ngắn triệt để và mở ra những khái niệm mới cho ngành công nghiệp thời trang “fast fashion” – thời trang nhanh và “Just-in-time” – kịp thời. Những bộ sưu tập của thương hiệu này bắt trend, hợp mốt, chất lượng không thua kém những món đồ hàng hiệu nhưng có giá rẻ hơn so với các đối thủ. 

Khảo sát ý kiến khách hàng

Trong Brand story của Zara, có một câu chuyện hấp dẫn xung quanh cách Zara và khách hàng của mình “đồng sáng tạo” ra các sản phẩm. 

Vào năm 2015, một phụ nữ tên Miko bước vào một cửa hàng Zara ở Tokyo và hỏi trợ lý cửa hàng về một chiếc khăn màu hồng, nhưng cửa hàng không có bất kỳ chiếc khăn màu hồng nào. Điều tương tự cũng xảy ra gần như đồng thời đối với Michelle ở Toronto, Elaine ở San Francisco và Giselle ở Frankfurt, tất cả đều bước vào cửa hàng Zara và yêu cầu những chiếc khăn màu hồng.

Tất cả họ rời khỏi các cửa hàng mà không có bất kỳ chiếc khăn nào – một trải nghiệm mà nhiều người hâm mộ Zara khác gặp phải trên toàn cầu trong các cửa hàng Zara khác nhau chỉ trong vài ngày. 7 ngày sau, hơn 2.000 cửa hàng Zara trên toàn cầu bắt đầu bán những chiếc khăn màu hồng. Chính xác là 500.000 chiếc khăn màu hồng đã được bán hết trong 3 ngày.

Brand story Zara
Khách hàng chính là những nhà “đồng sáng tạo” của Zara (cre: internet)

Có thể thấy, Zara lựa chọn con đường phát triển kinh doanh và hình ảnh khác hẳn so với các thương hiệu thời trang khác. Trong khi các hãng thời trang cao cấp chú trọng vào việc sáng tạo các thiết kế mới, thì Zara đã chọn con đường ngắn hơn: mô phỏng các thiết kế và khảo sát ý kiến của người tiêu dùng. 

Bằng cách khảo sát ý kiến của người tiêu dùng, các thiết kế của Zara đã làm nhiều khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu này. Họ quay lại cửa hàng thường xuyên để chọn mua những thiết kế mới trước khi chúng hết hàng. Chính những mẫu thiết kế hợp thời trang và được sản xuất với số lượng vừa đủ cho mỗi cửa hàng đã giúp tỉ lệ quay lại của khách hàng đến với Zara cao hơn hẳn (17%) so với các thương hiệu cùng phân khúc thị trường khác.  

Xem thêm: Behind The Scenes – Hình Ảnh Hậu Trường TVC Quảng Cáo Mai Vàng Rồng Việt

Hãy kể Brand story Câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp bạn

Brand story – Câu chuyện thành công của thương hiệu thời trang Zara có thể truyền cảm hứng có rất nhiều doanh nghiệp khác. Tiêu chí lấy khách hàng làm trung tâm của Zara mới thực sự tạo nên thành công và đỉnh cao mà thương hiệu này đạt được ngày nay. Trong suốt nhiều năm, Zara đã đóng vai trò như một ví dụ điển hình về loại hình doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng của mình và đáp ứng các nhu cầu cụ thể của họ.

Đừng nghĩ rằng chỉ doanh nghiệp lớn mới có những thành tựu để viết brand story. Dù chỉ là một doanh nghiệp nhỏ SMEs, bạn cũng sẽ tìm ra một điều thú vị nào đó để nói, để kể, để mang thương hiệu lại gần hơn với khách hàng. Bạn có thể thấy nhiều doanh nghiệp hiện nay trên fanpage hay website nào cũng đều có mục “Our Story”. Đó cũng là một cách để khởi đầu câu chuyện. 

Xem thêm: Thúc đẩy Tiếp thị thương hiệu (Brand Marketing) với Video Animation

Brand story – Câu chuyện thương hiệu là một phần quan trọng không thể thiếu để xây dựng thương hiệu mạnh, câu chuyện đưa thương hiệu đến với khách hàng một cách chân thực và mang đến cảm xúc cho khách hàng là cách mà thương hiệu đi vào tâm trí họ. Hãy tiếp tục theo dõi Website/ Facebook của Kool Media để cập nhật nhiều thông tin và kinh nghiệm bổ ích nhé!

Bài Viết Cùng Chủ Đề:

Communications Campaign – Doanh Nghiệp Làm Nên Thương Hiệu Từ Chiến Dịch Truyền Thông
Advertising Campaign – Thu Hút Khách Hàng Thông Qua Triển Khai Chiến Dịch Quảng Cáo
Sản Xuất Video Trailer Quảng Cáo – Kool Media
Hãy liên hệ với Kool Media ngay
để được Tư Vấn Miễn Phí
Gọi: 0932351123
Kool Media Phone
0932 351 123 Tư vấn trực tiếp