Câu Chuyện Thương Hiệu Của Highlands Coffee – Thương Hiệu Cà Phê Tự Hào Sinh Ra Từ Đất Việt
Những ngày vừa qua có lẽ ít nhiều bạn cũng nghe thấy hoặc nhìn thấy những bài viết bàn luận về Highlands Coffee với việc tăng giá bán mạnh bất ngờ. Chỉ một thông báo tăng giá của chuỗi đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng, nhất là giới trẻ Việt.
Trên thực tế, Highlands Coffee hiện được coi là chuỗi đồ uống lớn nhất Việt Nam với khoảng 500 cửa hàng trên cả nước. Không gian đẹp, đồ uống ngon, xuất hiện ở hầu hết các trung tâm thương mại lớn, Highlands Coffee đang ngày càng khẳng định thương hiệu và đè bẹp các đối thủ, thậm chí cả “gã khổng lồ” Starbuck trên thị trường F&B Việt Nam.
Vậy Highland Coffee đã làm như thế nào để đạt được thành công như ngày hôm nay và thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng như vậy? Hãy cùng Kool Media nghe kể Câu chuyện thương hiệu của Highlands Coffee thông qua bài viết dưới đây nhé!
Xem nhanh
ToggleCâu chuyện thương hiệu – Giấc mơ cà phê của Việt Kiều David Thái
Highlands Coffee: Nâng tầm cà phê Việt từ đam mê của người con xa quê
Highlands Coffee – cái tên không còn xa lạ với những tín đồ cà phê Việt Nam, ra đời từ năm 2002 bởi ông chủ David Thái, một Việt kiều mang theo niềm đam mê cà phê và khát vọng nâng tầm cà phê Việt.
Tâm huyết của người con xa quê:
- Công ty Việt Thái Quốc tế được thành lập, đánh dấu bước ngoặt cho hành trình chinh phục vị giác của Highlands Coffee.
- Hai cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ra đời, mang đến cho người Việt trải nghiệm cà phê hoàn toàn mới.
Sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, hơn 23 năm chỉ nói thứ tiếng Anh – Mỹ, sống, trải nghiệm, trưởng thành, thụ hưởng nền văn hóa Mỹ. Vì cha mẹ đều là người Việt, ngay từ khi còn nhỏ, anh đã được nghe nhiều câu chuyện thú vị và các giá trị truyền thống đầy tự hào về đất nước hình chữ S, nên dù tiếp nhận nền giáo dục phương Tây, dòng máu Việt vẫn không ngừng chảy và đưa anh trở về tìm hiểu văn hóa quê hương.
“Số mệnh” đã dẫn anh trở về, cũng chính “số mệnh” đã đưa anh gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng. Họ quyết định chọn cà phê – một sản phẩm mang “hồn” di sản Việt để khai sinh nên Highland Coffee.
Bắt đầu từ Ki-ốt nhỏ bên bờ Hồ Hoàn Kiếm
Vào năm 1998, David và những cộng sự Nam tiến vào TP.HCM làm khảo sát thị trường, thành lập công ty Việt Thái Quốc tế, trở thành Việt kiều đầu tiên được cấp phép thành lập công ty tư nhân tại Việt Nam. Đến năm 1999, tiếp nhận phản hồi của thị trường, Highland Coffee chính thức cho ra đời sản phẩm Cà phê rang xay đóng gói đầu tiên.
Năm 2002, một trung tâm chế biến cà phê với phòng thí nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại đã ra đời để đảm bảo chất lượng tuyệt đối, tuân thủ bộ quy chuẩn quốc tế từ khâu chọn nguyên liệu, kiểm tra các mẫu hàng, bảo quản đến rang xay và đóng gói, hiện thực hóa giấc mơ mang đến những gì tuyệt vời nhất về cà phê Việt “chuẩn gu” cho đại đa số người Việt yêu món uống đặc biệt này.
