Kịch bản TVC đột phá với 5 mẹo hay
Kịch bản TVC chính là xương sống của cả video, là cơ sở để mọi người trong đoàn sản xuất hiểu và nắm rõ từng nhiệm vụ của mình. Nhưng làm thế nào để tạo nên một kịch bản TVC chỉnh chu và hấp dẫn, gây thu hút với người xem? Tất cả bí mật sẽ được bật mí ngay trong bài viết dưới đây.
Xem nhanh
ToggleKịch bản TVC gồm những gì? 06 thành phần cơ bản
Một kịch bản đầy đủ, chỉn chu là cơ sở để mọi người hiểu mạch câu chuyện diễn biến như thế nào, nắm rõ nhiệm vụ của từng người ra sao. Từ đó, quá trình sản xuất cũng trơn tru, thuận lợi hơn nhiều.
Một kịch bản đầy đủ, chỉn chu giúp quá trình sản xuất cũng trơn tru, thuận lợi hơn nhiều
Thông thường, một kịch bản TVC sẽ bao gồm các thành phần như sau:
1 – Phân cảnh
Chia nhỏ kịch bản TVC thành các phân cảnh cụ thể, mô tả chi tiết hình ảnh, âm thanh, lời thoại cho từng phân cảnh.
2 – Phác họa nhân vật
Định hình nhân vật trong video trông như thế nào? Họ là ai? Làm nghề gì? Đặc điểm của họ ra sao?,… Thông thường cách định hình của nhân vật là dựa theo target audiences của nhãn hàng.
Ví dụ: Giám đốc thì mặc vest, công nhân thì mặc đồ bảo hộ,…
Việc phác họa nhân vật càng chi tiết thì quá trình casting diễn viên và chuẩn bị trang phục sẽ diễn ra thuận lợi và đi đúng phong cách của câu chuyện.
3 – Sản phẩm/dịch vụ:
Mô tả cách thức thể hiện sản phẩm/dịch vụ trong TVC, làm nổi bật những tính năng và lợi ích chính.
4 – Bối cảnh
Xác định bối cảnh quay: sáng hay tối, trong nhà hay ngoài trời, mùa hè hay mùa đông, trên núi hay dưới biển,…
5 – Hiệu ứng kỹ xảo
Ghi chú các hiệu ứng kỹ xảo cần thiết cho từng phân cảnh.
6 – Âm nhạc
Mô tả loại nhạc và hiệu ứng âm thanh sẽ được sử dụng trong TVC.
Sau khi đã xác định các yếu tố trên thì tiến hành trình bày kịch bản. Bạn có thể trình bày dưới dạng kẻ khung trong excel hoặc vẽ storyboard, tùy theo sở thích, miễn là bộ phận sản xuất hiểu nội dung câu chuyện là được.
05 mẹo để viết kịch bản TVC hấp dẫn
Để kịch bản quảng cáo hấp dẫn và mang lại hiệu quả tốt hơn, hãy lưu ý các mẹo dưới đây:
1. Không viết kịch bản TVC quá dài
Thực tế, không mấy ai thích xem quảng cáo cả. Với tình trạng tràn lan mẫu quảng cáo như hiện nay, nếu video dài lê thê, không có gì đặc biệt chắc chắn sẽ khiến người xem bấm “ skip” ngay lập tức.
Một video quảng cáo không cần phải quá dài, chỉ nên có thời lượng 60s trở lại là tốt nhất. Đừng cố nhồi nhét thông tin quá nhiều nếu không muốn nhận cái kết đắng.
2. Áp dụng nguyên tắc 60 – 40
Vì thời lượng có hạn nên có một lỗi nhiều người hay mắc phải chính là nói quá nhiều về sản phẩm.
Một nguyên tắc cần nhớ để xây dựng nội dung kịch bản TVC phù hợp là 60 – 40. Có nghĩa là khi viết kịch bản mẫu quảng cáo, chỉ dành 40% thời gian để nói về sản phẩm, 60% còn lại hãy tập trung kể về câu chuyện của bạn.
Như thế người xem cảm thấy “ dễ chịu” với sản phẩm, thương hiệu hơn cho dù họ biết đây là quảng cáo.
3. Tốc độ phù hợp
Trung bình mỗi phút chúng ta có thể nói từ 150 – 180 từ.
Nhưng khi viết kịch bản cho video, bạn cần có những khoảng trống, giọng thoại rõ ràng, có tốc độ thoại vừa phải.
Tốt nhất chỉ nên sử dụng khoảng 120 từ cho mỗi phút.
Đừng cố nhồi nhét thông tin quá nhiều khiến thuyết minh phải tăng tốc cho khớp với video. Việc này sẽ khiến người xem cảm thấy hụt hẫng khi chưa kịp hiểu nội dung câu chuyện mà đã hết video.
4. Truyền tải thông điệp rõ ràng
Một video quảng cáo được đánh giá là thành công chỉ khi nào người xem hiểu được thông điệp doanh nghiệp muốn gửi gắm là gì.
Phải làm sao để khi xem xong họ đều biết rằng video này nói về sản phẩm nào? Của thương hiệu nào?
