Brand là gì? Các yếu tố hình thành nên Brand doanh nghiệp
Vậy bản sắc thương hiệu – brand là gì và cần có những yếu tố nào để định vị brand nói riêng và “bản sắc” của doanh nghiệp nói chung. Trong bài viết này của Kool Media sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên.
Với tình hình kinh tế thị trường hiện nay đang có xu hướng suy giảm, các doanh nghiệp đang rơi vào thời kỳ cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Ngoài các yếu tố về giá cả và chất lượng sản phẩm phải đảm bảo thì bản sắc thương hiệu (brand) phải luôn thực sự nổi bật để tăng được lợi thế cạnh tranh.
Xem nhanh
Toggle1. Giải Mã: Brand Là Gì?
Brand – hay còn gọi là thương hiệu, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định vị và tạo dựng vị thế cho doanh nghiệp trên thị trường. Thuật ngữ “brand” thường được sử dụng để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh.
Nó bao gồm các yếu tố hữu hình như logo, màu sắc thương hiệu, khẩu hiệu, bao bì, nhãn mác, cùng với các yếu tố vô hình như tính cách thương hiệu, hình ảnh thương hiệu và cảm xúc thương hiệu. Nhờ sự kết hợp hài hòa giữa những yếu tố này, doanh nghiệp có thể tạo dựng dấu ấn riêng biệt, thu hút khách hàng mục tiêu và gia tăng khả năng cạnh tranh.
Những nhà tỷ phú doanh nhân trên thế giới đều đề cao vai trò của brand (thương hiệu) đối với sự phát triển của 1 doanh nghiệp:
- Khi nhìn vào một thương hiệu mạnh, bạn nhìn thấy một lời hứa – Jim Mullen
- Một thương hiệu tốt là một câu chuyện không bao giờ dừng lại – Tony Hsieh
2. Lợi Ích Của Brand Là Gì – Tác Động Thiết Thực Đến Doanh Nghiệp
1. Thu hút khách hàng mục tiêu:
Brand uy tín giúp khách hàng an tâm về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng. Bên cạnh đó, Brand nổi bật còn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, tạo ấn tượng ban đầu và khiến họ ghi nhớ thương hiệu, tăng cường tiềm năng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thay vì đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ:
- Apple: Brand Apple nổi tiếng với thiết kế sang trọng, hiệu năng mạnh mẽ và hệ sinh thái sản phẩm đồng bộ, thu hút lượng lớn khách hàng trung thành, sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm của hãng.
2. Cải thiện hiệu quả bán hàng:
Brand thu hút khiến khách hàng sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn cho sản phẩm/dịch vụ, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Khách hàng trung thành với thương hiệu sẽ có xu hướng mua hàng nhiều lần và giới thiệu thương hiệu cho người thân, bạn bè, từ đó gia tăng doanh thu theo thời gian.
Starbucks nổi tiếng với cà phê chất lượng cao, không gian ấm cúng và dịch vụ khách hàng chu đáo, thu hút lượng lớn khách hàng trung thành và thúc đẩy doanh thu bán hàng. Trong khi đó, Uniqlo cung cấp các sản phẩm thời trang chất lượng cao với giá cả phải chăng, thu hút khách hàng ở mọi lứa tuổi và trở thành thương hiệu thời trang bán lẻ thành công trên toàn cầu.
3. Tạo dựng mối quan hệ lâu dài:
Brand uy tín giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài và tin tưởng với khách hàng, từ đó khuyến khích họ gắn bó với thương hiệu trong suốt chặng đường dài. Khách hàng trung thành với thương hiệu sẽ thường xuyên mua hàng, giới thiệu thương hiệu cho người thân, bạn bè và sẵn sàng chấp nhận những thay đổi của doanh nghiệp, từ đó giảm thiểu tỷ lệ khách hàng chuyển sang đối thủ cạnh tranh, và tiết kiệm chi phí thu hút khách hàng mới.
