5 chiến lược thương hiệu thành công của các ông lớn trên thế giới

Đối với một doanh nghiệp, chiến lược thương hiệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng đến sự tồn tại và phát triển. Sở hữu một chiến lược thương hiệu khôn ngoan, đúng đắn ngay từ đầu là bước đệm hoàn hảo để doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường. Hôm nay, chúng ta hãy cùng Kool Media khám phá về 5 chiến lược thương hiệu đình đám trên thế giới nhé.

Chiến lược thương hiệu của Tesla

Tesla là một thương hiệu tại Mỹ chuyên sản xuất, phân phối các dòng ô tô điện và linh kiện cho phương tiện chạy bằng điện. Hiện tại chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tesla là Elon Musk. Kể từ lúc thành lập, dù gặp nhiều khó khăn nhưng đến hiện tại Tesla đã có thành công nhất định và để có được thành công này không thể bỏ qua chiến lược đánh vào “Mục đích” của thương hiệu một cách rõ ràng và mạnh mẽ.

Tesla được thành lập bởi những chàng trai trẻ nhiệt huyết, họ tin rằng ý tưởng mọi người cùng sử dụng xe điện là hoàn toàn khả thi và là xu hướng phát triển trong tương lai. Tesla tin tưởng vào việc sử dụng năng lượng sạch. Họ mạnh dạn tuyên bố mục đích của thương hiệu chính là “để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững của thế giới”.
Tuyên bố này không chỉ là giới thiệu về lĩnh vực hoạt động của công ty mà nó còn thể hiện niềm tin về thế giới tốt đẹp hơn nếu sử dụng nhiên liệu sạch.

Với mục tiêu đầy ý nghĩa và nhân văn như thế, Tesla đã xây dựng hình ảnh tích cực trong lòng mọi người. Như vậy khi chia sẻ mục đích của thương hiệu đủ thuyết phục, khách hàng tự động có thiện cảm và gắn bó với thương hiệu.

image 3

Tầm nhìn thương hiệu của Starbucks

Một chiến lược thương hiệu thành công khác đến từ Starbucks – một thương hiệu trà và cà phê nổi tiếng được nhiều người yêu thích. Nếu Tesla thành công với mục đích thương hiệu thì Starbucks lại bùng nổ với chiến lược từ tầm nhìn thương hiệu.

Tầm nhìn thương hiệu chính là mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp muốn hướng tới trong một khoảng thời gian nhất định. Một thương hiệu có tầm nhìn rõ ràng không chỉ tạo niềm tin cho đội ngũ mà còn là kim chỉ nam để ban lãnh đạo vạch ra hướng đi đúng đắn.

Starbuck đã khẳng định tầm nhìn của họ là trở thành nhà cung cấp cà phê hảo hạng hàng đầu thế giới. Tầm nhìn rõ ràng giúp toàn thể công ty cùng nhìn về mục đích cuối cùng. Là nền tảng cho mọi kế hoạch marketing thống nhất, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Chính sự rõ ràng này đã giúp cho Starbucks từng bước đạt được thành công, trở thành thương hiệu trà cà phê có thị phần lớn trên toàn thế giới.

Chiến lược thương hiệu của Apple

Apple là thương hiệu đã quá nổi tiếng trên toàn cầu dù bạn có phải là tín đồ của công nghệ hay không. Kể từ khi thành lập, Apple luôn có những định vị rõ ràng, khác biệt tạo nên vị thế độc tôn trên thị trường. Một chiến lược thương hiệu đã giúp Apple có vị thế như ngày nay chính là khai thác mạnh mẽ “Hệ giá trị”.

Hệ giá trị thương hiệu ở đây là tập hợp các nguyên tắc và đặc điểm giúp định hướng mọi hoạt động của doanh nghiệp để cùng hướng về mục tiêu cụ thể.

Hệ giá trị mà Apple triển khai ở đây bao gồm:

  • Khả năng tiếp cận: Không bỏ lại những ai bị hạn chế về thể chất.
  • Giáo dục: Apple mang đến các giải pháp giáo dục.
  • Môi trường: Xây dựng các sản phẩm an toàn cho cả người dùng và môi trường.
  • Hòa nhập và đa dạng: Để tạo ra các sản phẩm phục vụ mọi người, chúng tôi tin tưởng vào việc bao gồm tất cả mọi người.
  • Trách nhiệm: Yêu cầu các nhà cung cấp và đối tác chịu trách nhiệm tạo ra các sản phẩm chất lượng cho người dùng.
  • Quyền riêng tư: Cung cấp bảo mật tối đa cho người dùng.

Hệ giá trị tạo ra văn hóa riêng và củng cố những gì mà thương hiệu thể hiện. Từ đó mang đến sự nhất quán từ các trải nghiệm của người dùng từ bên ngoài như nhà đầu tư, khách hàng, công chúng,… Nếu không có những hệ giá trị riêng kể trên, Apple không thể tạo nên bản sắc riêng của thương hiệu công nghệ hàng đầu như hiện nay.

image 4

Chiến lược thương hiệu của Nike

Nhắc đến Nike – thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, không thể bỏ qua câu tagline “Just do it”. Khẩu hiệu này đã trở thành một thông điệp truyền cảm hứng hứng sâu sắc, gắn kết khách hàng với Nike

“Just do it” đã thể hiện được tinh thần của Nike, khuyến khích mọi người vượt qua những trở ngại, mạnh mẽ để thực hiện điều mình muốn. Không chỉ mang tinh thần của một thương hiệu thể thao, câu tagline “Just do it” còn mang phong cách “dám nghĩ, dám làm”. Đó cũng là cách để Nike truyền tải thông điệp đến với hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới.

image 5

Chiến lược thương hiệu của Amazon

Một ví dụ điển hình khác cho chiến lược thương hiệu thành công là chiến lược định vị của Amazon. Khi nhắc đến Amazon mọi người nghĩ ngay đến chất lượng dịch vụ tốt và tốc độ giao hàng nhanh chóng. Đây cũng là tuyên bố định vị của Amazon.

Định vị là những gì mà thương hiệu tồn tại trong nhận thức của khách hàng. Sự khác biệt trong định vị giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn đối thủ, là điều khách hàng nghĩ đến đầu tiên khi nhớ về thương hiệu. Đó có thể là sự sang trọng, giá rẻ, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo,…

Amazon đã rất khôn ngoan khi định vị thương hiệu vào 2 yếu tố chính: chất lượng và tốc độ. Đáp ứng nhu cầu mua sắm online của người dùng. Từ đó giúp Amazon là lựa chọn đầu tiên để khách hàng mua sắm online dù ngoài kia cũng có rất nhiều sàn thương mại điện tử tương tự.

Trên đây là 5 chiến lược thương hiệu thành công nhất từ những thương hiệu đình đám trên thế giới. Mỗi thương hiệu sẽ có chiến lược thương hiệu riêng, nhưng tất cả đều có điểm chung là có sự thấu hiểu khách hàng kỹ lưỡng và đầu tư nghiêm túc vào chiến lược. Hy vọng bài viết đã chia sẻ thông tin hữu ích và mang đến bạn đọc góc nhìn đa chiều trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu thành công.

5/5 - (1 bình chọn)
Kool Media Phone
0932 351 123 Tư vấn trực tiếp