Tiền trạm – Hành trình “thám hiểm” trước khi bấm máy quảng cáo
Tiền trạm quay phim quảng cáo (Location Scouting) thường bị đánh giá thấp trong ngành truyền thông giải trí. Hãy tưởng tượng việc cố gắng shooting cho 1 dự án phim quảng cáo mà không có bầu không khí phù hợp xung quanh chủ thể, điều đó sẽ khiến chất lượng bộ phim giảm sút.
Tiền trạm phim quảng cáo có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc quay phim trong một bối cảnh phù hợp, giàu ý đồ nghệ thuật, kích thích trí tưởng tượng của khán giả và quay phim trong một cảnh quan lạc lõng so với nội dung kịch bản hướng đến.
Trong bài viết này, Kool Media sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về các bước quan trọng trong quá trình tiền trạm phim quảng cáo và những yếu tố cần cân nhắc để đảm bảo bạn tìm thấy địa điểm hoàn hảo cho dự án tiếp theo của mình.
Xem nhanh
ToggleTiền trạm phim quảng cáo là gì?
Tiền trạm phim quảng cáo là nghệ thuật tìm kiếm địa điểm hoàn hảo để sản xuất phim hoặc video của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiền trạm phim quảng cáo không chỉ dừng lại ở tính thẩm mỹ. Các nhân viên tiền trạm phim quảng cáo cũng phải tính đến vấn đề hậu cần, ngân sách và các vấn đề pháp lý khi họ cố gắng tìm ra bối cảnh hoàn hảo cho một cảnh quay. Vì các địa điểm thường phải được chốt hạ trước khi quay phim, nên bộ phận tiền trạm thường được tham gia vào đầu quá trình sản xuất.
Dịch Vụ Sản xuất Phim Quảng Cáo
Tại sao tiền trạm phim quảng cáo lại quan trọng?
Trong khi các đạo diễn tạo ra sự sống động cho một cảnh trong trí tưởng tượng của họ, thì bộ phận tiền trạm phim quảng cáo chính là nền tảng để biến tưởng tượng đó thành hiện thực. Tiền trạm phim quảng cáo phù hợp mang lại một số lợi thế đáng kể:
- Tính chân thực: Địa điểm phù hợp tăng thêm độ tin cậy và chiều sâu cho câu chuyện, khiến người xem nhập tâm hơn. Khán giả xem TVC của GRAB tết 2024, “Thở nhịp Việt Nam” có thể thấy được việc lựa chọn bối cảnh đóng góp rất quan trọng trong việc thể hiện thông điệp của toàn bộ TVC “Muốn biết thị thành ôm ấp trong lòng bao nhiêu con người thì ngày tết cứ ra bến tàu, bến xe mà coi. Muốn hiểu mạch sống thị thành tuôn chảy như thế nào thì phải đi vào trùng trùng hẻm nhỏ.
- Tác động hình ảnh: Địa điểm ảnh hưởng sâu sắc đến thẩm mỹ thị giác và cảm xúc truyền đạt trong phim. Nó tạo background cho câu chuyện phim, truyền tải chủ đề và tổng thể bầu không khí ngay cả trước khi có lời thoại quảng cáo
- Tính hợp pháp: Các địa điểm khác nhau có những yêu cầu và vấn đề pháp lý cụ thể cần được giải quyết. Nhân viên tiền trạm giúp đảm bảo và quản lý các thủ tục hành chính cần thiết như giấy phép.
- Hiệu quả về chi phí: Tìm đúng địa điểm quay có thể giảm thiểu nhu cầu xây dựng tốn kém, trang trí phim trường và chỉnh sửa hậu kỳ. Ngoài ra, nhân viên tiền trạm còn giám sát giấy phép và tuân thủ các quy định, do đó giảm thiểu rủi ro gián đoạn quay phim và chi phí liên quan đến việc không tuân thủ.
- Hiệu quả về thời gian: Nhân viên tiền trạm biết rõ những điều cần thiết để lựa chọn và chuẩn bị địa điểm quay phim hoàn hảo trong khi vẫn tuân theo mốc thời gian đã đặt ra.
Những điều cần cân nhắc khi tiền trạm phim quảng cáo
Khi tìm kiếm địa điểm hoàn hảo để sản xuất phim, hãy cân nhắc sáu điều sau:
Tính thẩm mỹ: Không gian có phù hợp với tầm nhìn của đạo diễn và miêu tả trong kịch bản không.
Khoảng cách: Xác định địa điểm cách đơn vị sản xuất bao xa để đánh giá tính khả thi của việc di chuyển cho diễn viên, đoàn làm phim và vận chuyển thiết bị tới đó.
Chi phí: Với nhiều địa điểm đang hoạt động, hãy xác định xem có tính phí cho bất kỳ địa điểm nào không và mỗi địa điểm sẽ có giá bao nhiêu. Nếu có một địa điểm có chi phí cao hơn dự toán của bạn, hãy cố gắng thương lượng với chủ sở hữu địa điểm.
Hậu cần: Đối với mỗi địa điểm, hãy xem xét hậu cần cho việc quay phim ở đó. Những điều cần cân nhắc: bãi đậu xe, quầy tiếp tân, nguồn điện, không gian phòng tắm,…
Môi trường: Kiểm tra ánh sáng tự nhiên cũng như ánh sáng bên trong để đưa vào ghi chú tiền trạm phim quảng cáo của bạn. Có âm thanh xung quanh chẳng hạn như con đường, dự án xây dựng, công trình gây tiếng động gần đó có thể cản trở việc ghi âm trong khi quay phim không?
