7 việc cần làm để doanh nghiệp tạo dựng và phát triển thương hiệu trong thời đại công nghệ số
Xem nhanh
ToggleThời đại công nghệ số phát triển, doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội để tạo dựng và phát triển thương hiệu. Nếu bạn vẫn chưa biết cách nắm bắt cơ hội này thì hãy xem ngay 7 gợi ý dưới đây.
1. Tạo dựng ra giá trị thương hiệu và phát triển thương hiện
Mỗi thương hiệu hay sản phẩm ra đời đều có giá trị riêng. Và người làm truyền thông cần giúp khách hàng cảm nhận được giá trị đó. Hãy nhớ một điều rằng công ty không bán sản phẩm mà là bán giá trị cho người tiêu dùng.
Chúng ta không bán một cái máy khoan. Cái chúng ta bán là lỗ khoan. Chính lỗ khoan ấy được sử dụng để treo tranh để trang trí cho ngôi nhà của khách hàng thêm màu sắc hơn. Đó mới là giá trị của sản phẩm.
Giá trị của sản phẩm có thể là giá trị lý tính (hiệu quả hơn, nhanh hơn, tiết kiệm hơn…) hoặc cảm tính (giúp tự tin, thư giãn hơn,…). Thậm chí, một thương hiệu có thể mang lại hy vọng, truyền cảm hứng cho người khác.
Xem thêm: Hiểu về tài sản thương hiệu tách biệt giúp doanh nghiệp sản xuất TVC quảng cáo hiệu quả
2. Tạo ra tính có sẵn trong tâm trí để tạo dựng và phát triển thương hiệu
Người tiêu dùng sẽ không mua sản phẩm khi mà họ không biết bạn là ai. Có sẵn trong tâm trí là điều kiện hiển nhiên để một thương hiệu được mua. Có nghĩa là thương hiệu của bạn phải xuất hiện đầu tiên (top of mind) trong suy nghĩ của khách hàng ngay khi họ có nhu cầu mua hàng.
Và để được xuất hiện trong tâm trí của người tiêu dùng, thương hiệu cần có sự xuất hiện thường xuyên mọi lúc mọi nơi. Hầu hết mọi chi phí quảng cáo đều đầu tư cho mục đích này. Hãy nhớ rằng một thương hiệu tốt chưa chắc bán được hàng nếu không thường xuyên xuất hiện và nhắc nhở người tiêu dùng.
Đây cũng chính là lý mà các thương hiệu lớn dù đã chiếm thị phần rất lớn trên thị trường vẫn phải chi một số tiền khủng để quảng cáo thường xuyên và liên tục để tạo dựng và phát triển thương hiệu.
3. Tạo ra tính có sẵn vật lý cho thương hiệu
Người ta vẫn nói “Nhất cự ly, nhì tốc độ”. Sản phẩm nào càng gần, càng thuận tiện để mua thì càng được người tiêu dùng lựa chọn.
Không chỉ có sẵn trong tâm trí mà sản phẩm của bạn phải có sẵn để khách hàng được mua. Trong siêu thị đông đúc, sản phẩm nào trưng bày ở khu vực dễ thấy, dễ tìm, dễ lấy nhất thì khả năng được khách hàng bỏ vào giỏ sẽ cao hơn. Trong những trường hợp như thế này, bạn sẽ thấy các nhà bán lẻ, tiệm tạp hóa có giá trị như thế nào khi sản phẩm ở đây “rất gần” với khách hàng và chắc chắn tỉ lệ được mua hàng sẽ cao hơn.
Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số như hiện nay, việc bán hàng trực tuyến đã phổ biến và xóa đi trở ngại về khoảng cách. Đặc biệt, với sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử, các thương hiệu dễ dàng tạo một shop cho riêng mình, dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn bao giờ hết.
Quá trình tạo dựng và phát triển thương hiệu là giúp cho thương hiệu tạo ra sự quen thuộc thông qua những tài sản thương hiệu tách biệt và tiếp cận người tiêu dùng đúng lúc đúng nơi. Đây cũng chính là 2 việc làm quan trọng khi doanh nghiệp muốn xây dựng và phát triển thương hiệu trong thời đại công nghệ số như hiện nay.
