Các mẹo cần biết để viết kịch bản quay quảng cáo hấp dẫn

Chúng ta đều biết một kịch bản tệ không thể nào tạo ra một video tốt. Có được kịch bản hay là bạn đã thành công một nửa quá trình làm phim quảng cáo. Nhưng làm thế nào để viết kịch bản quay quảng cáo của bạn trở nên hấp dẫn, gây thu hút với người xem. Tất cả bí mật sẽ được bật mí ngay trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Mẫu kịch bản quảng cáo mỹ phẩm chi tiết nhất
Dịch vụ quay phim giới thiệu nhà hàng – khách sạn
Quy trình dựng video chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

Kịch bản quay quảng cáo gồm những gì?

Một kịch bản đầy đủ, chỉn chu là cơ sở để mọi người hiểu mạch câu chuyện diễn biến như thế nào, nắm rõ nhiệm vụ của từng người ra sao. Từ đó, quá trình sản xuất cũng trơn tru, thuận lợi hơn nhiều.

Kịch bản quảng cáo gồm những gì?
Một kịch bản đầy đủ, chỉn chu giúp quá trình sản xuất cũng trơn tru, thuận lợi hơn nhiều

Thông thường, một kịch bản quảng cáo sẽ bao gồm các thành phần như sau:

  • Xây dựng câu chuyện

Bạn muốn câu chuyện diễn ra theo hướng nào. Mỗi người viết kịch bản sẽ có công thức riêng để xây dựng câu chuyện của mình. Có thể đi theo cách: vấn đề – giải quyết – kết thúc hoặc cao trào – dẫn – kết thúc.

  • Thể loại video quảng cáo

Video được sản xuất theo định dạng nào: người thật, animation 2D, 3D, motion graphic,…

  • Phân cảnh

Kịch bản sẽ có bao nhiêu phân cảnh? Mỗi phân cảnh có nội dung chính là gì?

  • Phác họa nhân vật

Định hình nhân vật trong video trông như thế nào? Họ là ai? Làm nghề gì? Đặc điểm của họ ra sao?,… Thông thường cách định hình của nhân vật là dựa theo target audiences của nhãn hàng. 

Ví dụ: Giám đốc thì mặc vest, công nhân thì mặc đồ bảo hộ,…

Việc phác họa nhân vật càng chi tiết thì quá trình casting diễn viên và chuẩn bị trang phục sẽ diễn ra thuận lợi và đi đúng phong cách của câu chuyện.

Xem thêm: Cách viết kịch bản phim quảng cáo chi tiết hay nhất năm 2021

  • Bối cảnh

Xác định bối cảnh quay: sáng hay tối, trong nhà hay ngoài trời, mùa hè hay mùa đông, trên núi hay dưới biển,…

  • Âm thanh

Dựa vào concept của kịch bản để chọn âm thanh cho phù hợp. Mỗi loại âm thanh sẽ tạo ra những hiệu ứng cảm xúc khác nhau. Lúc nào thì cần âm nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng, lúc nào thì cần nhạc tươi vui, sống động,…

Sau khi đã xác định các yếu tố trên thì tiến hành trình bày kịch bản. Bạn có thể trình bày dưới dạng kẻ khung trong excel hoặc vẽ storyboard, tùy theo sở thích, miễn là bộ phận sản xuất hiểu nội dung câu chuyện là được.

Sau khi đã xác định các yếu tố trên thì tiến hành trình bày kịch bản
Sau khi đã xác định các yếu tố trên thì tiến hành trình bày kịch bản bằng vẽ storyboard

Các mẹo để viết kịch bản quay quảng cáo hấp dẫn

Để kịch bản quảng cáo hấp dẫn và mang lại hiệu quả tốt hơn, hãy lưu ý các mẹo dưới đây:

Không viết kịch bản quá dài

Thực tế, chả mấy ai thích xem quảng cáo cả. Với tình trạng tràn lan mẫu quảng cáo như hiện nay, nếu video dài lê thê, không có gì đặc biệt chắc chắn sẽ khiến người xem bấm “ skip” ngay lập tức.

Một video quảng cáo không cần phải quá dài, chỉ nên có thời lượng 60s trở lại là tốt nhất. Đừng cố nhồi nhét thông tin quá nhiều nếu không muốn nhận cái kết đắng.

mẹo để viết kịch bản quay quảng cáo

Áp dụng nguyên tắc 60 – 40

Vì thời lượng có hạn nên có một lỗi nhiều người hay mắc phải chính là nói quá nhiều về sản phẩm.

Một nguyên tắc cần nhớ để xây dựng nội dung phù hợp là 60 – 40. Có nghĩa là khi viết kịch bản mẫu quảng cáo, chỉ dành 40% thời gian để nói về sản phẩm, 60% còn lại hãy tập trung kể về câu chuyện của bạn.

Như thế người xem cảm thấy “ dễ chịu” với sản phẩm, thương hiệu hơn cho dù họ biết đây là quảng cáo.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết kịch bản phim giới thiệu doanh nghiệp ấn tượng nhất

Tốc độ phù hợp

Trung bình mỗi phút chúng ta có thể nói từ 220 – 250 từ.

Nhưng khi viết kịch bản cho video, bạn cần có những khoảng trống, giọng thoại rõ ràng, có tốc độ thoại vừa phải.

Tốt nhất chỉ nên sử dụng khoảng 120 từ cho mỗi phút.

Đừng cố nhồi nhét thông tin quá nhiều khiến thuyết minh phải tăng tốc cho khớp với video. Việc này sẽ khiến người xem cảm thấy hụt hẫng khi chưa kịp hiểu nội dung câu chuyện mà đã hết video.

Tốc độ phù hợp, Tốt nhất chỉ nên sử dụng khoảng 120 từ cho mỗi phút
Tốt nhất chỉ nên sử dụng khoảng 120 từ cho mỗi phút

Truyền tải thông điệp rõ ràng

Một video quảng cáo được đánh giá là thành công chỉ khi nào người xem hiểu được thông điệp doanh nghiệp muốn gửi gắm là gì.

Phải làm sao để khi xem xong họ đều biết rằng video này nói về sản phẩm nào? Của thương hiệu nào?

Như thế, cho dù bây giờ họ chưa có nhu cầu nhưng đến một lúc nào đó cần, họ sẽ nhớ ngay đến sản phẩm, thương hiệu của bạn.

Đừng quên kêu gọi hành động

Đừng quên mục đích bạn tạo ra video này là để bán hàng.

Vì thế đừng quên có lời kêu gọi hành động. Phải cho khách hàng biết tiếp theo họ phải làm gì trước khi kết thúc video. Có thể thêm một vài lợi ích đặc biệt dành cho khách hàng để khuyến khích họ hành động.

Viết kịch bản quay quảng cáo là công việc đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cũng như am hiểu về sản phẩm và đối tượng khách hàng tiềm năng. Với các thông tin được kool media chia sẻ ở trên, hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để viết kịch bản quay quảng cáo tốt hơn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nữa nhé.

Đánh giá post
Kool Media Phone
0932 351 123 Tư vấn trực tiếp