Mở rộng mạnh mẽ ngay trong nước và thâm nhập thị trường quốc tế
Với định hướng chiến lược kinh doanh bài bản, có tầm nhìn, đánh dấu bởi cột mốc trở thành “người một nhà” với Jollibee, hệ thống Highlands Coffee nhanh chóng được tiếp sức để tiến hành những bước mở rộng mạnh mẽ. Năm 2011, Highland Coffee chính thức đặt bước chân đầu tiên ra thị trường quốc tế – Philippines, mang theo văn hóa và mong muốn lan tỏa tình yêu cà phê, trà theo một cách “chuẩn Việt”.
Với quán cà phê đầu tiên tại ki-ốt Âu Lạc tự mở gần hồ Hoàn Kiếm, Highlands Coffee đã cải tiến qua nhiều thế hệ quán và nhanh chóng xác lập nhiều cột mốc ấn tượng như: chuỗi 25 quán năm 2006; phá vỡ kỷ lục chuỗi cà phê và trà đầu tiên tại Việt Nam chạm mốc 100 quán năm 2016 và hơn 520 cửa hàng tính đến giữa tháng 8/2022, trở thành điểm nhấn không thể thiếu trong nếp sống của nhiều người Việt.
Câu chuyện thương hiệu – Lan tỏa “niềm tự hào Đất Việt”
Quay về thời điểm 23 năm trước, khi Highlands Coffee bắt đầu viết những chương đầu tiên cho câu chuyện thương hiệu của riêng mình, lúc ấy thị trường Việt không hề thiếu các thương hiệu cà phê cả trong lẫn ngoài nước. Bản sắc cà phê Việt vẫn chưa được định hình. Với vị thế là thị trường xuất khẩu cà phê top 3 thế giới, nhiều người Việt mải miết xuất khẩu cà phê mà vô hình chung quên mất việc xây dựng “văn hóa cà phê” cũng là một nét đẹp trong đời sống.
Chính lúc này, Highlands Coffee mong muốn góp phần tạo nên nét văn hóa đẹp đẽ ấy. Mọi người hàn huyên, nhâm nhi bên tách cà phê thơm lừng để cảm nhận những điều thi vị về bản thân, cuộc sống. Với Highlands Coffee, có thể nói David Thái đã mang hết tâm tư và khát vọng của mình để tạo nên một sản phẩm cà phê thấm nhuần những giá trị truyền thống Việt, kết hợp độc đáo với nhịp sống hiện đại của một Việt Nam mới đầy năng động.
Giá trị Việt còn được chú trọng và nâng tầm không chỉ qua thiết kế của từng chiếc ly, chiếc cốc, mà còn cả ở những gói cà phê rang, xay đúng chuẩn, những hình vẽ trang trí thể hiện nét đẹp văn hóa, mang lại cảm giác gần gũi đời thường nhưng vẫn rất tinh tế và hiện đại trong không gian mở, tràn ngập ánh sáng của từng quán cà phê.
Định hướng thương hiệu hướng về cộng đồng ở cột mốc thứ 23
Ngay từ những ngày đầu tiên, mục tiêu của Highland là có thể phục vụ và góp phần phát triển cộng đồng bằng cách siết chặt thêm sự kết nối và sự gắn bó giữa người với người. Ngày hôm nay, với hàng trăm cửa hàng trên khắp Việt Nam và trên Thế Giới, thứ Highland Coffee đem lại không chỉ dừng lại ở cà phê mà còn là nơi để thuộc về, là nơi để kết nối tất cả mọi người với nhau. Từ đó, Highlands Coffee trở thành nơi dành riêng cho cộng đồng.
“Khi đặt ra thông điệp Highlands Coffee Là Của Chúng Mình, chúng tôi mong muốn mỗi cửa hàng Highlands Coffee không chỉ bán cà phê đơn thuần mà còn là nơi để mọi người có thể kết nối và gắn kết với nhau thông qua những đam mê, sở thích chung hay chỉ đơn giản là có cùng tình yêu dành cho cà phê, trà và các món bánh ngon”, ông David Thái, người sáng lập Highlands Coffee chia sẻ.