Khi làm quảng cáo, bạn cần nhớ phim quảng cáo hiệu quả là phim quảng cáo được chú ý và phải chú ý đúng thương hiệu để tạo ra sự có sẵn trong tâm trí người tiêu dùng. Ngoài những quảng cáo sáng tạo, mới lạ thì chỉ có quảng cáo từ các thương hiệu quen thuộc hay quảng cáo chứa những thông tin quan trọng vào đúng thời điểm mới có thể tạo ra sự chú ý và tác động đến hành vi của người tiêu dùng.
4. Tạo ra tài sản thương hiệu tách biệt và đồng nhất
Mỗi người sẽ có quan điểm tạo dựng và phát triển thương hiệu không giống nhau nhưng nhìn chung điều quan trọng và cơ bản nhất để thương hiệu phát triển là xây dựng được một bộ nhớ thương hiệu tách biệt và đồng nhất trong tâm trí người tiêu dùng.
Tài sản thương hiệu tách biệt có thể là logo, slogan, màu sắc đặc trưng, hình ảnh quen thuộc hay những đại sứ thương hiệu,…
Một trở ngại mà đa số công ty hay gặp phải là mỗi lần “thay máu” nhân sự làm truyền thông là mỗi lần công ty được “mặc chiếc áo mới”. Chính điều này khiến người tiêu dùng phải làm quen lại từ đầu với thương hiệu. Đi ngược lại với tiêu chí tạo dựng và phát triển thương hiệu.
Nhiều thương hiệu lớn đã nhận ra điều này và luôn giữ gìn tài sản thương hiệu tách biệt của mình qua từng chiến dịch. Chẳng hạn bia Sài Gòn Special qua hơn 10 năm vẫn giữ câu slogan “Có thể bạn không cao…” Hay quảng cáo sữa của Vinamilk lúc nào cũng có hình ảnh những chú bò vui nhộn. Hay chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh nền trời xanh thiên nhiên trong các quảng cáo của TH Truemilk,…
Khi sở hữu tài sản thương hiệu tách biệt và tính đồng nhất, người tiêu dùng chỉ mất vài giây để nhận ra thương hiệu của bạn khi xem quảng cáo. Hơn nữa, tính đồng nhất ấn tượng sẽ giúp thương hiệu dễ nhớ và tồn tại lâu dài trong trí nhớ của khách hàng. Đây cũng là một trong các bí quyết tạo dựng và phát triển thương hiệu.
Ngay tại bước này, bạn cần phải biết tài sản thương hiệu tách biệt của doanh nghiệp mình là gì, hãy kế thừa và phát huy nó.
5. Tạo ra tính có sẵn vào đúng thời điểm
Hầu hết người tiêu dùng không nhớ đến thương hiệu mà thương hiệu phải chủ động tiếp cận người tiêu dùng. Và muốn tiếp cận khách hàng có hiệu quả, quảng cáo của bạn phải xuất hiện thường xuyên và đúng thời điểm để phát huy tối đa tạo dựng và phát triển thương hiệu.
Đó là lí do vì sao bạn thường thấy quảng cáo Nescafe thường xuất hiện vào buổi sáng, quảng cáo của các ứng dụng đặt đồ ăn hay xuất hiện vào buổi trưa hoặc xế chiều, hay các sản phẩm về vệ sinh sẽ không xuất hiện vào khung giờ gia đình đang quây quần trong bữa cơm,…
Đúng lúc thôi chưa đủ, quảng cáo của bạn phải được quảng cáo đúng nơi. Mẫu quảng cáo cho sản phẩm nước hoa, thời trang đắt tiền sẽ xuất hiện ở các trung tâm thương mại thay vì “rong ruổi” cùng các chiếc xe buýt nơi tiếp cận với sinh viên là chủ yếu. Hay quảng cáo nước giải khát tại sân vận động sẽ hợp lý hơn trong bệnh viện. Ngoài ra, môi trường trên internet cũng là nơi lý tưởng để các mẫu quảng cáo của bạn dễ dàng tiếp cận với hàng ngàn khách hàng tiềm năng.
Tùy theo nhu cầu của khách hàng, loại sản phẩm đang kinh doanh, bạn phải có kế hoạch để quảng cáo của mình xuất hiện lúc nào, xuất hiện ở đâu để khách hàng luôn nhìn thấy bạn mỗi khi họ có nhu cầu.
