2 lưu ý quan trọng chủ doanh nghiệp cần biết để phát triển thương hiệu
Làm thế nào để gia tăng doanh số bán hàng luôn là mối quan tâm lớn nhất của những người làm kinh doanh. Và để thực hiện mục tiêu này, chủ doanh nghiệp cần đặc biệt ghi nhớ các lưu ý quan trọng chủ doanh nghiệp cần biết để phát triển thương hiệu dưới đây.
Nhóm khách hàng phát triển thương hiệu – Người vãng lai
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có chế độ chăm sóc với nhóm khách hàng cũ với mong muốn biến họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu. Thế nhưng bạn cần nhớ rằng dù ở bất kỳ ngành hàng nào thì lượng người mua hàng không thường xuyên luôn chiếm số đông và đóng góp phần lớn cho doanh thu của doanh nghiệp.
Nhóm khách hàng vãng lai mới là nhóm khách hàng quan trọng nhất để phát triển thương hiệu. Thương hiệu phát triển là do mở rộng nhóm này chứ không phải chăm sóc nhóm khách hàng cũ thường xuyên. Kể cả ở các ngành bảo hiểm, ngân hàng đầu tư vào chăm sóc khách hàng cũ rất nhiều.
Tuy nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ như một công ty cung cấp dịch vụ độc quyền cho một bên khác. Nhưng trong kinh doanh không ai bỏ hết trứng vào một rổ. Và nếu việc kinh doanh phụ thuộc vào một khách hàng thì rủi ro của doanh nghiệp càng cao.
Thật ra doanh nghiệp có thể khiến khách hàng yêu thích thương hiệu của mình nhưng để họ phải trung thành với thương hiệu là điều rất khó. Bởi vì ngoài kia có hàng trăm đối thủ với nhiều sản phẩm, khuyến mãi liên tục. Khách hàng có quá nhiều lựa chọn nên yêu cầu họ trung thành với một thương hiệu là điều xa xỉ. Bên cạnh đó có rất nhiều khách hàng trung thành với thương hiệu nhưng không hề có sự yêu thích đặc biệt nào cả. Đơn giản là vì họ mua theo thói quen, lười tìm hiểu các sản phẩm khác gây khó khăn cho các doanh nghiệp khác muốn phát triển thương hiệu.
Như vậy doanh nghiệp không cần tạo ra thương hiệu được mọi người yêu thích. Doanh nghiệp nên tạo ra và phát triển thương hiệu được mọi người nhớ đến khi cần mua hàng mới là ý nghĩa của phát triển thương hiệu.
Phát triển thương hiệu không quá khác biệt trong tâm trí khách hàng
Theo Andrew S. Ehrenberg có sự khác biệt thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng nhưng sự khác biệt này đến từ trải nghiệm người dùng chứ không phải từ quảng cáo. Và điều cần lưu ý là trừ những ngành hàng mang tính “độc” “hẹp” khác biệt thương hiệu là quan trọng, còn những ngành hàng khác điều này không quan trọng lắm. Quan trọng là nó tách biệt, dễ nhớ và dễ nhận biết.
Người làm quảng cáo cần ghi nhớ thương hiệu không cần khác biệt mà cần thú vị. Chính sự thú vị mới tạo nên sự chú ý từ người tiêu dùng. Phát triển thương hiệu nên nói về điều mà người tiêu dùng yêu thích, quan tâm. Do đó, marketer không cần tìm ra điểm khác biệt của sản phẩm mà nên tìm hiểu những điều khiến người tiêu dùng cảm thấy thích thú.
Do thương hiệu không thật sự khác biệt trong tâm trí của người tiêu dùng và thương hiệu phát triển dựa vào số lượng khách hàng vãng lai nên doanh nghiệp cần làm quảng cáo để thương hiệu xuất hiện trước công chúng liên tục để giới thiệu và duy trì độ nhận biết với thương hiệu.
Và một khi thương hiệu đã xuất hiện trong bộ nhớ của người tiêu dùng thì khi họ có nhu cầu, khả năng cao họ sẽ lựa chọn mua thương hiệu của bạn.
*Bài viết được trích dẫn từ cuốn sách Quảng cáo không nói láo của tác giả Hồ Công Hoài Phương.
Theo dõi Kool Media để đọc thêm về kiến thức Marketing bổ ích dành cho riêng bạn nhé
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Muốn làm phim quảng cáo hiệu quả, doanh nghiệp phải hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu
Xây dựng thương hiệu trên social media – chiến lược hiệu quả để nâng tầm vị thế doanh nghiệp
Câu Chuyện Thương Hiệu Unilever: Từ Khởi Nghiệp Bằng Xà Phòng Đến Định Hình Xu Hướng Tiêu Dùng Toàn Cầu