Hành trình phát triển thương hiệu sữa ông thọ của Vinamilk

Thương hiệu sữa ông thọ của Vinamilk và hành trình 50 năm khẳng định giá trị bền vững

Thương hiệu sữa ông Thọ của Vinamilk cái tên quen thuộc với những thế hệ người Việt. Lon sữa đặc đi kèm với hình ảnh ông Thọ râu bạc trắng và hai em bé ôm trái đào đã trở thành một biểu tượng đặc trưng của thương hiệu. Vậy điều gì làm nền thành công của sản phẩm? Hãy theo dõi bài viết bên dưới của Kool Media để nắm bắt chiến lược tiếp thị của Ông Thọ bạn nhé.

Sự ra đời và quá trình phát triển thương hiệu sữa ông Thọ của Vinamilk

Thương hiệu sữa ông thọ của Vinamilk ra đời vào năm 1976 khi nền kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn. Do đó quy trình sản xuất sữa đặc vẫn chưa được đầu tư nên vẫn còn tồn tại nhiều khiếm khuyết. Sản phẩm sữa đặc trong giai đoạn này được xem là mặt hàng xa xỉ và chỉ dành cho những đối tượng đặc biệt như người ốm, người già, trẻ nhỏ,…

Sửa đặc Ông Thọ
Sự ra đời và quá trình phát triển thương hiệu sữa ông Thọ của Vinamilk

Đến năm 1990 khi bị cấm vận, doanh nghiệp Vinamilk đã tận dụng nguồn nguyên liệu bơ, bột sữa và các phế liệu chiến tranh có trong nước để sản xuất nền những hộp sữa Ông Thọ.

Đến thời điểm hiện nay khi đã trải qua hơn 50 năm phát triển, thương hiệu sữa đặc Ông Thọ vẫn giữ vững vị thế dù có rất nhiều sản phẩm ngoại nhập cạnh tranh mạnh mẽ. Lon sữa đặc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người tiêu dùng Việt khi xuất hiện trong những món ăn quen thuộc, các trò chơi dân gian của trẻ em,..

Chiến lược tiếp thị 4P tạo nên giá trị bền vững cho thương hiệu sữa ông Thọ

Trong quá trình phát triển, thương hiệu sữa ông thọ của Vinamilk đã tập trung xây dựng chiến lược tiếp thị 4P. Với những hiểu biết sâu sắc về hành vi của người tiêu dùng, lối sống và văn hóa người Việt, Ông Thọ vô cùng thành công khi làm nên thương hiệu sữa “quốc dân”.

Bài viết liên quan: [Phân tích] Chiến lược marketing của Biti’s Hunter – Kool Media

Tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm (Product)

Mỗi sản phẩm sữa đặc Ông Thọ đều được đầu tư về chất lượng nguồn nguyên liệu và quy trình sản xuất nghiêm ngặt đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, thương hiệu cũng phát triển thêm đa dạng các dòng sản phẩm như: Ông Thọ nhãn vàng giàu đạm và ít béo; Ông Thọ nhãn xanh lá với hương vị ngọt dịu và hàm lượng chất béo, chất đạm thấp,…

Sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk có đa dạng quy cách đóng gói và bao bì
Sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk có đa dạng quy cách đóng gói và bao bì

Nhãn hàng cũng mở rộng nhiều kiểu bao bì và đóng gói mới nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Chẳng hạn, sữa Ông Thọ được đóng trong vỉ 40g; dạng hộp giấy 380g hoặc 1 lít,… Tuy có sự thay đổi đa dạng về bao bì, nhưng Ông Thọ vẫn biết cách giữ mối liên kết cảm xúc với khách hàng khi duy trì hình ảnh Ông Thọ râu bạc trắng quen thuộc.

Duy trì mức giá cạnh tranh (Price)

Nhằm đảm bảo khả năng mua hàng của người tiêu dùng nhưng vẫn mang về lợi nhuận cho công ty, sữa đặc Ông Thọ luôn duy trì mức giá từ 4.500 đồng đến 70.000 đồng. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi dành cho các khách hàng mua lẻ hoặc giảm thêm khi mua thùng 6 hộp, 24 hộp.

Sản phẩm Vinamilk
Sản phẩm của vinamilk luôn được duy trì ở mức giá thành vừa phải

Mở rộng đa kênh bán hàng (Place)

Nhãn hàng cũng tập trung mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm đến các nhà phân phối độc quyền và những điểm bán hàng trên toàn quốc như tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… Hơn nữa, Ông Thọ còn đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm thông qua hình thức phân phối trực tiếp B2B cho doanh nghiệp sử dụng sữa đặc để sản xuất.

Với hành vi mua sắm thông qua các sàn thương mại điện tử của người dùng ngày càng phổ biến, thương hiệu cũng phân phối sữa đặc trên Shopee, Lazada, Sendo. Ngoài ra, Ông Thọ cũng mở một trang web riêng với những sản phẩm sữa đặc được trưng bày vô cùng đẹp mắt.

Những sản phẩm sữa đặc vinamilk được mở bán trực tuyến
Những sản phẩm sữa đặc vinamilk được mở bán trực tuyến

Không chỉ thành công ở thị trường trong nước, sữa đặc Ông Thọ cũng vươn xa đến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, châu Mỹ và châu Phi. Chỉ trong năm 2020, đã có đến 16.000 tấn sữa đặc được bán ra và thu về hơn 21 triệu USD cho tập đoàn Vinamilk.

Kế hoạch truyền thông hiệu quả (Promotion)

Sữa đặc Ông Thọ linh hoạt kết hợp phương thức marketing trên nền tảng truyền thống và hiện đại. Trước đây khi mạng xã hội chưa phát triển, thương hiệu chủ yếu quảng bá thông qua các TVC quảng cáo và điển hình nhất là TVC mang tên “Vị ngon cùng năm tháng”.

Đến thời điểm hiện nay, nhãn hàng cũng đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube,… Đặc biệt là chiến dịch “Bảo tàng tuổi ther” vô cùng thành công trong thời gian gần đây với nội dung hoài niệm của những thế hệ 8x, 9x trên nền nhạc sôi động, hiện đại.

tvc quảng cáo của vinamilk
tvc quảng cáo của vinamilk

Ngoài ra, để tăng thêm lượt tương tác và gắn kết với khách hàng, thương hiệu Ông Thọ cũng thường xuyên tổ chức minigame trên fanpage, các chương trình bốc thăm trúng thưởng,…

Thương hiệu sữa ông thọ của Vinamilk gắn liền với đời sống tinh thần và trở thành món ăn quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Có thể nói, để vươn lên thành thương hiệu sữa đặc top đầu Việt Nam và đánh bại các đối thủ cạnh tranh, Vinamilk đã thực hiện mô hình tiếp thị 4P vô cùng thành công.

Bài Viết Cùng Chủ Đề:

Top 3 Chiến Dịch Trung Thu Từ Các Thương Hiệu Lớn Là Bài Học Marketing Đỉnh Cao Cho Doanh Nghiệp
Chiến Lược Marketing Của Heineken Và Bài Học Cho Các Thương Hiệu 
Câu Chuyện Thương Hiệu Unilever: Từ Khởi Nghiệp Bằng Xà Phòng Đến Định Hình Xu Hướng Tiêu Dùng Toàn Cầu
Hãy liên hệ với Kool Media ngay
để được Tư Vấn Miễn Phí
Gọi: 0932351123

Kool Media Phone
0932 351 123 Tư vấn trực tiếp