Như thế, cho dù bây giờ họ chưa có nhu cầu nhưng đến một lúc nào đó cần, họ sẽ nhớ ngay đến sản phẩm, thương hiệu của bạn.
5. Đừng quên kêu gọi hành động
Đừng quên mục đích bạn tạo ra video này là để bán hàng.
Vì thế đừng quên có lời kêu gọi hành động. Phải cho khách hàng biết tiếp theo họ phải làm gì trước khi kết thúc video. Có thể thêm một vài lợi ích đặc biệt dành cho khách hàng để khuyến khích họ hành động.
Hãy cùng tham khảo mẫu kịch bản quảng cáo mỹ phẩm Kura chi tiết do Kool Media sản xuất dưới đây:
Mẫu kịch bản tvc quảng cáo mỹ phẩm Kura
- Client: Mỹ phẩm Kura
- Agency & Production house: Kool Media
- Nhân vật: Cô gái trẻ (Diễn viên Trương Quỳnh Anh)
- Slogan: Sạch mụn, đẹp tinh khôi
Phân cảnh | Nội dung | Cách quay | Âm thanh | Lời thoại | Ghi chú |
1 | Khung cảnh tại phòng ngủ. Cô gái vừa ngủ dậy, vươn vai nhìn ra cửa sổ | Trung cảnh | Giai điệu bài hát nước ngoài nhẹ nhàng vang lên | ||
2 | Cô gái dang tay kéo rèm cửa, đón ánh nắng. | Trung cảnh từ phía sau cô gái | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | Rèm cửa màu trắng | |
3 | Chuyển cảnh quay lên phía trước cô gái. Khuôn mặt cô gái vui vẻ đón ánh nắng ban mai. Gió thổi nhẹ làm bay tóc cô gái một cách nhẹ nhàng. | Trung cảnh. Quay | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | Quỳnh Anh không sợ áp lực cuộc sống | |
4 | Bộ mỹ phẩm Kura trên bàn | Cận cảnh | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | ||
5 | Cô gái nhìn mình trong gương. Tay sờ trên mặt có 1 nốt mụn. Sau đó nở 1 nụ cười và cúi xuống | Quay cận | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | Thậm chí là khi có mụn | Làm mờ background |
6 | Cận cảnh bàn tay cô gái chọn 1 trong bộ 3 mỹ phẩm Kura nhấc lên. | Cận cảnh | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | ||
7 | Cận cảnh 2 lòng bàn tay cô gái xoa tạo bọt cùng với mỹ phẩm | Cận cảnh | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | ||
8 | Cô gái đưa 2 tay thoa mỹ phẩm đã tạo bọt lên mặt. Tay thoa đều và môi nở nụ cười tươi. | Cận cảnh | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | ||
9 | Cảnh cô gái dùng 2 tay rửa mặt với nước rồi nhìn vào gương | Cận cảnh | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | ||
10 | Khung cảnh tại phòng khách. Cô gái đang ngồi trên ghế. Trước mặt là bộ 3 mỹ phẩm Kura. Cô gái đưa tay lấy 1 sản phẩm đưa lên | Toàn cảnh | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | ||
11 | Cận cảnh cô gái mở lọ serum | Cận cảnh | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | ||
12 | Cô gái nhỏ serum lên tay | Cận cảnh | Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát nước ngoài | Sống thuần khiết | |
13 | Cận cảnh cô gái đưa tay thoa serum lên mặt. Lúc này quay 1 bên mặt của cô gái.Sau đó, cô gái từ từ xoay mặt về phía ống kính. Sau đó di chuyển máy quay ra xa, quay trực diện cô gái. Cô gái nghiêng đầu nở 1 nụ cười thật tươi | Cận cảnh | Chọn những gì thuần khiết để trở về trạng thái tinh khôi nhất | ||
14 | Cận cảnh bàn tay đang lấy kem từ trong hũ | Cận cảnh | |||
15 | Cô gái nhắm mắt, 2 tay thoa đều mỹ phẩm lên mặt | Cận cảnh | Quay trực diện | ||
16 | Cô gái nghiêng một bên mặt, tay chạm nhẹ vào mặt để khoe da trắng đẹp | Trung cảnh | |||
17 | Chuyển sang cảnh phòng khách. Cô gái đứng và thoại. Hình ảnh bộ sản phẩm từ từ chạy ra. Sau đó hiện logo và câu slogan. | Trung cảnh | Kura Cosmetic. Sạch mụn đẹp tinh khôi. | Background bố trí nhiều ly thủy tinh và chai rượu xếp gọn gàng trên các kệ |
Viết kịch bản TVC là công việc đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cũng như am hiểu về sản phẩm và đối tượng khách hàng tiềm năng. Với các thông tin được Kool Media chia sẻ ở trên, hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để viết kịch bản quay quảng cáo tốt hơn.
Đừng quên theo dõi Kool Media để tham khảo những bài viết tiếp theo để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nữa nhé.
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Chiến dịch “Tình Yêu đích thực ” TVC Quảng Cáo PNJ Khuấy Động New York
Khám phá 10 video quảng cáo sản phẩm hay và sáng tạo nhất năm 2024
10 Loại video giới thiệu sản phẩm và những điều cần biết để tạo nên thành công