Cách đề ra chiến lược marketing B2B trong thời đại số
Marketing B2B không giống với việc làm marketing cho người tiêu dùng cá nhân. Đặc biệt, trong bối cảnh thời đại số, các doanh nghiệp cần điều chỉnh một số mô hình hoạch định marketing truyền thống, mức ngân sách và kênh để chiến lược phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả tốt hơn. Cùng Kool Media tham khảo bài viết dưới đây biết cách lập chiến lược marketing B2B trong thời đại số này nhé!
Quá trình lên kế hoạch marketing 2B2
Quá trình hoạch định marketing thường trải qua nhiều giai đoạn, từ phát triển mục tiêu cho đến thiết lập chiến lược, thực hiện các hoạt động để đạt mục tiêu chung và kiểm soát, xem lại việc thực hiện chiến lược diễn ra như thế nào.
- Thiết lập mục tiêu
Giai đoạn này, bộ phận marketing cần làm rõ mục tiêu phù hợp với sứ mệnh và mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Làm việc với các bộ phận khác để hỗ trợ mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. Việc thiết lập mục tiêu hiện nay cần linh hoạt để đáp ứng những thay đổi nhanh chóng về công nghệ, hành vi khách hàng và công nghệ kỹ thuật số hiện đại.
- Phân tích tình hình
Trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần triển khai các hoạt động bao gồm: Phân tích SWOT (phân tích điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức với doanh nghiệp như thế nào), phân tích các chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Xem xét yếu tố bên ngoài thị trường như nền kinh tế chung, chính trị, xã hội, công nghệ, môi trường,…. Nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng cũng như phân tích hành vi mua hàng của họ.
- Chiến lược marketing
Phát triển chiến lược marketing bao gồm xử lý phân tích SWOT và phát triển mục tiêu SMART để đạt được kết quả sau cùng. Trong giai đoạn này, cơ hội được tích hợp, điểm mạnh được sử dụng, điểm yếu và thách thức được giải quyết để đảm bảo phù hợp với sứ mệnh tổng thể của doanh nghiệp và mục đích kinh doanh. Sau đó phát triển các mục tiêu để đạt kết quả sau cùng.
- Hoạch định marketing
Giai đoạn hoạch định marketing là xác định kế hoạch marketing mix dựa trên chiến lược đã hình thành, bao gồm mục tiêu tổng quát, lịch trình và đối tượng khách hàng cần nhắm tới.
- Thực hiện và đánh giá
Trong giai đoạn thực hiện và đánh giá, ngân sách marketing được xác định dựa trên kết quả đã định và sau đó là ROI (tỷ suất hoàn vốn). Đội ngũ marketing thực hiện kế hoạch đã đề ra trước đó. Công nghệ kỹ thuật số và các ứng dụng số như tự động hóa marketing và CRM được sử dụng để giám sát khách hàng và hỗ trợ bộ phận marketing trong thực hiện và đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược.
Quá trình lên kế hoạch marketing cần trải qua nhiều giai đoạn
Cách đề ra chiến lược marketing B2B phù hợp trong thời đại số
Chiến lược marketing B2B bao gồm việc xác định và duy trì lợi thế cạnh tranh để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Chiến lược này bao gồm hoạt động ngắn và dài hạn mà doanh nghiệp có thể áp dụng
Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Để tăng cường sự liên kết với khách hàng, các doanh nghiệp B2B nên tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Điều này có thể đạt được thông qua việc cải thiện tốc độ phản hồi và độ tin cậy của dịch vụ, phát triển giao diện người dùng thân thiện hơn và tăng cường khả năng tương tác với khách hàng thông qua các kênh truyền thông trực tuyến và các thiết bị di động.
Tận dụng kỹ thuật số và nội dung
Các doanh nghiệp B2B có thể tận dụng kỹ thuật số và nội dung để cải thiện hiệu quả marketing của mình. Điều này có thể đạt được bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn và thiết lập kế hoạch quảng cáo online. Một số chiến lược thành công bao gồm sử dụng các nền tảng xã hội để hỗ trợ quản lý quan hệ khách hàng và phát triển các chương trình xây dựng thương hiệu.
Các doanh nghiệp cần đầu tư để tái định vị bản thân hoặc thay đổi nhận thức của khách hàng. Khi nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp không phù hợp với thực tế hay tầm nhìn của thương hiệu, doanh nghiệp cần quyết định đầu tư vào truyền thông và các hoạt động thương hiệu để thay đổi nhận thức của khách hàng.
Hợp tác với các đối tác kênh
Một số doanh nghiệp B2B đã thành công trong việc tái xác định mối quan hệ với các đối tác kênh hiện có hoặc tạo ra các đối tác kênh mới.
Cải thiện việc thực hiện marketing
Một trong những cách để cải thiện phạm vi thực hiện marketing là tập trung vào việc tạo ra và phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, tối ưu hóa ngân sách và nguồn lực marketing cho từng khách hàng cụ thể. và sử dụng các chiến lược bán hàng và marketing phù hợp để đạt hiệu quả tối đa trong việc thực hiện kế hoạch marketing.
Hợp tác với đối tác
Hợp tác đối tác trong lĩnh vực marketing có thể giúp tăng cường chiến lược và nâng cao khả năng đạt được mục tiêu kinh doanh. Ví dụ, doanh nghiệp có thể hợp tác với một hiệp hội trong ngành để tiếp cận một phân khúc kinh doanh cụ thể, sử dụng nguồn lực marketing của đối tác để tăng cường chiến lược của mình và đạt được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả hơn. Quan hệ đối tác marketing cũng giúp đưa ra những ý tưởng mới và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
Trên đây là một số kinh nghiệp để đề ra chiến lược marketing B2B phù hợp trong thời đại số. Mặc dù có nhiều thách thức nhưng đây cũng là thời kỳ mở ra nhiều cơ hội dành cho các doanh nghiệp có chiến lược kế hoạch đúng hướng. Chúc các doanh nghiệp sẽ có nhiều thành công trong việc triển khai marketing B2B trong thời đại số nhé.
Xem thêm 1 số dự án do Kool Media sản xuất TẠI ĐÂY
***Bài viết trên được biên tập từ cuốn sách Marketing B2B sáng tạo của tác giả Simon Hall.
Bài Viết Cùng Chủ Đề:
Quảng Cáo Cảm Xúc (Emotional Advertising) – Công thức tiếp thị truyền cảm hứng cho hành động
Video Ads Funnel – Chuỗi video quảng cáo giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
Triển khai video marketing cảm xúc như thế nào để chạm đến trái tim người dùng?