Amazon sở hữu dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, chính sách đổi trả linh hoạt và giao hàng nhanh chóng, giúp tạo dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng. Đối với LEGO, thương hiệu đã gắn liền với tuổi thơ và sự sáng tạo, thu hút nhiều thế hệ trẻ em và trở thành thương hiệu đồ chơi được yêu thích trên toàn cầu nhờ chất lượng sản phẩm cao và giá trị giáo dục.
Tạo lợi thế cạnh tranh – vượt trội trong cuộc chiến giành thị phần: doanh nghiệp có thể tạo dựng vị thế khác biệt trên thị trường, khiến họ dễ dàng nhận diện và ghi nhớ so với đối thủ cạnh tranh. Brand thương hiệu là 1 công cụ đắc lực và mạnh mẽ khiến đối thủ cạnh tranh khó khăn trong việc thâm nhập thị trường và thu hút khách hàng, từ đó bảo vệ vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp.
Google nổi tiếng với công cụ tìm kiếm thông minh, các dịch vụ trực tuyến đa dạng và hệ sinh thái sản phẩm đồng bộ, tạo dựng lợi thế cạnh tranh vượt trội trong lĩnh vực công nghệ.
3. 08 Yếu Tố Hình Thành Nên Brand Là Gì?
1. Tên thương hiệu: Tên thương hiệu của bạn đại diện cho câu chuyện, giá trị cốt lõi của bạn và cuối cùng là một phần quan trọng trong bản sắc giúp doanh nghiệp khác biệt với những người chơi khác trên thị trường. Tên thương hiệu phải:
- Có ý nghĩa: truyền đạt bản chất thương hiệu và gợi ý về các câu chuyện của công ty, giúp khách hàng dễ dàng kết nối các giá trị với thương hiệu hơn. không có ý nghĩa hoặc hàm ý tiêu cực trong các ngôn ngữ chính và không có khả năng biến thể.
- Khác biệt: độc đáo và nổi bật trong bối cảnh cạnh tranh.
- Dễ nhận diện: dễ đánh vần, dễ nhớ, phát âm
- Hình ảnh nổi bật: được chuyển tải thông qua thiết kế, màu sắc, biểu tượng và tạo thành một logo ấn tượng, đẹp mắt
- Ngắn gọn: tên càng ngắn thì càng dễ đánh vần, dễ nói và dễ nhớ.
2. Đối tượng mục tiêu: Đối tượng mục tiêu là một nhóm người có ngoại hình, tính cách và nhu cầu khác nhau. Việc xác định đối tượng mục tiêu là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu thành công. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn phát triển chiến lược thương hiệu hiệu quả hơn. Việc này không chỉ giúp bạn biết rõ họ là ai mà còn giúp bạn tạo ra các chiến lược tiếp thị dựa trên thông tin cụ thể này.
- Nhân khẩu học: Hiểu rõ các thông tin cơ bản về đối tượng mục tiêu như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập và sở thích.
- Nhu cầu và mong muốn: Biết được những gì khách hàng cần và muốn sẽ giúp bạn tạo ra nội dung và sản phẩm phù hợp.
- Hành vi tiêu dùng: Xác định nơi họ thường xuyên truy cập trực tuyến và thói quen tiêu dùng của họ sẽ giúp bạn quyết định kênh tiếp thị hiệu quả nhất.
3. Định vị thương hiệu: Xác định vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, giúp họ phân biệt và ghi nhớ thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh. Định vị thương hiệu cần dựa trên các yếu tố như sản phẩm, dịch vụ, đối tượng khách hàng mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, doanh cần định vị thương hiệu của mình một cách chiến lược. Điều này đòi hỏi bạn phải xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai và áp dụng chiến lược xây dựng thương hiệu nào để thu hút họ hiệu quả nhất. Bằng cách định vị chiến lược, bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh, phù hợp và dễ nhận biết. Định vị thương hiệu không chỉ là một phần của chiến lược tổng thể mà còn là hướng dẫn cho các chiến dịch tiếp thị, nội dung trang web, hồ sơ truyền thông xã hội và quảng cáo kỹ thuật số.