Phủ sóng định hướng thương hiệu mới ở khắp nơi là cách đến gần hơn với một cộng đồng theo cách định nghĩa của Highlands Coffee. Bên cạnh đó, Highlands Coffee đã rất linh hoạt khai thác “yếu tố cộng đồng” trong bộ quy tắc sử dụng logo.
So với phiên bản năm 2013, logo mới chỉ còn giữ duy nhất tông màu đỏ và đặt trên nền màu trong suốt. Chính cách làm này giúp logo có thể tương thích trên đa dạng nền màu. Đó là cách Highlands Coffee ngầm gửi gắm thông điệp: muốn trở thành một phần trong đời sống thường nhật của cộng đồng, và để cộng đồng chủ động chọn lựa sắc thái màu sắc của thương hiệu mà mình muốn thuộc về.
Tham khảo: Câu chuyện thương hiệu từ nhà bán lẻ thời trang nổi tiếng toàn cầu – Zara
Ngược dòng lịch sử, nhìn lại hành trình hơn 2 thập kỷ đã qua, có thể dễ dàng nhận thấy chất cộng đồng vẫn luôn hiện diện trên từng bước chân của thương hiệu. Câu chuyện thương hiệu của Highlands Coffee – Tự hào sinh ra từ Đất Việt chắc chắn đã truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp.
Thông tin thêm về Highland
Highlands Coffee – Chuỗi cà phê sở hữu số lượng cửa hàng “khủng” nhất Việt Nam
Theo thông tin được tiết lộ, Highlands Coffee hiện đang sở hữu mạng lưới cửa hàng rộng khắp với 700 cửa hàng tại Việt Nam và 50 cửa hàng tại Philippines tính đến tháng 9 năm 2023. Con số này đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng so với chỉ 605 cửa hàng vào cuối năm 2022.
Điều đáng chú ý là số lượng cửa hàng khổng lồ của Highlands Coffee hiện nay vượt xa tổng số cửa hàng của các đối thủ cạnh tranh cộng lại. Thành tích này khẳng định vị thế dẫn đầu của Highlands Coffee trong thị trường cà phê Việt Nam, đồng thời cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thương hiệu này trong tương lai.
Ngoài ra, sản phẩm cà phê Highlands cũng được xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Canada, Trung Quốc, Séc, Malaysia, Maldives, Anh,…
Tạm kết
Có thể nói, kể câu chuyện thương hiệu chính là cách thể thương hiệu tiếp cận với người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng. Một câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn sẽ thu hút và xây dựng niềm tin với khách hàng, khiến họ đồng cảm và quan tâm hơn đến thương hiệu của bạn.
Đừng nghĩ rằng chỉ doanh nghiệp lớn mới có những thành tựu để viết câu chuyện thương hiệu. Dù chỉ là một doanh nghiệp nhỏ SMEs, bạn cũng sẽ tìm ra một điều thú vị nào đó để nói, để kể, để mang thương hiệu lại gần hơn với khách hàng. Hãy kể câu chuyện thương hiệu cho doanh nghiệp bạn và tiếp tục theo dõi Youtube/ Facebook của Kool Media để cập nhật nhiều thông tin và kinh nghiệm bổ ích nhé!
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Những lợi ích quảng cáo không phải doanh nghiệp nào cũng biết
Bumper Ads – Tối Đa Lượt Tiếp Cận Và Nhận Biết Thương Hiệu Chỉ Với 6 Giây Quảng Cáo
Dịch vụ sản xuất video review sản phẩm trọn gói
Câu Chuyện Thương Hiệu là gì?
Câu chuyện thương hiệu (Brand Story) là một câu chuyện tường thuật về hành trình phát triển của thương hiệu, về nguồn gốc, giá trị cốt lõi và tầm nhìn của nó. Câu chuyện này có thể bao gồm các chi tiết về lịch sử của thương hiệu, các giá trị đạo đức và triết lý kinh doanh, cũng như sứ mệnh và mục tiêu của thương hiệu.