Như vậy, để doanh nghiệp tạo dựng và phát triển thương hiệu trong thời đại công nghệ số như hiện nay, việc tạo ra tài sản thương hiệu tách biệt có tính đồng nhất và tạo ra tính có sẵn vào đúng thời điểm, đúng nơi khách hàng cần là rất quan trọng. Ngoài ra, chúng ta sẽ còn 2 việc làm quan trọng khác sẽ được bật mí ngay sau đây.
Tạo dựng và phát triển thương hiệu luôn là hành trình dài và cần sự đầu tư bài bản từ các doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu 2 việc cuối cùng trong chuỗi 7 việc cần làm để tạo dựng và phát triển thương hiệu trong thời đại công nghệ số mà các doanh nghiệp tuyệt đối không được bỏ qua.
6. Tiếp cận đến tất cả khách hàng
Sai lầm của rất nhiều doanh nghiệp khi chỉ “chăm chăm” vào những khách hàng tiềm năng, những người chắc chắn sẽ mua hàng của bạn. Muốn thương hiệu ngày càng lớn mạnh, doanh nghiệp phải làm mọi cách để tạo dựng và phát triển thương hiệu tiếp cận được càng nhiều khách hàng càng tốt. Dù có nhiều người có ít khả năng mua hàng nhưng nhóm người này lại chiếm một số lượng rất lớn và đóng góp rất nhiều cho doanh số của công ty.
Bạn có biết, thương hiệu P&G đã bùng nổ doanh số một cách bất ngờ chỉ bằng cách này. Trước đó, P&G đã quảng cáo dòng sản phẩm xịt thơm không khí Febreze nhắm tới “các hộ gia đình đông người và những người nuôi thú cưng”. Doanh số của Febreze bị đình trệ nghiêm trọng và chỉ tăng lên khi P&G mở rộng đối tượng khách hàng trên 18 tuổi. Bởi vì thực tế không chỉ người nuôi thú cưng mới có nhu cầu mua sản phẩm này. Những người khác vẫn mua Febreze cho các mục đích khác của họ.
Hay các thương hiệu lớn như Coca Cola tung ra cùng lúc nhiều thông điệp hướng đến nhiều đối tượng từ người trẻ, dân công sở, các bà nội trợ,… Và điều này giúp họ bán được nhiều hàng hơn.
7. Tạo dựng và mở rộng độ nhớ phát triển thương hiệu
Một thương hiệu có 3 giá trị cần được xây dựng: Độ nhớ thương hiệu, ý nghĩa thương hiệu và khác biệt thương hiệu. Trong đó, độ nhớ thương hiệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thời đại công nghệ số hiện nay. Khác biệt thương hiệu chỉ quan trọng khi sản phẩm của bạn đang ở thị trường ngách hoặc bạn định giá sản phẩm ở mức cao hơn.
Người làm truyền thông cần nhớ rằng muốn thương hiệu phát triển, bạn cần phải tạo dựng và phát triển thương hiệu.
Và để tạo được độ nhớ thương hiệu, doanh nghiệp phải tự định vị bản thân. Doanh nghiệp cần cho khách hàng biết bạn là ai, vì sao và khi nào họ dùng sản phẩm của mình. Càng nhiều khách hàng biết đến thương hiệu càng tốt.
Bạn đã từng nghe “Đã xào phải có dầu hào Maggi” – ý tứ rất rõ ràng đúng không nào? Như vậy khi cần gia vị cho các món xào, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến dầu hào Maggi.
Đối với các sản phẩm quá quen thuộc, rõ ràng công dụng như dầu gội, thời trang, điện thoại,… bạn có thể định vị chúng bằng cách đánh vào cảm xúc của khách hàng, giống như cách “sống là không chờ đợi” của dầu gội Sunsilk hay “Đánh thức bản lĩnh” của bia Tiger. Đó chính là ý nghĩa thương hiệu. Những trường hợp còn lại, tốt nhất bạn nên định vị thương hiệu một cách rõ ràng để tạo dựng và phát triển thương hiệu.
Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu xong 7 việc cần làm để doanh nghiệp tạo dựng và phát triển thương hiệu trong thời đại công nghệ số. Hy vọng bạn sẽ áp dụng những chia sẻ này giúp đưa thương hiệu của mình ngày càng phát triển hơn nữa nhé.
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Hiểu về tài sản thương hiệu tách biệt giúp doanh nghiệp sản xuất TVC quảng cáo hiệu quả
6 vai trò của phim quảng cáo đối với doanh nghiệp
Bí quyết giúp doanh nghiệp đánh giá phim quảng cáo hiệu quả hay không?