4. Tính cách thương hiệu: Quyết định về tính cách thương hiệu là bước quan trọng để brand nổi bật. Đây là lúc brand thực sự phát huy tác dụng. Doanh nghiệp cần phải quyết định giọng điệu và phong cách thể hiện tốt nhất thông điệp và giá trị của thương hiệu, đồng thời hấp dẫn nhất đối với đối tượng mục tiêu của mình.
Giống như con người, thương hiệu cũng có những đặc điểm tính cách giúp xác định và tạo sự kết nối với khán giả.
Ví dụ, một thương hiệu có thể mang tính cách thân thiện, chất lượng cao, hoặc tinh tế. Tính cách thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định về giá cả và thiết kế sản phẩm mà còn hướng dẫn loại thông điệp nào sẽ phù hợp nhất để thu hút khách hàng mới. Không nhất thiết chỉ có một tính cách duy nhất, doanh nghiệp có thể vừa sang trọng vừa vui vẻ, hoặc có thể có tâm hồn trẻ trung nhưng vẫn chuyên nghiệp. Tính cách này có thể thay đổi tùy theo đối tượng khán giả và bối cảnh cụ thể.
5. Mục đích thương hiệu: Theo Forbes, mục đích thương hiệu là lý do tồn tại của công ty. Đó là lý do tại sao brand tồn tại và điều gì khiến brand khác biệt so với các công ty khác – dù lớn hay nhỏ. Mục đích thương hiệu cần được tích hợp vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp , trở thành ý tưởng trung tâm trong tất cả các hoạt động truyền thông, cả kỹ thuật số.
Chúng ta đại diện cho điều gì? Tại sao mọi người nên quan tâm đến hoạt động kinh doanh của chúng ta? Những gì chúng tôi cung cấp có tác động tích cực đến cuộc sống của người tiêu dùng như thế nào? Đó là câu hỏi không ngừng đặt ra của doanh nghiệp.
6. Câu chuyện thương hiệu: Câu chuyện thương hiệu không chỉ là một bản tóm tắt lịch sử hay sứ mệnh, mà là một hành trình đầy cảm xúc, kể về những giá trị cốt lõi, bản sắc độc đáo và hành trình phát triển của thương hiệu. Thay vì chỉ truyền tải thông tin, câu chuyện thương hiệu khơi gợi cảm xúc, tạo sự đồng điệu và gắn kết với khách hàng ở mức độ sâu sắc hơn.
Giữa vô vàn thương hiệu, câu chuyện giúp doanh nghiệp nổi bật bằng cách thể hiện cá tính, giá trị và tầm nhìn độc đáo. Một câu chuyện hấp dẫn thu hút sự chú ý, tạo niềm tin và thôi thúc khách hàng hành động, từ đó tăng doanh số và lòng trung thành của họ.
7. Bộ nhận diện thương hiệu: Bao gồm logo, phông chữ, màu sắc chủ đạo và các ấn phẩm như brochure, leaflet, catalogue, đồng phục, và bao bì. Bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo tính nhất quán và chuyên nghiệp, góp phần tạo dựng hình ảnh thương hiệu thống nhất trong tâm trí khách hàng.
8. Văn hóa thương hiệu: Bao gồm giá trị, tư duy và hành vi mà thương hiệu đại diện. Văn hóa thương hiệu cần được thể hiện trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ cách thức quản lý nhân viên đến việc tương tác với khách hàng.
