Chiến lược thu hút khách hàng cho doanh nghiệp
Xem nhanh
ToggleTrong kinh doanh, việc thu hút khách hàng mới là bài toán khó doanh nghiệp phải “giải” thường xuyên. Tuy nhiên, một tình huống khác cũng quan trọng không kém là khách hàng cũ “quay lưng”, không muốn hợp tác cùng công ty nữa. Lúc này doanh nghiệp cần triển khai chiến lược thu hút khách hàng nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết Kool Media chia sẻ sau đây nhé.
Tại sao công ty mất khách hàng?
Trước khi đi tìm giải pháp, doanh nghiệp cần tìm hiểu nguyên nhân khách hàng không mua hàng hoặc tái sử dụng dịch vụ của mình. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc công ty mất khách hàng như sau:
- “Dịch vụ” kém từ doanh nghiệp
Có thể doanh nghiệp đã không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng trong quá trình hợp tác. Đó có thể là cách xử lý khiếu nại của khách hoặc quy trình làm việc thiếu chuyên nghiệp.
- “Lơ là” với khách
Nguyên nhân phổ biến mà nhiều doanh nghiệp hay mắc phải. Ban đầu khi thu hút khách hàng, doanh nghiệp “trăm phương ngàn kế” để được kết nối thường xuyên, nhất là giai đoạn đầu khi khách hàng lựa chọn doanh nghiệp. Nhưng theo thời gian, sự nhiệt tình kết nối này nhạt dần, khiến khách hàng cảm thấy bị bỏ bê.
- Chất lượng sản phẩm/dịch vụ kém
Điều cốt lõi nhất là khi sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp không đảm bảo chất lượng, không tương xứng với chi phí mua hàng. Lúc này việc khách hàng “quay lưng” là điều dễ hiểu.
- Chương trình thu hút của đối thủ
Khi đối thủ có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn hoặc đẩy mạnh sự gắn kết với khách hàng cũng là nguyên nhân khiến khách hàng “quay xe” thay đổi nhà cung cấp.
- Công ty thay đổi mức giá
Theo thời gian do sự thay đổi của thị trường hoặc công ty muốn tăng tỷ suất lợi nhuận bằng cách tăng chi phí, tái định vị sản phẩm. Điều này ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng, khiến họ mua ít đi hoặc ngưng hẳn.
- Giao tiếp không phù hợp
Điều này có nghĩa là khi công ty có hình thức giao tiếp không phù hợp với ý muốn của khách hàng và khiến họ bỏ đi. Trường hợp phổ biến nhất là nhiều công ty bị chỉ trích vì gọi điện hoặc gửi email quá nhiều khiến người nhận khó chịu.
Gợi ý cách phân khúc khách hàng “đã mất” của doanh nghiệp
Khi nhận thấy khách hàng đã “quay lưng” với doanh nghiệp, điều quan trọng lúc này là bạn cần phân khúc khách hàng đã mất để đưa ra chiến lược tái thu hút khách hàng thật chính xác.
Để phân khúc khách hàng đã mất, bạn dựa vào 4 tiêu chí:
- Vụ mua gần nhất như thế nào?
- Kiểu mua
- Quy mô doanh nghiệp
- Xu hướng mua sản phẩm lợi nhuận cao
Từ 4 tiêu chí này, phân khúc khách hàng theo thang A, B, C với phân khách A là khách hàng mua gần nhất, mua thường xuyên nhất, số lượng mua lớn nhất và xu hướng mua sản phẩm lợi nhuận cao cao nhất. Phân khúc A là phân khúc hấp dẫn nhất, phân khúc C kém hấp dẫn nhất. (Theo dõi hình minh họa bên dưới).
Tất cả khách hàng xếp vào nhóm A ở các ô sẽ nằm trong phân khúc ưu tiên. Khi đã có danh sách phân khúc khách hàng, doanh nghiệp bắt đầu triển khai chiến lược để tái thu hút.
Xem thêm:
Sản xuất video Animation Chất Lượng – Giá Tốt Tại TPHCM
Chiến lược thu hút khách hàng trong marketing
Để tái thu hút khách hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng một số phương pháp khác nhau dưới đây:
Lắng nghe mong muốn của khách hàng
Thực hiện khảo sát để lắng nghe mong muốn, nhu cầu chính của khách hàng. Biết được mong muốn thật sự của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp biết cách marketing và truyền tải thông điệp đến với khách hàng.
Khắc phục các điểm chưa hoàn thiện
Trước khi mời chào khách hàng tiếp tục hợp tác, doanh nghiệp hãy tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết những vấn đề khiến khách hàng chưa hài lòng. Nếu không làm điều này thì khách hàng có thể bỏ bạn đi lần nữa vì lý do tương tự đấy.
Thay đổi kênh giao tiếp
Khi email truyền thống không hiệu quả, bạn có thể chuyển sang cách giao tiếp khác thông qua tin nhắn mạng xã hội, gọi điện hoặc gặp mặt trực tiếp. Lưu ý hãy thực hiện điều này với tần suất hợp lý nhé.
Dùng nội dung mới lạ
Dùng những nội dung sáng tạo mới để gắn kết với khách hàng đã mất. Đây là cách hiệu quả để gây ấn tượng với khách hàng cũ, để họ chú ý và quay lại với doanh nghiệp. Ví dụ nếu như trước kia chỉ có tài liệu dày cộm để hướng dẫn khách cách sử dụng thì bây giờ bạn có thể tạo một video hướng dẫn cụ thể cho khách hàng.
Kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ
Kích thích khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ bằng cách dành cho họ những ưu đã hấp dẫn như quà tặng, mã giảm giá,… Doanh nghiệp cần nêu bật lý do tại sao doanh nghiệp muốn gắn kết với khách hàng như muốn tri ân khách hàng,… Như vậy khách hàng cảm nhận họ có giá trị và luôn được doanh nghiệp trân trọng.
Với chiến lược tái thu hút khách hàng ở trên, hy vọng doanh nghiệp sẽ có những kế hoạch phù hợp để khách hàng quay về. Đừng quên theo dõi, quan tâm và lắng nghe mong muốn của khách hàng. Chất lượng sản phẩm tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo là chìa khóa vàng để doanh nghiệp giữ chân khách hàng và phát triển hơn nữa trong tương lai.
Xem thêm 1 số dự án do Kool Media sản xuất TẠI ĐÂY
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Dịch vụ làm video giới thiệu trường học uy tín – Tp.HCM
Dịch vụ làm phim báo cáo tổng kết theo yêu cầu tại TPHCM
Cách quay video sản phẩm thời trang chuyên nghiệp giúp tăng hiệu quả tiếp thị
***Bài viết trên được biên tập từ cuốn sách Marketing B2B sáng tạo của tác giả Simon Hall.