20 nguyên tắc viết lời quảng cáo chinh phục mọi khách hàng

20 nguyên tắc viết phần lời quảng cáo chinh phục mọi khách hàng (Phần 1)

Trong thế giới quảng cáo, copywriter như một nghệ sĩ chân chính, thổi hồn vào từng con chữ để tạo nên các thông điệp hay, chinh phục người xem. Để làm được điều này, đòi hỏi người viết có tư duy sáng tạo nhất định, vận dụng sức mạnh của ngôn ngữ để thuyết phục người tiêu dùng. Dưới đây là 20 nguyên tắc giúp bạn viết phần lời quảng cáo đạt hiệu quả hơn.

Trực tiếp

Nguyên tắc đầu tiên bạn cần nhớ khi làm nội dung quảng cáo là hãy loại bỏ các từ ngữ không cần thiết. Hãy nói thẳng vào ý chính. Mỗi mẩu quảng cáo thường chỉ kéo dài khoảng 30 – 45s.. Do đó, nếu muốn khách hàng chú ý, video quảng cáo của bạn phải đánh đúng vào vấn đề mà khách hàng đang quan tâm.

Truc tiep noi thang vao y chinh
Trực tiếp nói thẳng vào ý chính

Gây ấn tượng mạnh ngay từ phần mở đầu

Người xem của bạn luôn không muốn dành thời gian cho việc xem quảng cáo. Nếu muốn khách hàng chịu dừng lại và xem quảng cáo của bạn, hãy làm cho 5s mở đầu thật ấn tượng. Một khi bạn đã phát thảo được nội dung phần đầu tiên, hãy xây dựng phần mô tả đặc điểm nổi bật nhất của sản phẩm. Nói các thông tin người xem cần biết về sản phẩm và lặp lại chúng nhiều lần.

Dễ hiểu

Khả năng đọc, hiểu, nắm bắt thông tin của mỗi người không giống nhau và người viết quảng cáo phải làm sao để tất cả mọi người đều hiểu được phần lời đó. Người bình thường chỉ hiểu được thông điệp bạn muốn truyền tải khi sử dụng từ ngữ đơn giản. Một thông điệp đơn giản, dễ hiểu sẽ giúp bạn dễ dàng giao tiếp với khách hàng tiềm năng.

Cá nhân hóa nội dung quảng cáo

Nhiều người có thói quen viết phần lời quảng cáo như thể họ đang giao tiếp với một nhóm người nào đó. Điều này không được đánh giá cao. Bạn cần cá nhân hóa cho phần nội dung quảng cáo. Hãy gọi khách hàng là “bạn hoặc các bạn”.
Chẳng hạn thay vì nói sản phẩm mới giảm 30% cho chi phí lắp đặt, hãy nói sản phẩm mới sẽ giúp bạn tiết kiệm 30% chi phí lắp đặt.

20 nguyên tắc viết phần lời quảng cáo chinh phục mọi khách hàng
Cá nhân hóa nội dung cho mẩu quảng cáo

Sử dụng thì hiện tại

Sử dụng thì hiện tại là một cách hiệu quả giúp bạn thể hiện những gì đang diễn ra và cho người xem lời khuyên về điều cần làm. Thì hiện tại còn có thể diễn tả một sự việc chắc chắn xảy ra trong tương lai.

Bên cạnh thì hiện tại, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các thì khác như thì tương lai. Thì tương lai thể hiện cam kết của nhà sản xuất trong việc làm hài lòng người tiêu dùng. Bạn có thể sử dụng chúng thường xuyên vì tất cả các mẫu quảng cáo hay đều chứa đựng một lời hứa hẹn.

Nhấn mạnh lợi ích về mặt cảm xúc

Một mẫu quảng cáo hay không chỉ thông báo cho khách hàng biết lợi ích cụ thể nào đó mà còn phải cho họ nhận thấy lợi ích về mặt cảm xúc. Có nghĩa là đừng chỉ quảng cáo rằng sản phẩm này giúp răng bạn trắng sáng hơn mà nụ cười rạng rỡ của bạn thu hút rất nhiều cô gái.