4. 07 Đặc Trưng Nhận Diện Thương Hiệu
1. Logo: Biểu tượng thị giác đại diện cho thương hiệu, là yếu tố nhận diện quan trọng nhất.
2. Tên thương hiệu: Cái tên cần dễ nhớ, dễ phát âm và thể hiện được bản chất của thương hiệu.
3. Slogan: Khẩu hiệu ngắn gọn, súc tích, truyền tải thông điệp cốt lõi của thương hiệu.
4. Màu sắc: Bảng màu thương hiệu tạo sự nhất quán và thể hiện cá tính của thương hiệu.
5. Phông chữ: Lựa chọn phông chữ phù hợp với logo, slogan và thông điệp thương hiệu.
6. Hình ảnh: Sử dụng hình ảnh thống nhất, phù hợp với nhận diện thương hiệu.
7. Mascot: Hình ảnh đại diện, thường là một nhân vật hoạt hình hoặc động vật, được sử dụng để truyền tải thông điệp thương hiệu và tạo sự kết nối với khách hàng.
5. Bộ Nhận Diện Offline Của Brand Là Gì?
1. Profile công ty: Giới thiệu sơ đồ tổ chức, dịch vụ, dự án đã triển khai để thể hiện năng lực của doanh nghiệp. Hình thức là tài liệu in ấn hoặc bản điện tử.
2. Brochure giới thiệu sản phẩm/dự án: Giới thiệu chi tiết về một sản phẩm hoặc dự án cụ thể. Hình thức là Tờ rơi, booklet, leaflet.
3. Catalogue danh mục sản phẩm: Tổng hợp các sản phẩm của doanh nghiệp, kèm theo thông số kỹ thuật và hình ảnh. Hình thức là tài liệu in ấn, bản điện tử hoặc website.
4. Tờ rơi A5: Thông tin ngắn gọn, súc tích về sản phẩm/dịch vụ/sự kiện. Hình thức là tờ rơi khổ A5, in ấn 1 hoặc 2 mặt.
5. Tờ rơi: Cung cấp thông tin chi tiết hơn về sản phẩm/dịch vụ/sự kiện. Hình thức là tờ rơi khổ A4, gấp 3 lần.
6. Poster quảng cáo: Hình ảnh và thông điệp ấn tượng để thu hút sự chú ý. Hình thức là Poster khổ lớn, in ấn hoặc sử dụng banner điện tử.
7. Quảng cáo báo chí:Thông tin được đăng tải trên các trang báo, tạp chí. Hình thức là bài viết, hình ảnh, infographic, video.
8. Voucher: Phiếu giảm giá hoặc ưu đãi cho khách hàng. Hình thức là phiếu in ấn hoặc mã code điện tử.
9. Banner: Hình ảnh và thông điệp quảng cáo được hiển thị trên website hoặc tại các sự kiện. Hình thức là banner web, banner standee, banner phông nền.
10. Steady: Kệ trưng bày sản phẩm hoặc thông tin tại các sự kiện hoặc cửa hàng. Hình thức là kệ trưng bày bằng gỗ, nhựa, kim loại.
11. Phông nền sự kiện:Hình ảnh và thông tin liên quan đến sự kiện. Hình thức là Backdrop in ấn, backdrop vải, backdrop LED.
12. Quảng cáo ngoài trời: Hình ảnh và thông điệp quảng cáo được hiển thị trên các bảng quảng cáo ngoài trời. Hình thức là Billboard, pano, bảng LED ngoài trời.
6. Bộ Truyền Thông Online Của Brand Là Gì?
1. Website Doanh nghiệp: Cung cấp kênh thông tin chính thức trực tuyến, giới thiệu doanh nghiệp và đăng tải nội dung nội bộ, thường được sử dụng để xây dựng thương hiệu và khẳng định uy tín.
2. Website Bán hàng: Giới thiệu sản phẩm, tích hợp hệ thống chăm sóc khách hàng, nhằm thu hút khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số bán hàng.
3. Website Báo chí:Đăng tải và tổng hợp thông tin mang tính thời sự, cập nhật thường xuyên. Phù hợp cho các trang báo, tạp chí trực tuyến.
4. Website Thương mại điện tử: Cho phép đăng tải sản phẩm, giỏ hàng và tích hợp thanh toán trực tuyến, tạo kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu.