Xem thêm: TVC là gì? 9 yếu tố tạo nên thành công trong sản xuất TVC
Các bước quan trọng trong quá trình tiền trạm phim quảng cáo
Bước 1: Hiểu rõ nhu cầu kịch bản
Để bắt đầu hành trình tiền trạm phim quảng cáo hiệu quả, điều quan trọng là phải hiểu rõ nhu cầu của kịch bản. Ê kíp hãy dành thời gian phân tích kỹ lưỡng kịch bản để nắm bắt những yếu tố sau:
- Khoảng thời gian: Cảnh quay diễn ra ở thời điểm nào trong ngày, mùa nào trong năm?
- Tâm trạng: Cảnh quay mang bầu không khí vui tươi, lãng mạn, u buồn hay căng thẳng.
- Hành động: Nhân vật thực hiện những hành động gì trong cảnh quay?
- Mô tả cảnh: Kịch bản miêu tả bối cảnh quay như thế nào về mặt chi tiết?
- Tính thực tế: Cảnh quay cần diễn ra ở một địa điểm thực tế hay có thể dàn dựng?
Nếu cảnh quay diễn ra vào buổi tối mùa đông tại một quán cà phê ấm cúng, bạn cần tìm kiếm một địa điểm phù hợp với mô tả này, tạo cảm giác ấm áp, gần gũi và có thể diễn ra các hoạt động như trò chuyện, nhâm nhi cà phê.
Bước 2: Nghiên cứu và khám phá địa điểm tiềm năng
Ê kíp có thể nghiên cứu lựa chọn thông qua các nguồn khác nhau
- Sử dụng các nguồn trực tuyến: Tìm kiếm các địa điểm quay phim tiềm năng trên các trang web, mạng xã hội, hội nhóm cho thuê location,…
- Tham khảo cơ sở dữ liệu: Nếu bạn có quen biết người tìm kiếm địa điểm dày dạn kinh nghiệm, hãy tham khảo cơ sở dữ liệu địa điểm của họ.
- Tìm kiếm theo nhu cầu: Xác định các tiêu chí như vị trí, phong cách, chi phí, v.v. để thu hẹp phạm vi tìm kiếm.
- Liên hệ: Trao đổi với chủ sở hữu hoặc quản lý địa điểm để nắm rõ thông tin về chi phí, quy định, v.v.
Bước 3: Đánh giá chi tiết
Sau khi hoàn thành bước 1 và bước 2, nhân viên tiền trạm đi đến bước khảo sát thực tế để đánh giá chi tiết, kiểm tra kỹ lưỡng địa điểm về các yếu tố như:
- Hình ảnh: Bối cảnh có phù hợp với mô tả trong kịch bản hay không.
- Hậu cần: Khả năng tiếp cận, bãi đậu xe, tiện nghi,.. có đáp ứng nhu cầu quay phim hay không.
- Thời tiết: Điều kiện thời tiết tại địa điểm có ảnh hưởng đến việc quay phim hay không.
- Quy định: Cần xin phép quay phim hay tuân thủ quy định nào đặc biệt hay không?
- Tham khảo trực tiếp: Đến tham quan các địa điểm tiềm năng để đánh giá thực tế về tính phù hợp với kịch bản, điều kiện an toàn, khả năng tiếp cận, v.v.
Sau đó, chụp ảnh để ghi lại hình ảnh chi tiết của địa điểm để minh họa cho đoàn làm phim.
Bước 4: Chi phí và lập ngân sách
Xác định các khoản chi phí quay phim quảng cáo:
- Phí thuê địa điểm: Chi phí thuê địa điểm thay đổi tùy theo mức độ phổ biến, quy mô, thời gian sử dụng và địa điểm đó là công cộng hay riêng tư.
- Phí giấy phép: Xác định danh sách đầy đủ các giấy phép hợp pháp mà bạn cần để quay phim và tất cả các khoản phí liên quan.
- Trang trí theo bối cảnh: Nếu địa điểm của bạn cần thêm các chi tiết cố định để làm cho nó trông độc đáo cho quá trình sản xuất của bạn, hãy đảm bảo tính cả các chi phí đó.
- Quyền truy cập địa điểm: Xem xét mọi chi phí để đưa dàn diễn viên, đoàn làm phim và thiết bị đến địa điểm của bạn.
- Bảo hiểm: Nhiều công ty sản xuất có chính sách bảo hiểm chi trả cho những thiệt hại có thể xảy ra đối với các địa điểm trong quá trình quay phim.
- An ninh: Tùy thuộc vào địa điểm, bạn có thể cần phải thực hiện một số biện pháp an ninh để đảm bảo an toàn.
Tiền trạm phim quảng cáo giúp đảm bảo rằng video được quay ở một địa điểm phù hợp với kịch bản, truyền tải thông điệp của thương hiệu một cách hiệu quả và tuân thủ các quy định pháp lý. Hy vọng với những kiến thức bổ ích về tiền trạm phim quảng cáo mà Kool Media trên đây đã cung cấp, sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc về quá trình tiền trạm phim quảng cáo. Bằng cách thực hiện các bước tiền trạm kỹ lưỡng, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc và đảm bảo rằng video quảng cáo đạt được hiệu quả cao nhất.
Bài viết cùng chủ đề:
Mẫu kịch bản phim tự giới thiệu doanh nghiệp chi tiết nhất
6 nguyên tắc làm phim quảng cáo cực kỳ quan trọng mà bạn không nên bỏ qua
Những thông tin cần biết khi sản xuất phim doanh nghiệp