Giữ cho phần lời ngắn gọn

Một nguyên tắc tiếp theo mà người viết nội dung quảng cáo cần “nắm lòng” là hãy giữ cho phần lời luôn ngắn gọn. Không một ai thích nghe, xem, đọc các thông tin quá dài. Đây cũng là một trong các lỗi khiến người dùng lướt qua quảng cáo của bạn.

Dùng những từ phổ biến và ngắn gọn

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy các từ ngữ ngắn gọn được yêu thích hơn các từ dài. Tương tự, các từ được sử dụng phổ biến có hiệu quả hơn các từ lạ, ít người biết đến. Lý do đơn giản là những từ ngữ ngắn gọn, phổ biến được hiểu tốt hơn, nhanh hơn và thấu đáo hơn. Từ đó, khán giả dễ dàng nắm bắt và ghi nhớ thông điệp từ mẫu quảng cáo của bạn hiệu quả hơn.

Sử dụng từ địa phương, từ lóng, thuật ngữ chuyên môn, từ viết tắt,… nên tránh hoặc cân nhắc thật kỹ khi sử dụng. Người đọc có thể chỉ hiểu một phần nhỏ trong quảng cáo hoặc tệ hơn là hiểu sai thông điệp mà bạn đang muốn truyền tải.

Viết các câu ngắn

Tương tự như từ ngữ, những câu ngắn luôn được ưu tiên khi viết phần lời trong quảng cáo. Khả năng ghi nhớ của con người có giới hạn. Đó cũng là lý do để các tay viết chuyên nghiệp cân nhắc, cắt gọt từng câu chữ của mình làm sao để chúng ngắn gọn nhưng vẫn đủ ý nhất.

Nhung cau ngan luon duoc uu tien trong phan loi quang cao
Những câu ngắn luôn được ưu tiên trong phần lời quảng cáo

Hãy tỏ ra tích cực

Bạn có biết khi nói “Sản phẩm A không có chất bảo quản” thì đa số mọi người chỉ ghi nhớ 2 cụm từ chính ở gần và liên kết chúng lại với nhau là sản phẩm A và chất bảo quản. Yếu tố phủ định hoàn toàn bị quên đi và thông tin được ghi nhớ sẽ là sản phẩm A có chất bảo quản.

Philip Morris đã từng có thất bại tương tự khi tung ra quảng cáo rằng thuốc lá của họ ít gây cảm giác khó chịu hơn những loại thuốc khác. Lập tức, doanh thu của họ giảm mạnh bởi vì người tiêu dùng chỉ nghĩ đến sự khó chịu khi nghĩ về Philip Morris.

Nếu nhất thiết phải sử dụng yếu tố phủ định, hãy thu hút sự chú ý của khán giả vào sự phủ định đó bằng cách gạch dưới, in nghiêng hay giống như cách Vinamilk đã làm. Sản phẩm Vinamilk đạt tiêu chuẩn 3 không: Không sử dụng hoocmon tăng trưởng cho bò – Không dư lượng thuốc kháng sinh và thuốc trừ sâu – Không chất bảo quản.

*Bài viết được biên tập từ cuốn sách 1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo của tác giả Luc Dupont

Bài Viết Cùng Chủ Đề:

11 cách làm tăng mức độ tin cậy cho quảng cáo mà marketer không muốn cho bạn biết
20 nguyên tắc viết quảng cáo chinh phục mọi khách hàng (phần 2)
Các loại hình quay phim – chụp hình event phổ biến nhất hiện nay
Hãy liên hệ với Kool Media ngay
để được Tư Vấn Miễn Phí
Gọi: 0932351123
Kool Media Phone
0932 351 123 Tư vấn trực tiếp