5. Landing Page: Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho các chiến dịch marketing cụ thể, tập trung vào một mục tiêu duy nhất, thiết kế đơn giản, thông tin rõ ràng.
6. Bộ Nhận diện Facebook: Bao gồm ảnh bìa, khung ảnh, ảnh đại diện và khung logo.Tạo dựng hình ảnh thương hiệu thống nhất và chuyên nghiệp trên Facebook.
7. Bộ Nhận diện YouTube: Bao gồm ảnh bìa, khung ảnh, ảnh đại diện, hỗ trợ tăng nhận diện thương hiệu, thu hút người đăng ký và tăng lượt xem video.
8. Bộ Nhận diện Zalo: Bao gồm ảnh bìa, khung ảnh, ảnh đại diện và khung logo.
9. Bộ Nhận diện Instagram: Bao gồm ảnh bìa, khung ảnh, ảnh đại diện và khung logo.
7. Bộ Nhận Diện Văn Phòng Của Brand Là Gì?
1. Danh thiếp:
- Danh thiếp chung: Cung cấp thông tin chung về công ty.
- Danh thiếp cá nhân: Cung cấp tên, chức danh của ban lãnh đạo công ty.
2. Tiêu đề thư: Kích thước A4, sử dụng trong phần mềm văn phòng hoặc in ấn.
3. Phong bì thư: Kích thước phổ biến A4, A5, A6.
4. Kẹp tài liệu: Kẹp tài liệu A4 để chuyển đến tay khách hàng.
5. Bìa trình ký: Thường dùng trong doanh nghiệp, tập đoàn lớn hoặc đơn vị thường xuyên ký kết với khách hàng (như bất động sản).
6. Bìa hồ sơ: Dùng làm nhãn mác giúp phân loại hồ sơ khi lưu trữ.
7. Giấy mời: Thiết kế mẫu giấy mời ra mắt sản phẩm/sự kiện hoặc cho các hoạt động của công ty.
8. Thẻ VIP khách hàng: Thẻ nhựa cứng dành cho khách hàng thân thiết.
9. Hóa đơn, Phiếu thu/chi, Phiếu xuất kho, nhập kho: Sử dụng trong các hoạt động của đội ngũ kế toán và kiểm kho.
8. Bộ Nhận Diện Vị Trí, Bản Đồ Doanh Nghiệp
1. Biển hiệu công ty: Biểu thị thông tin đại diện cho doanh nghiệp, nhà trường hoặc tổ chức, thường đặt tại cổng vào. Cung cấp thông tin cơ bản như tên, logo, địa chỉ và liên hệ.
2. Biển hiệu phòng: Nhận biết chức năng của từng phòng làm việc, bao gồm tên phòng, chức năng hoặc số phòng.
3. Biển chức danh: Xác định chức danh của cán bộ, nhân viên trong tổ chức, bao gồm tên, chức danh và bộ phận công tác.
4. Concept nơi làm việc: Bộ thiết kế thể hiện ý tưởng trang trí văn phòng làm việc bằng hình ảnh và đồ họa.
5. Biển khẩu hiệu: Truyền tải thông điệp, khẩu hiệu của công ty, thường ngắn gọn, súc tích và truyền cảm hứng.
6. Biển văn hóa công ty: Thể hiện các giá trị cốt lõi, quy tắc ứng xử hoặc thông tin hữu ích cho nhân viên.
7. Biển sơ đồ công ty: Thể hiện vị trí các phòng ban, khu vực chung và lối đi.
Brand đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng brand một cách bài bản và chuyên nghiệp, đồng thời chú trọng vào việc duy trì và phát triển brand theo thời gian. Bằng cách xây dựng brand mạnh mẽ, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng tiềm năng, tăng hiệu quả bán hàng, củng cố lòng tin khách hàng và tạo dựng vị thế cạnh tranh vững chắc trên thị trường.
Bạn đang cần xây dựng Brand cho mình, hãy liên hệ ngay Kool Media để được tư vấn miễn phí nhé.